31/08/2021 - 21:14

Mỹ tạo động lực trước thềm COP26 

Ảnh: New Yorker

Ðặc phái viên Tổng thống Mỹ về biến đổi khí hậu John Kerry (ảnh) từ ngày 31-8 bắt đầu chuyến công du Nhật Bản và Trung Quốc trong bối cảnh Washington tìm cách xây dựng động lực trước thềm hội nghị thượng đỉnh quan trọng về chống biến đổi khí hậu dự kiến vào tháng 11 tới.

Thông báo của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết ông Kerry sẽ gặp các đồng sự quốc tế tại Tokyo để “thảo luận những nỗ lực nhằm thúc đẩy hành động khí hậu chung” và tới Trung Quốc để “tiếp tục các cuộc thảo luận về những khía cạnh quan trọng của cuộc khủng hoảng khí hậu”. 

Thông báo khẳng định chuyến công du châu Á của đặc phái viên Kerry nhằm “đẩy mạnh các nỗ lực song phương và đa phương của Mỹ để nâng cao tham vọng chống biến đổi khí hậu” trước thềm hội nghị COP26 dự kiến tại Glasgow, Scotland, vào tháng 11.

Tại Nhật Bản, dự kiến đặc phái viên Kerry sẽ các cuộc gặp với Thủ tướng nước chủ nhà Suga Yoshihide và các quan chức khác để thảo luận việc hợp tác trong giảm phát khí thải carbon và hạn chế hỗ trợ nhiên liệu hóa thạch, đặc biệt là than đá. Hiện Nhật Bản là quốc gia duy nhất trong Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) vẫn xây các nhà máy sản xuất nhiệt điện từ than đá trong bối cảnh Tokyo chật vật giải quyết hậu quả thảm họa hạt nhân Fukushima.

Ngay sau đó, ông Kerry sẽ tới Trung Quốc, tiếp tục tìm cách củng cố những cam kết đã đạt được trong chuyến thăm nước này hồi tháng 4, khi hai bên nhất trí khẩn trương hợp tác chống biến đổi khí hậu.

LAN PHƯƠNG (TTXVN)

Chia sẻ bài viết