26/11/2022 - 19:44

Mỹ siết chặt quy định hạn chế đối với thiết bị viễn thông của Trung Quốc

Ngày 25-11, giới chức Mỹ thông báo cấm nhập khẩu hoặc buôn bán các thiết bị viễn thông được cho là “nguy cơ đối với an ninh quốc gia”, bao gồm sản phẩm của các hãng công nghệ lớn của Trung Quốc là Huawei và ZTE.

Cả 2 hãng này đều nằm trong danh sách những công ty bị Ủy ban Viễn thông liên bang (FCC) Mỹ đánh giá là “mối đe dọa”. Những quy định mới của Mỹ sẽ nghiêm cấm việc cấp phép đối với hoạt động mua sắm thiết bị của các hãng này trong tương lai.

Trong một tuyên bố, Chủ tịch FCC Jessica Rosenworcel nêu rõ: “FCC cam kết bảo vệ an ninh quốc gia của Mỹ bằng cách đảm bảo rằng những thiết bị viễn thông không đáng tin cậy sẽ không được cấp phép sử dụng trong biên giới”. Bà Rosenworcel nói thêm rằng những quy định mới là một phần trong nỗ lực tổng thể nhằm đối phó với các mối đe dọa an ninh. Lệnh cấm cũng tác động tới các công ty khác của Trung Quốc, trong đó có 2 công ty chuyên về thiết bị video giám sát là Hangzhou Hikvision và Dahua Technology. FCC còn cho biết sẽ xem xét có hành động trong tương lai đối với những giấy phép đang được lưu hành.

Ðây là động thái mới nhất trong một loạt những biện pháp của Mỹ nhằm hạn chế sự tiếp cận của các hãng thiết bị viễn thông Trung Quốc trên thị trường Mỹ, trong bối cảnh cạnh tranh giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới vẫn dai dẳng.

MINH CHÂU (TTXVN)

Chia sẻ bài viết