01/04/2009 - 10:27

Mỹ, Nhật, Hàn phối hợp đối phó Triều Tiên

* International Crisis Group: Bình Nhưỡng có 2 đầu đạn hạt nhân
* Triều Tiên quyết trả đũa bằng quân sự nếu bị Nhật Bản bắn hạ vệ tinh

(TTXVN)- Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Gordon Duguid ngày 30-3 cho biết các phái viên Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc tham gia đàm phán 6 bên về vấn đề hạt nhân của CHDCND Triều Tiên đã thảo luận phương thức “duy trì sự phối hợp chặt chẽ” nếu Bình Nhưỡng phóng thử tên lửa.

Người dân Hàn Quốc xuống đường phản đối Triều Tiên “thử tên lửa”.  

Cùng ngày, Tư lệnh Lực lượng Hải quân Mỹ tại Nhật Bản, Chuẩn Đô đốc James Kelly khẳng định rằng Nhật Bản “an toàn” trước kế hoạch phóng tên lửa của Triều Tiên. Phát biểu trong một cuộc họp báo ở căn cứ hải quân ở Yokosuka, tỉnh Kanagawa, ông Kelly cho biết Hải quân Mỹ đang hợp tác chặt chẽ với Lực lượng phòng vệ trên biển (MSDF) của Nhật Bản về vấn đề này; hơn một nửa số tuần dương hạm và khu trục hạm đóng tại Yokosuka có thể phóng tên lửa có điều khiển để đánh chặn tên lửa đạn đạo nếu Triều Tiên phóng tên lửa này. Ngày 30-3, hai tàu khu trục USS McCain và the USS Chafee của Mỹ, có khả năng theo dõi và đánh chặn tên lửa, đã rời cảng Busan của Hàn Quốc.

Liên quan công nghệ tên lửa của Triều Tiên, ông Daniel Pinkston, nhà phân tích lâu năm của International Crisis Group - tổ chức phi chính phủ về ngăn chặn và giải quyết các cuộc xung đột nguy hiểm, ngày 31-3 cho biết các cơ quan tình báo Mỹ và Hàn Quốc có thông tin Triều Tiên đã có 2 đầu đạn hạt nhân có thể lắp vào tên lửa Rodong tầm trung có tầm bắn 1.300 km và các đầu đạn này được làm từ plutonium chiết xuất tại tổ hợp hạt nhân Yongbyon. Theo ông Pinkston, Triều Tiên chỉ cần 1-2 ngày để lắp ráp và các tên lửa Rodong có thể sẵn sàng rời bệ phóng tại 3 căn cứ tên lửa ở các tỉnh Bắc Pyongang, Jagang và Yanggang.

* Hãng thông tấn chính thức của Triều Tiên KCNA ngày 31-3 đưa tin nước này sẽ coi bất kỳ nỗ lực nào của Nhật Bản nhằm đánh chặn vệ tinh của Bình Nhưỡng như một hành động tấn công và sẽ đáp trả bằng mọi biện pháp quân sự mạnh nhất.

Nguồn tin trên cho biết nếu Nhật Bản dám bắn hạ vệ tinh của Triều Tiên, quân đội Triều Tiên sẽ coi đó là loạt súng báo hiệu một cuộc xâm lược mới sau hơn 60 năm kể từ khi kết thúc Chiến tranh thế giới thứ 2, đồng thời khẳng định quân đội Triều Tiên sẽ đập tan mọi hành động đánh chặn bằng mọi biện pháp quân sự mạnh nhất.

Trong diễn biến khác, Triều Tiên ngày 31-3 cho biết sẽ đưa ra xét xử hai nữ nhà báo Mỹ vì đã có “những hành động thù địch” và xâm nhập trái phép lãnh thổ nước này.

Hai nhà báo Euna Lee và Laura Ling thuộc kênh truyền hình Current TV ở bang California (Mỹ) bị bắt giữ ngày 17-3 ở biên giới giữa Triều Tiên và Trung Quốc.

Chia sẻ bài viết