11/10/2017 - 21:50

Mỹ nhắm mục tiêu Hezbollah 

Giới chức cấp cao Mỹ đang cân nhắc triển khai một cuộc tấn công mới nhằm vào phong trào Hồi giáo Hezbollah ở Lebanon do Iran hậu thuẫn, do cho rằng lực lượng này đang có kế hoạch tấn công xứ cờ hoa, theo CNN.

    Talal Hamiyah và Fuad Shukr hiện bị Mỹ truy nã gắt gao. Ảnh: CNN

“Theo đánh giá của chúng tôi, Hezbollah đang quyết tâm tạo cho mình phương án tấn công nước Mỹ như là một thành phần quan trọng trong kế hoạch khủng bố của chúng. Và đó là những gì mà cơ quan chống khủng bố  chúng tôi rất lo ngại” - Nicholas Rasmussen, Giám đốc Trung tâm Chống khủng bố quốc gia Mỹ, phát biểu với CNN.

Ông Rasmussen cho biết, nhiều điệp viên của Hezbollah gần đây đã bị bắt giữ ở thành phố New York và bang Michigan, trong đó có 2 tên Ali Kourani và Samer el Debek bị tóm hồi tháng 6. Theo cáo trạng, Kourani đóng vai trò như một “nhân vật ẩn mình” của Tổ chức Thánh chiến Hồi giáo (IJO) - một nhánh của Hezbollah. Y có cuộc sống bình thường như bao người khác nhưng có thể được giao nhiệm vụ tiến hành các hoạt động của IJO. Trong khi đó, El Debek đã được huấn luyện để chế tạo mìn và các vật liệu nổ khác.

Động thái trấn áp Hezbollah là một phần của nỗ lực rộng lớn hơn của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump nhằm chống lại Iran và các đồng minh của nước này. Ngoài việc tăng cường chia sẻ thông tin tình báo và thực thi pháp luật cũng như kêu gọi đồng minh “nhổ tận gốc” Hezbollah, chính quyền Tổng thống Trump còn thưởng tiền cho những ai cung cấp thông tin dẫn đến việc bắt giữ những kẻ bị truy nã gắt gao nhất thế giới của lực lượng này. Cụ thể, Washington hôm 10-10 đã treo thưởng lần lượt 7 triệu USD và 5 triệu USD cho những ai cung cấp thông tin dẫn đến việc bắt giữ Talal Hamiyah – lãnh đạo các hoạt động nước ngoài của Hezbollah và Fuad Shukr – nhân vật quân sự hàng đầu của tổ chức này.

Nathan Sales, điều phối viên Văn phòng Đặc trách chống khủng bố của Bộ Ngoại giao Mỹ, nói rằng số tiền thưởng trên là một bước đi nữa nhằm tạo áp lực lên Hamiyah và Shukr cũng như Hezbollah.  Ông này nhấn mạnh “Chống Hezbollah sẽ là ưu tiên hàng đầu đối với chính quyền Tổng thống Trump”.

Mỹ xem Hezbollah là một tổ chức khủng bố nước ngoài vào năm 1997. Tổ chức này bị tố đánh bom đại sứ quán Mỹ và doanh trại quân đội Mỹ tại Thủ đô Beirut năm 1983 và 1984, giết chết hơn 300 người Mỹ. 

   

Mỹ sắp công bố chiến lược về Iran

Phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders hôm 10-10 cho biết, Tổng thống Trump trong tuần này sẽ công bố một “chiến lược tổng thể về Iran”, trong đó gồm cả việc liệu có rút khỏi thỏa thuận hạt nhân ký với Tehran, và liệt lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran vào danh sách các tổ chức khủng bố nước ngoài. 

TRÍ VĂN  

  

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
MỹHezbollah