30/05/2011 - 08:59

Mỹ không xoa dịu được Pakistan

Ngoại trưởng Hillary Clinton (trái) và Đô đốc Mike Mullen trong cuộc họp báo tại Đại sứ quán Mỹ ở Islamabad hôm 27-5. Ảnh: AFP

Hai quan chức cao cấp của Mỹ là Ngoại trưởng Hillary Clinton và Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mike Mullen cuối tuần rồi đã bất ngờ có chuyến thăm chớp nhoáng tới Pakistan. Đây được xem là một phần trong nỗ lực của chính quyền Tổng thống Barack Obama nhằm cải thiện mối quan hệ đồng minh thường xuyên hục hặc giữa hai nước, nhất là sau vụ biệt kích Mỹ tiêu diệt trùm khủng bố Osama bin Laden tại Abbottabad.

Ngoại trưởng Clinton và Đô đốc Mullen là hai quan chức cao cấp nhất của Mỹ tới Pakistan từ sau khi bin Laden bị tiêu diệt hôm 2-5. Trước đó, Thượng nghị sĩ John Kerry, chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ, cũng đã đến đây để trấn an giới lãnh đạo Pakistan. Điều đó cho thấy Washington coi trọng vai trò của Islamabad và đang điều chỉnh lại mối quan hệ này nhằm duy trì sự hợp tác trong cuộc chiến chống khủng bố. Cả hai quan chức Mỹ đều ca ngợi các nỗ lực của Islamabad và cảm thông với những thiệt hại mà nước này phải gánh chịu, trong đó có hàng ngàn dân thường thiệt mạng trong các cuộc tấn công khủng bố mấy năm qua. Bà Clinton yêu cầu Pakistan cần có “bước đi quyết định” chống lại lực lượng nổi dậy, đồng thời kêu gọi nước này ủng hộ tiến trình đàm phán hòa hợp với Taliban ở Afghanistan, được Washington và chính quyền Kabul khởi động từ mấy tháng qua. Mục đích, theo bà Clinton, là “để chia rẽ Taliban với al-Qaeda”. Bà cũng nhấn mạnh rằng Washington không hoài nghi việc các quan chức chủ chốt của Pakistan biết về sự có mặt của bin Laden ở nước này, và tin rằng Islamabad sẽ truy ra những ai từng bao che cho y (nếu có).

Tuy nhiên, thông điệp của bà Clinton chỉ nhận được sự thờ ơ tại quốc gia Nam Á, vốn đang tức giận vì cuộc truy kích bin Laden đơn phương của Mỹ trên đất Pakistan. Căng thẳng xuất hiện ngay từ cuộc gặp đầu tiên giữa bà Clinton với Tổng thống Asif Ali Zardari. Báo Wall Street Journal của Mỹ cho biết hai bên rất ít khi cười và không có những cái bắt tay nồng ấm, trong khi phóng viên bị mời khỏi phòng họp rất sớm. Không những vậy, sau khi hội đàm với Tổng thống Zardari, Thủ tướng Yousif Raza Gillani, Tổng tư lệnh quân đội Ashfaq Kayani và Giám đốc cơ quan tình báo Pakistan (ISI) Ahmed Shuja Pasha, Ngoại trưởng Clinton và ông Mullen đã xuất hiện một mình trong cuộc họp báo. Các phóng viên đi cùng bà Clinton cũng không được phép tiếp xúc với các quan chức Pakistan.

Trong tuyên bố công khai đầu tiên kể từ khi bin Laden bị tiêu diệt, các quan chức Pakistan bày tỏ sự thất vọng về hoạt động kém hiệu quả của ngành tình báo nước này. Tuy nhiên, Islamabad cũng chỉ trích cuộc truy kích bin Laden đơn phương của Mỹ mà không thông báo trước cho Pakistan là vi phạm chủ quyền của họ. Islamabad cho rằng Washington cần hiểu đầy đủ “thực tế” ở Pakistan, nơi phong trào chống Mỹ đang lan rộng. Một quan chức cao cấp cho biết Islamabad phải nghĩ về dân Pakistan muốn gì trước khi cân nhắc họ có thể làm gì, bởi chính phủ không thể bỏ ngoài tai dư luận. Hiện tại, Pakistan cần tập trung chống Taliban ở nước này, vốn đã tiến hành hàng loạt vụ tấn công đẫm máu trả thù cho bin Laden. Vụ mới nhất là hôm 26-5, khi một kẻ đánh bom tự sát kích khối thuốc nổ gần các cơ quan chính phủ ở khu vực Tây Bắc làm ít nhất 32 người chết. Các chiến dịch truy quét Taliban 2 năm qua cũng đã làm gần 3.000 binh sĩ Pakistan thiệt mạng.

N. MINH
(Theo WSJ, Washingtonpost)

Ngoại trưởng Hillary Clinton (trái) và Đô đốc Mike Mullen trong cuộc họp báo tại Đại sứ quán Mỹ ở Islamabad hôm 27-5. &#

Chia sẻ bài viết