27/01/2018 - 08:45

Mỹ xem xét nối lại các chiến dịch tự do hàng hải trên Biển Đông

Giới chức Bộ Quốc phòng Mỹ tuyên bố quân đội nước này có thể lại thực hiện các chiến dịch tự do hàng hải (FONOP) trên Biển Đông trong năm 2018.

Báo National Interest cho biết Lầu Năm Góc không công bố chi tiết về việc nối lại chiến dịch trên hoặc nói rõ liệu các tàu Hải quân Mỹ có tới vùng biển nằm trong phạm vi lãnh hải 12 hải lý của những hòn đảo mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền hay không. Tuy nhiên, Lầu Năm Góc cho biết đây là khả năng có thể xảy ra.

Cho đến nay, Mỹ luôn chỉ trích Trung Quốc có các hoạt động tôn tạo, xây dựng trái phép tại các vùng biển tranh chấp. Bất chấp sự phản đối của Mỹ và các bên liên quan, hồi tháng trước, các bức ảnh vệ tinh của Tổ chức sáng kiến minh bạch hàng hải châu Á (AMTI) cho thấy Trung Quốc đã hoàn thành xây dựng trạm radar tần số cao tại khu vực Đá Chữ Thập và các hầm chứa đạn dược tại Đá Subi. Bên cạnh đó, việc Lầu Năm Góc từng công bố các bằng chứng về việc Trung Quốc đặt các tên lửa, cũng như việc các máy bay chiến đấu nước này bay qua những khu vực tranh chấp cũng là những điểm căng thẳng và điểm nóng xung đột tiềm tàng giữa Washington và Bắc Kinh.

TTXVN

Chia sẻ bài viết