02/12/2015 - 13:47

Mỹ siết chặt chương trình miễn thị thực nhập cảnh

Nhằm phòng ngừa khủng bố sau sự kiện tại Pháp, Chính phủ Mỹ hôm 30-11 thông báo sẽ thắt chặt thêm thủ tục an ninh đối với chương trình miễn thị thực dành cho du khách đến từ 38 nước thuộc diện miễn thị thực.

Nhân viên hải quan Mỹ kiểm tra thị thực hành khách tại sân bay quốc tế Miami, bang Florida. Ảnh: Getty Images

Tuy Mỹ đã rà soát cẩn thận đơn xin thị thực từ các vùng có chiến sự, nhưng quy trình mới sẽ đặt thêm nhiều câu hỏi đối với các du khách đến từ các nước thuộc diện nói trên. Với quy định mới này, Bộ An ninh nội địa Mỹ sẽ ngay lập tức bắt đầu thu thập thêm thông tin, trong đó có vân tay của những du khách đã từng có các chuyến thăm tới các nước như Syria và Iraq. Bộ trưởng Jeh Johnson kêu gọi Quốc hội Mỹ cấp tài chính cho quy trình sàng lọc lớn hơn đối với hành khách trước chuyến bay và kiểm soát an ninh sân bay gắt gao hơn. Người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest cho biết những thay đổi trên sẽ giúp Mỹ tăng cường khả năng phát hiện và ngăn chặn nguy cơ các phần tử khủng bố sử dụng các hộ chiếu và giấy tờ du lịch bị mất hoặc đánh cắp để xâm nhập nước Mỹ.

Trong khi đó, tại Berlin ngày 1-12, nội các Đức đã phê chuẩn gói hỗ trợ quân sự tham gia chống nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Iraq và Syria. Nếu được quốc hội thông qua vào hôm nay, gói hỗ trợ này gồm các máy bay do thám Tornado, một máy bay tiếp nhiên liệu, một tàu khu vực và 1.200 binh sĩ theo yêu cầu của Pháp.

Cũng liên quan đến chiến dịch ngăn chặn khủng bố, Thủ tướng Bỉ Charles Michel vừa kêu gọi thành lập một cơ quan tình báo châu Âu để chống lại mối đe dọa từ các nhóm vũ trang đang trỗi dậy sau sự kiện tấn công đẫm máu tại Thủ đô Paris hôm 13-11. Ông Michel đề xuất cơ quan tình báo mới, tương tự như Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA), sẽ có nhiệm vụ tập hợp thông tin về các phần tử cực đoan đáng nghi và "vạch mặt những đối tượng có ý định thù địch". Cùng với Thủ tướng Pháp Manuel Valls, ông Michel cũng bày tỏ mong muốn cải thiện hoạt động chia sẻ thông tin tình báo giữa các nước châu Âu.

Trong khi đó tại Thổ Nhĩ Kỳ, cảnh sát đã bắt giữ 1.300 di dân với cáo buộc đang chuẩn bị xâm nhập trái phép vào Hy Lạp. Số di dân trên đến từ Iran, Iraq, Afghanistan và Syria, có 4 kẻ nghi buôn người. Động thái này diễn ra chỉ một ngày sau khi Ankara ký thỏa thuận với lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) nhằm đối phó cuộc khủng hoảng người tị nạn đến từ Syria.

HẢI NGUYỆT (Theo AP, AFP, Kyodo, ABC Online)

Chia sẻ bài viết