14/09/2008 - 08:59

NATO không muốn “Chiến tranh lạnh” với Nga

Tổng thư ký NATO Scheffer. Ảnh: Reuters

* Xem xét chính sách phòng thủ hậu xung đột Gruzia - Nga

* Tàu ngầm Nga bắn thử tên lửa trên Thái Bình Dương

(TTXVN)- Tổng Thư ký NATO Jaap de Hoop Scheffer tuyên bố rằng NATO ủng hộ toàn vẹn lãnh thổ của Gruzia, nhưng không muốn “Chiến tranh lạnh” với Nga.

Trả lời phỏng vấn kênh Truyền hình “Rustavi-2” tối 12-9, ông Scheffer nói NATO ủng hộ các đường biên giới Gruzia được quốc tế công nhận và kêu gọi Nga thực hiện toàn bộ những điều khoản được ghi trong thỏa thuận do Pháp làm trung gian. Ông Scheffer khẳng định Gruzia dứt khoát sẽ trở thành thành viên của NATO, nhưng không nêu cụ thể thời gian khối này có thể kết nạp Tbilisi. Tuy nhiên, ông Scheffer nêu rõ NATO sẽ không dành cho Gruzia sự giúp đỡ về quân sự và không cần tới “cuộc Chiến tranh lạnh” với Nga.

Ông khẳng định NATO không cần phải cắt đứt quan hệ với Nga và ông không thấy bất kỳ dấu hiệu nào của một cuộc “Chiến tranh lạnh” mới. Ông tuyên bố cả Nga lẫn Gruzia đều không cần tới “Chiến tranh lạnh”, bất chấp giữa hai nước đang tồn tại nhiều vấn đề.

* Ngày 12-9, tại Thủ đô Sofia của Bulgarie đã khai mạc hội nghị Ủy ban quân sự NATO (MC) với sự tham dự của tham mưu trưởng 26 nước thành viên và đại diện của hai nước ứng cử viên NATO là Albanie và Croatia. Nội dung thảo luận chính trong ba ngày hội nghị của MC là về chính sách phòng thủ chung của NATO sau cuộc xung đột Gruzia - Nga.

Phát biểu tại phiên khai mạc hội nghị, Chủ tịch mới của MC, Đô Giampaolo di Paola cho rằng MC cần “chuẩn bị” để NATO có thể đối phó được những thách thức về an ninh trong tương lai, đặc biệt giúp liên minh này tránh được các tình huống bất ngờ như trong cuộc xung đột vừa qua giữa Nga và Gruzia.

* Hãng tin Nga RIA Novosti ngày 12-9 dẫn nguồn tin từ Ban chỉ huy quân sự Nga tại vùng Đông Bắc cho biết các tàu ngầm chiến lược trang bị tên lửa đạn đạo liên lục địa thuộc Hạm đội Thái Bình Dương của nước này sẽ tiến hành bắn thử tên lửa ở khu vực Thái Bình Dương trong khoảng thời gian từ ngày 15-20/9 tới.

Theo nguồn tin trên, một số vụ phóng thử tên lửa của Hạm đội Thái Bình Dương sẽ được thực hiện tại Biển Okhotsk và Biển Bering nhằm vào các mục tiêu trên bán đảo Kamchatka ở miền Đông nước Nga.

Hạm đội Thái Bình Dương của Nga, đơn vị sẽ tiến hành các vụ bắn thử này, hiện có các tàu ngầm nguyên tử chiến lược thế hệ thứ ba Delfin, được trang bị tên lửa đạn đạo liên lục địa RSM-54 có thể bắn tới những mục tiêu ở khoảng cách 8.300 km.

Chia sẻ bài viết