09/11/2019 - 18:11

Netflix tìm lối ra trong cạnh tranh thị trường trực tuyến  

Từ tháng 11 này, thị trường trực tuyến bắt đầu diễn ra cuộc cạnh tranh khốc liệt, khi Netflix không còn giữ thế độc quyền trước sự xuất hiện của những nền tảng trực tuyến mới: Disney Plus và Apple Plus. Điều đáng chú ý là Netflix và Disney từng là đối tác lâu năm của nhau, nên sự ra đời của Disney Plus vào ngày 12-11 tới có thể làm thay đổi rất nhiều thị trường phim trực tuyến.

Disney Plus sở hữu kho phim ảnh khổng lồ với hơn 7.500 tập phim thuộc nhãn Disney xưa, 25 nguyên tác, các phim Marvel, các tập đặc biệt của National Geographic, 30 mùa phim The Simpsons, cùng toàn bộ thư viện những gì liên quan đến Pixar, Lucasfilm. Chưa kể, mức giá dịch vụ của Disney Plus chỉ khoảng 7 USD/tháng, thấp hơn rất nhiều so với Netflix có mức giá 13 USD/tháng cho gói cơ bản. Và hơn hết là Disney sẽ không có bất kỳ thỏa thuận nào nữa để Netflix thuê lại nội dung. Như vậy, Netflix sẽ không còn số lượng nội dung rất lớn.

“Klaus”.

Dĩ nhiên, Netflix không đứng im. Có vẻ như họ đã dự đoán trước điều này và có những kế hoạch thích ứng với tình hình thực tế. Netflix quyết định dồn sức đầu tư cho mảng trẻ em và gia đình. Melissa Cobb, Giám đốc hoạt hình của Netflix, cho biết: “Khoảng 60% khán giả toàn cầu của Netflix xem nội dung liên quan đến trẻ em và gia đình hằng tháng”. Netflix hiện sở hữu đến hơn 154 triệu thuê bao trên toàn cầu. Sự trỗi dậy về mảng hoạt hình của Netflix trước đây từng đe dọa cho không ít đài truyền hình cáp. Cartoon Network đã từng mất đi khoảng 29% lượng khán giả kể từ năm 2016-2018, còn Nickelodeon cũng đã giảm 23% trong thời gian tương tự. Điều này khiến Nickelodeon đưa ra thỏa thuận hợp tác với Netflix về một số nội dung và sản xuất để phát trên dịch vụ này.

Thế nhưng, đối thủ cạnh tranh của Netflix không chỉ là Disney Plus mà còn có Apple Plus. Hãng “Trái táo” cũng khởi động tấn công nội dung giải trí dành cho trẻ em. Mức giá gói cơ bản của Apple Plus lại rẻ hơn rất nhiều, chỉ 5 USD/tháng. Như vậy, Netflix sẽ khó khăn hơn rất nhiều trong cuộc cạnh tranh này. Các chuyên gia phân tích rằng trẻ em và gia đình là thị trường khách hàng tiềm năng rất lớn và ổn định so với những người trẻ. Bên cạnh đó, giải trí cho trẻ em sẽ mang đến những nguồn thu khác, chẳng hạn như bán được các mặt hàng có liên quan. Cho nên, nhiều hãng sẽ không bỏ qua mảng thị trường béo bở này.

Tất nhiên, Netflix cũng đang tập trung kinh phí và nhân lực để mở rộng mảng nội dung này. Netflix đã chi hàng tỉ USD để đẩy mạnh nội dung giải trí trẻ em. Gần đây, Netflix đã mua hàng loạt bản quyền hoạt hình dựa trên “Jurassic Park”, “Fast and Furious” của NBC Universal. Netflix cũng đã đàm phán và có được quyền làm phim hoạt hình từ truyện “Chronicles of Namia”, “Baby - Sitters Club”, đồng thời đang ráo riết thỏa thuận lấy quyền sản xuất loạt phim kinh điển “Charlie and the Chocolate Factory”. Halle Stanford, Chủ tịch truyền hình của công ty Jim Henson, cho biết Netflix đang thúc đẩy thực hiện dự án “The Dark Crystal: Age of the Resistance” với quy mô rất lớn và hoành tráng.

Như vậy, khi Disney Plus, Apple Plus đồng loạt ra mắt vào tháng 11 thì Netflix cũng đã có sự chuẩn bị ứng phó kịp thời. Cụ thể, phim hoạt hình đầu tiên do Netflix sản xuất mang tên “Klaus” sẽ ra mắt vào ngày 15-11 tới. Vài ngày sau, Netflix cũng tung ra một tác phẩm mới “Green Eggs and Ham”. Thực tế, Netflix không đơn giản là mở rộng, phát triển nội dung như thông thường mà còn đầu tư kỹ lưỡng, chọn lọc. Bằng chứng là Netflix có đội ngũ nhân lực và chuyên viên tài năng ở mảng này. Netflix đã chiêu dụ thành công rất nhiều nhân tài của Disney về làm việc, như: “phù thủy hoạt hình” Alex Hirsch, hay Chris Nee, Naketha Mattocks. Ngay cả, Melissa Cobb, Giám đốc hoạt hình của Netflix hiện nay, cũng chính là nhà sản xuất nổi tiếng đứng sau loạt phim “Kung Fu Panda” của Dreamworks Animation.

Netflix dành rất nhiều ưu ái cho mảng nội dung trẻ em và gia đình, khi bố trí rất nhiều nhân sự tài năng phụ trách từng nhánh nhỏ. Ngoài Melissa Cobb phụ trách chính mảng hoạt hình, còn có Naketha Mattocks phụ trách mảng các phim thiếu niên, Brandon Riegg đảm nhận mảng hư cấu, hay Jane Wiseman mảng phim hài thiếu nhi chuyển thể, còn Brian Wright đảm nhận các loạt phim gia đình sự kiện. Netflix cũng có hẳn những nhân tài ở mảng sáng tạo, như Sanjay Patel - họa sĩ nổi tiếng của Pixar, hay Glen Keane - cựu họa sĩ của Disney, người đứng sau hàng loạt tác phẩm kinh điển ví như “The Little Mermaid”. Netflix rõ ràng đang nỗ lực để thích ứng với sự thay đổi của thị trường và cạnh tranh.

BẢO LAM (Theo Nytimes)

 

  

Chia sẻ bài viết