12/08/2019 - 10:03

Trường Đại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ

Nâng chất và sáng tạo hoạt động Đoàn, Hội 

Để luôn đồng hành của sinh viên trong học tập, lập thân lập nghiệp; tổ chức Đoàn, Hội Trường Đại học Kỹ thuật - Công nghệ  (KT-CN) Cần Thơ thường xuyên đổi mới và sáng tạo trong hoạt động, giúp sinh viên thể hiện năng khiếu, sở trường, phát triển các kỹ năng mềm... 

Nguyễn Xuân Vinh chế tạo thùng rác thông minh.

Nguyễn Xuân Vinh chế tạo thùng rác thông minh.

"Xin hãy cho tôi rác thải nhựa", mỗi khi có người đến gần (cách khoảng 80cm), thùng rác phát ra âm thanh, rồi tự động mở nắp. Sau  khoảng 7 giây, thùng rác sẽ tự động đóng nắp, kèm câu: "Cảm ơn, chúc bạn một ngày tốt đẹp!". Đó là thùng rác tự động được sáng tạo bởi Nguyễn Xuân Vinh, Chánh văn phòng Hội Sinh viên, Chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) Bản lĩnh sinh viên Hội sinh viên Trường Đại học KT-CN Cần Thơ, hiện đang học lớp Công nghệ kỹ thuật cơ điện tử khóa 4. Thùng rác được đặt trong khuôn viên trường, làm bằng thùng mốp lớn, phía trên có thùng rác nhựa được kết nối với nhau. Theo Xuân Vinh, ý tưởng của sản phẩm xuất phát từ phong trào chống rác thải nhựa; đồng thời phải có nét đặc trưng riêng của Trường Đại học KT-CN Cần Thơ. Người bỏ rác không chỉ nghe thanh âm vui tai, mà còn được "nhắc khéo" việc phân loại rác. “Từ kiến thức đã học ở trường, tôi cùng cộng sự làm sản phẩm khoảng 1 tuần. Hiện chúng tôi đang tiếp tục làm thêm một số thùng rác nữa để đặt trong trường”, Xuân Vinh nói.

Trước đó, Nguyễn Xuân Vinh đã chế tạo thành công mạch điện tử điều khiển thiết bị điện từ xa, được một số doanh nghiệp, nhà trọ, trường học ở Cần Thơ sử dụng. Theo Xuân Vinh, để có những sản phẩm này, ngoài năng lực bản thân, tổ chức Đoàn, Hội Sinh viên nhà trường hỗ trợ về môi trường sáng tạo. Anh Nguyễn Hoàng Viện, Bí thư Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên nhà trường, cho biết: “Chúng tôi vừa sắp xếp lại phòng làm việc của Đoàn, Hội để tạo không gian rộng hơn cho các bạn sinh viên sáng tạo, chia sẻ học thuật. Sắp tới, Đoàn trường sẽ ra mắt CLB Phòng chống rác thải nhựa hưởng ứng phong trào của Trung ương Đoàn”. Các hoạt động Đoàn, Hội trong trường đều hướng đến mục tiêu giúp sinh viên học tập, sáng tạo nâng cao kiến thức đồng thời với ý thức công dân, trách nhiệm xã hội. Từ đó đã có nhiều mô hình CLB, đội, nhóm phát triển như: CLB Bản lĩnh sinh viên, Tiếng Anh, Nhiếp ảnh… với khoảng 500 sinh viên tham gia.

Nổi bật là CLB Bản lĩnh sinh viên (thành lập năm 2017), có hơn 50 sinh viên tham gia, mỗi tháng sinh hoạt 1 lần, với chủ đề về học thuật, ứng xử trong gia đình, xã hội... từ đó giúp các thành viên trau dồi các kỹ năng mềm. Nguyễn Thị Thu Hà, sinh viên ngành Khoa học Máy tính, cho biết ấn tượng gần đây là buổi sinh hoạt chuyên đề về tình cảm anh em, đã giúp Thu Hà nhìn lại cách cư xử với người thân và có những điều chỉnh phù hợp. Nguyễn Xuân Vinh cho biết thêm: “Một số bạn khi mới tham gia CLB còn bỡ ngỡ, thiếu tự tin, nhưng sau thời gian thì ứng xử và cách giao tiếp bản lĩnh hơn. Qua CLB, các bạn cũng giao lưu, chia sẻ và giải quyết nhiều vấn đề trong học tập”.

Hiện Đoàn Trường Đại học KT-CN Cần Thơ có 7 Đoàn cơ sở trực thuộc (5 Đoàn khoa, 1 Đoàn khối và 1 Chi đoàn cơ sở), với 60 chi đoàn, 3.090 đoàn viên. Nhà trường ngoài nhiệm vụ đào tạo kiến thức chuyên ngành cho sinh viên, còn chú trọng tổ chức đoàn thể để chăm bồi, rèn luyện, nâng cao kỹ năng mềm cho sinh viên. Từ đó tạo sân chơi học thuật giữa sinh viên trong trường với sinh viên quốc tế. Từ tháng 6 đến tháng 8 hằng năm, trường đều có chương trình giao lưu với sinh viên Hàn Quốc; chương trình trao đổi, đưa sinh viên trường sang học tập nước bạn. Cũng trong tháng 8 và 9 này, bên cạnh hỗ trợ tân sinh viên nhập học, Đoàn trường còn thực hiện phong trào tình nguyện hè ở xã Đông Thắng, huyện Cờ Đỏ như sửa chữa điện, đường, trồng hoa, tặng quà học sinh nghèo,…

Theo lãnh đạo nhà trường, các tổ chức Đoàn, Hội đã thực hiện nhiều phần việc ý nghĩa, thiết thực. Đảng ủy, Ban Giám hiệu trường tiếp tục hỗ trợ, tạo điều kiện về nguồn lực để Đoàn hoạt động hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo. Anh Nguyễn Hoàng Viện nhấn mạnh: Với sự chỉ đạo, hỗ trợ từ lãnh đạo nhà trường và Đoàn cấp trên, Ban Chấp hành Đoàn trường tin tưởng sẽ nỗ lực hoàn thành tốt các chỉ tiêu đề ra trong nhiệm kỳ 2019-2022, hướng đến xây dựng hình ảnh “Sinh viên 5 tốt” thời hội nhập, góp phần vào sự phát triển chung của trường.

Bài, ảnh: B.KIÊN

Chia sẻ bài viết