08/09/2018 - 07:10

Mỹ, Nga đe dọa nhau tại Syria 

Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Nikki Haley (ảnh) hôm 6-9 lặp lại cảnh báo của Nhà Trắng đối với Syria, Nga và Iran, rằng Washington sẽ hành động nếu vũ khí hóa học một lần nữa được sử dụng chống lại dân thường.

Ảnh: AP
Ảnh: AP

Tuyên bố được nêu tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (HĐBA LHQ) thảo luận tình hình chiến sự tại tỉnh Idlib, Tây Bắc Syria. Hiện có thông tin Chính phủ Syria đang chuẩn bị chiến dịch tấn công giải phóng thành trì lớn cuối cùng của lực lượng phiến quân chống Damascus.

Trước đó, Bỉ, Pháp, Đức, Ý, Hà Lan, Ba Lan, Thụy Điển và Anh cảnh báo đợt tấn công quân sự quy mô toàn diện ở Idlib sẽ dẫn đến “hậu quả thảm khốc” đối với 3 triệu dân thường.  Các nước châu Âu kêu gọi Syria, Nga và Iran duy trì lệnh ngừng bắn tại Idlib và rằng chỉ có tiến trình chính trị do LHQ dẫn đầu mới có thể giải quyết cuộc nội chiến, đảm bảo quyền tự do và nhân phẩm người dân Syria.

Tại cuộc họp của LHQ, đại sứ Mỹ tiếp tục kêu gọi Nga có động thái để dừng chiến dịch của chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad. Theo bà Haley, cuộc tấn công của quân chính phủ là hành động “leo thang nguy hiểm” ngay cả khi không sử dụng vũ khí hóa học. “Chúng tôi có thông điệp dành cho chế độ Tổng thống al-Assad và bất cứ dự tính sử dụng vũ khí hóa học tại nước này. Chúng tôi muốn nhân cơ hội này cảnh báo Tổng thống al-Assad và đồng minh Nga của ông ấy cùng đối tác Iran: Các ngài sẽ không muốn đánh cược chống lại phản ứng đáp trả lần nữa của Mỹ” – bà Haley nhấn mạnh.

Đồng quan điểm, đại sứ Anh tại LHQ Karen Pierce cảnh báo Mát-xcơ-va hoặc kêu gọi kiềm chế hoặc bị coi là “đồng lõa” nếu vũ khí hóa học được phát hiện sử dụng chống lại dân thường Syria. Hôm 6-9, cố vấn đặc biệt của Mỹ về Syria Jim Jeffrey khẳng định có “rất nhiều bằng chứng” cho thấy quân đội nước này đang chuẩn bị vũ khí hóa học ở Idlib. Trong 18 tháng qua, Mỹ cùng đồng minh đã phát động 2 đợt không kích đáp trả vụ tấn công nghi sử dụng vũ khí hóa học mà Washington cho rằng chính quyền Damascus là chủ mưu.

Đáp lại, đại sứ Syria tại LHQ Bashar Jaafari khẳng định Damascus không sử dụng vũ khí hóa học, đồng thời cáo buộc Mỹ, Anh và Pháp hành động bất hợp pháp thông qua hỗ trợ các nhóm khủng bố trong cuộc nội chiến tại quốc gia Trung Đông này. Đại sứ Nga tại LHQ Vassily Nebenzia cũng tin tưởng Syria không sở hữu và cũng không có kế hoạch sử dụng vũ khí hóa học. Vị này còn chỉ trích cái mà ông gọi là “lập trường chống Damascus” của các nước phương Tây và rằng phiến quân Syria đang lên kế hoạch tấn công bằng vũ khí hóa học, sau đó đổ lỗi cho chính quyền al-Assad hòng kích động đáp trả quân sự của Mỹ và đồng minh.

Theo CNN, trong tuần trước, Mát-xcơ-va cũng đã 2 lần cảnh báo Washington rằng lực lượng Nga cùng với quân chính phủ Syria đã chuẩn bị sẵn sàng để tấn công vào một khu vực có hàng chục binh sĩ Mỹ đang đồn trú.  Nga tuyên bố phiến quân đang ẩn náu tại khu vực được quân Mỹ bảo vệ.

MAI QUYÊN (Theo Fox News, Reuters)

Chia sẻ bài viết