18/12/2007 - 15:10

Mỹ: khả năng chiến đấu của Taliban và Al Qaeda tại Afghanistan vẫn rất mạnh

* LHQ: 2007 - năm đẫm máu nhất ở Afghanistan với 6.000 người thiệt mạng

(TTXVN)-Ngày 16-12, Phó Tư lệnh lực lượng liên quân tại Afghanistan, Chuẩn tướng Mỹ Joseph Votel, cho biết trong năm 2007, mặc dù bị liên quân tiêu diệt và bắt giữ hơn 50 thủ lĩnh nhưng khả năng chiến đấu của lực lượng tàn quân Taliban và Al-Qaeda tại Afghanistan vẫn rất mạnh.

Theo Tướng Votel, lực lượng phiến quân tại Afghanistan “rõ ràng” đã nhận được sự hỗ trợ từ bên ngoài, có thể từ cảc các nước A-rập, trong các cuộc tấn công nhằm vào lực lượng an ninh trong nước và quốc tế. Ông nhấn mạnh những thủ lĩnh phiến quân bị tiêu diệt và bắt giữ đều được trang bị trang phục và súng ống hiện đại, chứng tỏ họ đã nhận được sự hỗ trợ từ một số thế lực mạnh ở bên ngoài. Ông cho rằng có “một mạng lưới khủng bố quốc tế” với các thành viên đến từ nhiều khu vực khác nhau đang hậu thuẫn cho lực lượng phiến quân ở Afghanistan. Tướng Votel cũng cho biết giờ đây các tay súng phiến quân tỏ ra “kiên nhẫn” hơn và cũng thiên về việc tiến hành các cuôc tấn công bằng bom và rốc-két khi nhận ra rằng không đủ khả năng đối mặt với liên quân và các lực lượng an ninh trên chiến trường.

Cùng ngày, tờ Thời báo New York (Mỹ) đưa tin Washington và các đồng minh NATO bắt đầu xem xét lại sứ mệnh của lính Mỹ tại Afghanistan trên các khía cạnh từ an ninh, chống khủng bố đến ngoại giao và phát triển kinh tế. Động thái này diễn ra trong bối cảnh các tay súng Taliban không ngừng tăng cường những cuộc tấn công khiến Washington gia tăng lo ngại về khả năng có thể đập tan các lực lượng khủng bố tại quốc gia Nam Á này.

* Theo kết quả điều tra của LHQ, năm 2007 là năm đẫm máu nhất ở Afghanistan kể từ khi chính quyền Taliban bị lật đổ cuối năm 2001. Chỉ trong vòng 6 tháng đầu năm nay, đã có 77 vụ đánh bom liều chết - cao gấp gần hai lần so với cùng kỳ năm 2006 và gấp 26 lần so với thời kỳ từ tháng 1-6/2005. Đến cuối năm 2007, con số này đã tăng lên khoảng 140 vụ, trong đó vụ đẫm máu nhất diễn ra hồi tháng 11 vừa qua, khi một kẻ đánh bom liều chết kích hoạt khối thuốc nổ mang trên người giữa lúc các học sinh của một trường học ở tỉnh Baghlan chào đón các nghị sĩ tới thăm. Gần 80 người bị thiệt mạng, trong đó có 59 học sinh và 6 nghị sĩ.

Con số thương vong trong số 60.000 binh sĩ quốc tế, chủ yếu là Mỹ, tại Afghanistan cũng là khá cao. Năm 2007, gần 220 binh sĩ nước ngoài bị thiệt mạng, phần lớn là lính chiến, so với con số 190 người của năm 2006. Tuy nhiên, thương vong lớn nhất thuộc về lực lượng cảnh sát Afghanistan. Lực lượng này bị mất khoảng 700 người. Theo thống kê, trong năm 2007, có hơn 6.000 bị thiệt mạng tại Afghanistan, kể cả dân thường, binh sĩ và phiến quân Taliban.

Chia sẻ bài viết