18/04/2011 - 08:29

Năng lượng tái sinh qua mặt điện hạt nhân

Nhà máy điện hạt nhân ước tính có tuổi thọ ít nhất 40 năm. Ảnh: suite 101

Lần đầu tiên, sản lượng điện toàn cầu được tạo ra từ các nguồn năng lượng tái tạo cao hơn sản lượng điện hạt nhân. Theo Viện WorldWatch, tổ chức nghiên cứu môi trường toàn cầu tại Washington (Mỹ), năm qua tổng sản lượng điện được sản xuất từ tua-bin gió, năng lượng Mặt trời, phế phẩm nông nghiệp (biomass) và các nhà máy sản xuất điện từ rác thải đạt 381 gigawatt (1 gigawatt tương đương 1 triệu kW) so với mức 375 gigawatt điện do năng lượng hạt nhân cung ứng.

Báo cáo của Viện WorldWatch cho biết thậm chí trước khi xảy ra sự cố tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima ở Nhật do động đất – sóng thần, ngành năng lượng hạt nhân trên thế giới đã không thể chặn đứng được đà sụt giảm sản lượng. Nguyên nhân, theo tổ chức này, là do thế giới trong những năm gần đây không có thêm nhà máy điện hạt nhân mới trong khi các nhà máy đang hoạt động thì ngày một già nua. Tính đến ngày 1-4 vừa qua, tổng cộng có 437 lò phản ứng hạt nhân với tuổi thọ trung bình 26 năm đang hoạt động tại 30 quốc gia trên thế giới.

Theo nhận định của Viện WorldWatch, sự phát triển của điện hạt nhân hiện nay không thể theo kịp đà phát triển của các loại năng lượng tái sinh.

LONG CHÂU (Theo Kyodo) 

Chia sẻ bài viết