15/01/2008 - 10:35

Ngoại trưởng Iran:

Mỹ tìm cách phá hoại quan hệ Tehran với các nước láng giềng

* Israel dọa sử dụng mọi biện pháp buộc Iran ngừng chương trình hạt nhân

(TTXVN)- Tổng thống Mỹ George Bush ngày 13-1 cảnh báo các đồng minh A-rập về cái gọi là “mối đe dọa” từ phía Iran, đồng thời kêu gọi các nước này ủng hộ chính sách của Mỹ tại Trung Đông.

 Ảnh: AP

Phát biểu tại thủ đô Các Tiểu vương quốc A-rập thống nhất (UAE), chặng dừng chân thứ ba trong chuyến công du các nước đồng minh A-rập, ông Bush nói rằng Iran là “nước tài trợ khủng bố hàng đầu thế giới” và “mối đe dọa đối với an ninh toàn cầu”. Ông Bush cũng nhấn mạnh “Mỹ đang tăng cường các cam kết an ninh lâu dài với các đồng minh vùng Vịnh và tập hợp bạn bè trên thế giới để đối phó với mối nguy hiểm này trước khi quá muộn”. Ngoài ra, ông Bush còn cáo buộc Iran hỗ trợ phong trào Hồi giáo Hamas, cung cấp vũ khí cho các chiến binh dòng Shiite ở Iraq và ủng hộ nhóm chiến binh Hezbollah ở Liban.

Ngay sau những lời phát biểu trên của ông Bush, Ngoại trưởng Iran Manouchehr Mottaki (ảnh) lên tiếng cáo buộc Tổng thống Mỹ đang tìm cách phá hoại mối quan hệ của Iran với các nước láng giềng, đồng thời gọi chuyến công du khu vực của ông này là “một thất bại”. Bộ Ngoại giao Iran cũng tuyên bố Mỹ bị “mất mặt” và nên xin lỗi vì đã phóng đại sự việc xảy ra giữa hải quân Iran và Mỹ tại Eo biển Hormuz mới đây “nhằm lừa gạt người dân ở khu vực” trong suốt chuyến công du của Tổng thống Bush tới các nước đồng minh A-rập ở vùng Vịnh.

* Ngày 14-1 Thủ tướng Israel Ehud Olmert một lần nữa đưa ra tuyên bố đe dọa Israel sẽ sử dụng mọi biện pháp để ngăn chặn Iran, nước bị coi kẻ thù không đội trời chung của Israel, sở hữu vũ khí hạt nhân.Tuyên bố trên được ông Olmert đưa ra trong cuộc họp với Ủy ban đối ngoại và quốc phòng của Quốc hội nước này, trong đó nêu rõ “Israel không bỏ qua bất kỳ lựa chọn nào. Bất cứ phương án nào giúp ngăn chặn Iran sở hữu vũ khí hạt nhân đều là một phần của phạm vi chính đáng khi giải quyết vấn đề này”.

Nhân chuyến thăm Israel cuối tuần trước của Tổng thống Mỹ George Bush, nhà nước Do Thái cũng đe dọa để ngỏ mọi lựa chọn nếu các sức ép kinh tế và ngoại giao không thể buộc Tehran ngừng chương trình hạt nhân gây tranh cãi của họ.

Chia sẻ bài viết