25/06/2015 - 09:57

Mỹ do thám 3 đời Tổng thống Pháp?

Trang mạng WikiLeaks hôm 23-6 dẫn các báo cáo tình báo mật và các tài liệu kỹ thuật cho biết, Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) đã do thám 3 đời Tổng thống Pháp, gồm François Hollande (từ 2012 đến nay), Nicolas Sarkozy (2007-2012) và Jacques Chirac (1995-2007) cũng như các thành viên trong chính phủ Pháp và Đại sứ Pháp tại Mỹ.

Hãng tin Anh Reuters cho hay những tiết lộ mới nhất được đăng tải đầu tiên trên nhật báo Pháp Liberation và trang web Mediapart, nơi cho rằng NSA đã do thám các Tổng thống Pháp trong một khoảng thời gian rất dài, ít nhất là từ năm 2006 đến tháng 5-2012, thời điểm ông Hollande chiến thắng ông Sarkozy trong cuộc chạy đua vào Điện Élysée. Tiết lộ trên được đưa ra sau khi có những cáo buộc cho rằng NSA đã do thám Đức và Cục Tình báo Liên bang Đức (BND) đã hợp tác với NSA để theo dõi các quan chức và nhiều công ty ở châu Âu.

Theo Reuters, các tài liệu bị tiết lộ bao gồm tóm tắt các cuộc hội thoại giữa các quan chức chính phủ Pháp về cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, tương lai của Liên minh châu Âu (EU), mối quan hệ giữa chính quyền Tổng thống Hollande với chính phủ của Thủ tướng Đức Angela Merkel, những tranh cãi giữa hai chính phủ Mỹ và Pháp xung quanh chuyện Washington do thám Paris. Nguồn tài liệu cho thấy Tổng thống Hollande hồi đầu tháng 5-2012 đã kêu gọi tổ chức một cuộc họp bí mật xung quanh những hậu quả của việc Hy Lạp rút khỏi khu vực đồng euro. Cũng theo nguồn tài liệu này, cựu Tổng thống Pháp Sarkozy ngày 10-6-2011 được cho đã cân nhắc việc tái khởi động các cuộc hòa đàm giữa Israel và Palestine mà không cần đến sự can thiệp của Mỹ. Ngoài ra, số điện thoại di động của nhiều quan chức tại Điện Élysée cũng bị tiết lộ, trong đó gồm cả số điện thoại di động trực tiếp của các Tổng thống Pháp.

Từ trái qua là cựu Tổng thống Chirac, cựu Tổng thống Sarkozy và đương kim Tổng thống Hollande. Ảnh: WSJ

Nói về lý do tiết lộ những thông tin trên, nhà sáng lập WikiLeaks Julian Assange tuyên bố người Pháp có quyền được biết chính phủ do họ bỏ phiếu bầu là đối tượng giám sát của một nước đồng minh. Assange còn nói sẽ sớm tiết lộ thêm nhiều thông tin quan trọng khác.

Pháp triệu đại sứ Mỹ đến giải trình

Sau các tiết lộ của WikiLeaks, một nguồn tin ngoại giao cho biết Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius ngày 24-6 đã triệu Đại sứ Mỹ tại Pháp đến giải trình. Người phát ngôn chính phủ Pháp Stephane Le Foll nhấn mạnh hành động do thám giữa các nước đồng minh là "không thể chấp nhận và không thể tha thứ được". "Nước Pháp sẽ không tha thứ cho những hành động đe dọa an ninh và lợi ích quốc gia của mình"-thông cáo của văn phòng tổng thống Pháp nhấn mạnh.

Trong khi đó, Nhà Trắng ngày 23-6 khẳng định hiện tại không theo dõi các liên lạc của Tổng thống Pháp François Hollande và "sẽ không làm vậy". Người phát ngôn của Hội đồng An ninh quốc gia Ned Price tuyên bố Washington không tiến hành các hoạt động do thám tình báo nước ngoài nếu không nhằm mục đích an ninh quốc gia hợp lý và cụ thể. Nguyên tắc này áp dụng cho mọi trường hợp và đối tượng. Ông Price nhấn mạnh Mỹ hợp tác chặt chẽ với Pháp trên nhiều vấn đề quốc tế cùng quan tâm và Paris là một đối tác không thể thiếu của Washington.

Theo nhiều nguồn tin, Tổng thống Pháp Hollande hôm qua đã có cuộc gặp với các cố vấn quốc phòng hàng đầu để tìm cách "đánh giá tính chất" của các tài liệu mà WikiLeaks tiết lộ và "rút ra các kết luận hữu ích". Hãng tin Mỹ AP dẫn lời một trợ tá của ông Sarkozy cho hay cựu Tổng thống Pháp xem hành động này là không thể chấp nhận được, đặc biệt khi nó xuất phát từ một đồng minh lâu năm. Còn ông Chirac thì không đưa ra bình luận nào.

TRÍ VĂN (Theo Reuters, WSJ)

Chia sẻ bài viết