07/06/2018 - 07:51

Nâng cao đạo đức công vụ 

Để đạt mục tiêu xây dựng nền hành chính hiệu quả, chuyên nghiệp và trong sạch, đòi hỏi phải có đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) chính quy, chuyên nghiệp và có đạo đức trong thực thi công vụ. Vừa qua, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Cơ quan Dân Chính Đảng (CQDCĐ) TP Cần Thơ, tổ chức hội nghị chuyên đề về nâng cao đạo đức công vụ trong CBCCVC. Tại Hội nghị, những kinh nghiệm, giải pháp hiệu quả nâng cao đạo đức công vụ của CBCCVC đã được chia sẻ, trao đổi.

Chị Lư Nguyễn Song Thương, chuyên viên Văn phòng, phụ trách tại Bộ phận Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ hòa nhã, tận tình hướng dẫn tổ chức, cá nhân đến liên hệ công tác. Ảnh: QUỲNH LAM
Chị Lư Nguyễn Song Thương, chuyên viên Văn phòng, phụ trách tại Bộ phận Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ hòa nhã, tận tình hướng dẫn tổ chức, cá nhân đến liên hệ công tác. Ảnh: QUỲNH LAM

Theo đồng chí Huỳnh Mười Một, Phó Bí thư Đảng ủy Khối CQDCĐ, nhìn chung số lượng, chất lượng đội ngũ CBCCVC thành phố cơ bản đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Đội ngũ CBCCVC tham gia công tác quản lý, lãnh đạo phát huy tốt vai trò, khả năng, góp phần quan trọng vào sự đổi mới hoạt động của hệ thống chính trị. Đa phần CBCCVC làm công tác chuyên môn có tinh thần trách nhiệm trong công việc, giữ vững đạo đức, phẩm chất, có ý thức tổ chức, kỷ luật, giản dị, gắn bó với nhân dân. “Tuy nhiên, vẫn còn không ít CBCCVC giải quyết công việc cho dân theo kiểu “ban ơn”, “ban phát”, thiếu bình đẳng, thiếu tôn trọng. Một số CBCCVC tỏ thái độ quan liêu, hách dịch, cửa quyền, nhũng nhiễu khi giải quyết công việc, còn hiện tượng đùn đẩy, né tránh trách nhiệm. Một số cơ quan, đơn vị vẫn còn xảy ra tình trạng nội bộ mất đoàn kết, có biểu hiện bè phái, không hợp tác trong thực hiện nhiệm vụ dẫn đến hiệu quả công việc không cao…”- đồng chí Huỳnh Mười Một nhấn mạnh.

Quản lý thu thuế là công việc nhạy cảm; vì vậy, Cục Thuế thành phố tăng cường giáo dục và thường xuyên kiểm tra đạo đức công vụ đối với CBCC, người lao động, nhất là đối với các CBCC trực tiếp tiếp xúc với người nộp thuế. Qua các đợt kiểm tra công vụ cho thấy chất lượng đội ngũ CBCC thuế đã cơ bản đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Tuy nhiên, một số ít CBCC vẫn chưa phát huy hết vai trò trách nhiệm. Cục Thuế thành phố sẽ tăng cường công tác tư tưởng; kết hợp chặt chẽ với thực hiện Tuyên ngôn ngành thuế; quyết tâm không để người nộp thuế phản ánh về thái độ phục vụ, đòi hỏi những thủ tục ngoài quy định,…

Hằng năm, Văn phòng UBND thành phố đều tổ chức các đoàn đi cơ sở vừa kiểm tra công tác, vừa lắng nghe ý kiến góp ý của các đơn vị, địa phương có liên hệ công tác; thực hiện hoán đổi vị trí công tác CBCCVC. Đồng thời, cung cấp các số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận thông tin liên quan đến cải cách hành chính, tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của doanh nghiệp... nhằm kịp thời chấn chỉnh hoạt động của CBCCVC. Ông Trần Lê Bình, Phó Chánh Văn phòng UBND thành phố, cho biết: “Công tác tuyên truyền, giáo dục đạo đức công vụ cho đội ngũ CBCCVC, người lao động được lãnh đạo Văn phòng quan tâm thường xuyên. Trong đó, chú trọng giáo dục đạo đức công vụ gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và giáo dục đạo đức công vụ gắn liền với hoạt động chuyên môn. Lãnh đạo Đảng ủy, Trưởng phòng, bộ phận trực thuộc Văn phòng thường xuyên theo dõi, nắm bắt tâm tư, tình cảm, thái độ ứng xử, hiệu quả xử lý công việc của CBCCVC; kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh... Từ đó, tinh thần, thái độ, ý thức, trách nhiệm của CBCCVC Văn phòng được nâng lên rõ rệt”.  

  Theo thống kê của Công đoàn Viên chức thành phố, hiện thành phố có 4.692 CBCCVC, người lao động. Kết quả đánh giá và phân loại CBCCVC năm 2017: đối với công chức, có 42,67% hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, 55,06% hoàn thành tốt nhiệm vụ, 2,11% hoàn thành nhiệm vụ nhưng còn hạn chế về năng lực, 0,16% không hoàn thành nhiệm vụ; đối với viên chức, có 55,32% hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, 43,02% hoàn thành tốt nhiệm vụ, 3,49% hoàn thành nhiệm vụ nhưng còn hạn chế về năng lực; 0,17% không hoàn thành nhiệm vụ.

Đảng ủy Sở Văn hóa- Thể thao và Du lịch thành phố cũng có nhiều giải pháp thiết thực góp phần giáo dục, nâng cao đạo đức công vụ cho đội ngũ CBCCVC gắn với xây dựng người Cần Thơ trí tuệ, năng động, nhân ái, hào hiệp, thanh lịch. Chị Lư Nguyễn Song Thương, chuyên viên Văn phòng Sở, phụ trách tại Bộ phận Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả, cho biết: “Tôi luôn có ý thức nâng cao đạo đức công vụ, thường xuyên trau dồi kiến thức chuyên môn, kỹ năng nghiệp vụ, giao tiếp; nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ, lấy sự hài lòng của tổ chức và công dân làm tiêu chuẩn đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ được giao”.

Nhằm giáo dục nâng cao đạo đức công vụ cho đội ngũ CBCCVC, nhiều cơ quan, đơn vị đã có những giải pháp, cách làm cụ thể. Trường Chính trị thành phố thực hiện đạo đức công vụ thông qua xây dựng các giá trị: đạo đức, chuyên nghiệp, trách nhiệm, minh bạch, trung thực, khách quan, hiệu quả và tính phục vụ. Bệnh viện Đa khoa thành phố thực hiện đạo đức công vụ thông qua việc rèn luyện y đức người thầy thuốc. Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố xem việc thực hiện đạo đức công vụ là tiêu chí của ngành…

Nhấn mạnh ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác xây dựng đội ngũ CBCCVC nói chung và sự cần thiết nâng cao đạo đức công vụ nói riêng, đồng chí Lê Văn Thành, Thành ủy viên, Bí thư Đảng ủy CQDCĐ, đề nghị, các cấp ủy tổ chức cơ sở Đảng, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị thường xuyên tăng cường công tác giáo dục đạo đức công vụ cho đội ngũ CBCCVC gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Mỗi CBCCVC có ý thức tự giác, không ngừng tu dưỡng, rèn luyện đạo đức cách mạng, tích cực nâng cao trình độ, năng lực, thể hiện qua văn hóa giao tiếp công sở, văn hóa giao tiếp với công dân; góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước.

QUỲNH LAM

Chia sẻ bài viết