07/09/2023 - 09:01

Nâng cao hiệu quả công tác phòng không nhân dân 

Bài, ảnh: PHẠM TRUNG

Cần Thơ được Bộ Quốc phòng xác định là thành phố trọng điểm về phòng không nhân dân (PKND). Vì vậy, Ban Chỉ đạo PKND TP Cần Thơ thường xuyên chỉ đạo cơ quan Quân sự các cấp phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể thực hiện tốt nhiệm vụ công tác PKND. Qua đó, tạo chuyển biến tích cực về nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn thành phố trong công tác này.

Huấn luyện trực phòng không kiêm nhiệm ở Ban CHQS quận Ninh Kiều.

Huấn luyện trực phòng không kiêm nhiệm ở Ban CHQS quận Ninh Kiều.

Quận Ninh Kiều là địa bàn trung tâm, thường xuyên diễn ra các sự kiện chính trị quan trọng. Các hoạt động sử dụng flycam (thiết bị quay phim, chụp ảnh trên không) ngày càng nhiều. Ban Chỉ đạo PKND quận đã làm tốt công tác tham mưu cho Quận ủy, UBND quận xây dựng và củng cố thế trận PKND gắn với xây dựng khu vực phòng thủ; làm tốt công tác quản lý nhà nước về vùng trời; triển khai thực hiện nghiêm các văn bản của Chính phủ, Bộ Quốc phòng, Quân khu 9, thành phố hướng dẫn thi hành về việc tăng cường quản lý tàu bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ, quản lý độ cao tĩnh không. Phát huy vai trò là cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo PKND quận, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) quận Ninh Kiều phối hợp với các ngành, đơn vị tổ chức tuyên truyền về công tác PKND trên hệ thống loa truyền thanh, pano; lồng ghép trong giáo dục kiến thức quốc phòng và an ninh cho học sinh…

Hiện nay, Ban CHQS quận Ninh Kiều đã tổ chức lực lượng trực phòng không kiêm nhiệm; các tổ bộ binh bắn mục tiêu bay thấp được biên chế đầy đủ, bảo đảm duy trì nghiêm công tác trực sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ). Ban CHQS quận phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành quận xây dựng đầy đủ hệ thống kế hoạch PKND, đồng thời triển khai đến 100% đầu mối đơn vị. Đơn vị duy trì nghiêm chế độ trực phòng không kiêm nhiệm theo quy định của Bộ CHQS thành phố vào các ngày lễ, Tết, sự kiện chính trị trọng đại của đất nước. Bên cạnh đó, lực lượng chuyên trách chế áp flycam luôn được tập huấn phương pháp sử dụng, cập nhật các văn bản hướng dẫn về cách nhận biết các loại flycam, thực hiện nhiệm vụ theo sự chỉ đạo của cơ quan cấp trên, kịp thời chế áp các loại flycam vào các khu vực cấm bay... “Ban CHQS quận hướng dẫn các ban, ngành quận, UBND các phường thành lập các tổ, đội chuyên môn PKND theo quy định. Đến nay, các phường đã thành lập đủ các tổ, đội chuyên môn PKND, như tổ bắn mục tiêu bay thấp, tổ cứu thương, tổ cứu hỏa, tổ cứu sập, đội phục vụ chiến đấu… Các tổ, đội hoạt động có nền nếp, đạt hiệu quả thiết thực” - Trung tá Vũ Đức Bình, Phó Chỉ huy trưởng kiêm Tham mưu trưởng Ban CHQS quận Ninh Kiều, cho biết.

Ban Chỉ đạo PKND thành phố đã ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt, phổ biến, giáo dục công tác PKND; tham mưu Thành ủy, UBND thành phố xây dựng kế hoạch PKND trong khu vực phòng thủ thành phố; xây dựng và nâng cao chất lượng lực lượng thường trực, các lực lượng Dự bị động viên PK, Dân quân tự vệ PK, tổ, đội chuyên môn PKND. Cơ quan Quân sự các cấp duy trì nghiêm chế độ trực SSCĐ, nhất là trong cao điểm các ngày lễ, Tết, sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, thành phố. Các cơ quan, đơn vị tổ chức, triển khai hệ thống trinh sát, thông báo, báo động và lực lượng SSCĐ, khắc phục hậu quả, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ SSCĐ trong thời bình.

Bộ CHQS TP Cần Thơ - cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo PKND thành phố, thường xuyên đổi mới phương pháp huấn luyện PKND cho các đối tượng là lực lượng thường trực, Dân quân tự vệ PK, Dự bị động viên PK; các tổ, đội chuyên môn PKND đúng theo phương châm, nguyên tắc, mối kết hợp trong huấn luyện. Các đơn vị xem trọng huấn luyện chuyên sâu, sát với tình huống và phương án chiến đấu; tập trung huấn luyện bắn máy bay bay thấp, máy bay không người lái; tổ chức phòng tránh, sơ tán, phân tán bảo toàn lực lượng và nhân dân. Sau các đợt huấn luyện, các đơn vị đều tổ chức kiểm tra, đánh giá, rút kinh nghiệm, kịp thời khắc phục những hạn chế, thiếu sót nhằm nâng cao hiệu quả công tác huấn luyện PKND.

Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục PKND cho các đối tượng luôn được quan tâm. Trong đó, Ban Chỉ đạo PKND TP Cần Thơ chỉ đạo đẩy mạnh, nâng cao tuyên truyền về công tác PKND và sự cần thiết ban hành Luật PKND đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động. Đồng thời phối hợp Hội đồng Giáo dục quốc phòng và an ninh các cấp tổ chức giáo dục, bồi dưỡng, tuyên truyền, phổ biến kiến thức PKND cho các các đối tượng. Tính từ năm 2015 đến nay, thành phố có gần 625.000 lượt người được giáo dục, bồi dưỡng kiến thức PKND. Qua đó giúp các cán bộ chủ chốt, lực lượng vũ trang và nhân dân hiểu rõ âm mưu, thủ đoạn tác chiến, tiến công đường không của địch với vũ khí công nghệ cao; vị trí, vai trò của công tác PKND trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận chiến tranh nhân dân…

Chia sẻ bài viết