14/05/2021 - 08:46

Mỹ chi tiền thuyết phục người dân tiêm vaccine 

Trước thái độ e dè thậm chí phản đối vaccine COVID-19 của một bộ phận người dân, chính quyền một số bang ở Mỹ bắt đầu tung ra các biện pháp ưu đãi nhằm giục cộng đồng tiêm ngừa đầy đủ để đẩy lùi đại dịch.

Có cơ may trúng 1 triệu USD

Tổng thống Biden tiêm vaccine COVID-19. Ảnh: Getty Images

Tổng thống Biden tiêm vaccine COVID-19. Ảnh: Getty Images

Thông báo trên Twitter, Thống đốc bang Ohio Mike DeWine cho biết sẽ mở chương trình quay thưởng với giá trị mỗi kỳ lên tới 1 triệu USD dành cho những ai trên 18 tuổi đã tiêm ít nhất một liều vaccine COVID-19. Hoạt động này diễn ra vào thứ 4 hàng tuần và dự kiến tổ chức trong 5 tuần. Người chiến thắng đầu tiên sẽ được công bố vào ngày 26-5. Theo tin chính thức, nguồn kinh phí được trích từ quỹ đối phó đại dịch của liên bang.

Ngoài ra, chính quyền tiểu bang cũng tiến hành quay mở thưởng dành cho đối tượng dưới 17 tuổi đã tiêm chủng. Thay vì 1 triệu USD, người chiến thắng có thể giành được học bổng toàn phần trong suốt 4 năm khi theo học tại một trong những trường đại học của bang Ohio.

Nói về ý tưởng kêu cộng đồng tiêm vaccine, Thống đốc DeWine hiểu mọi người có thể coi việc làm này là “điên rồ” và “lãng phí tiền bạc”. Song, theo vị quan chức đảng Cộng hòa, tất cả điều đó không so được với việc lãng phí nguồn lực y tế giữa đại dịch khi một bộ phận người dân dù vaccine có sẵn nhưng vẫn chưa chịu tiêm chủng.

Nhận thưởng nếu đưa người khác đi tiêm vaccine

Cách đây hai tuần, người dân Detroit (bang Michigan) được thông báo cứ mỗi lần giới thiệu được một công dân khác đang sinh sống trong thành phố đến chủng ngừa thì sẽ nhận về 50 USD cho mỗi mũi tiêm. Tiền được trả thẳng vào tài khoản ngân hàng và không có giới hạn về số lượng người mà một cá nhân có thể đưa đến tiêm ngừa. Đại diện thành phố cho biết nguồn tài trợ được trích từ quỹ 3,4 triệu USD dùng để trang trải các chi phí liên quan vaccine COVID-19 và số tiền thưởng dự kiến đủ để hoàn tất chương trình tiêm cho 68.000 người.

Phối hợp nỗ lực của tiểu bang, Đại học Wayne State cho biết mỗi sinh viên theo học tại đây sẽ nhận về 10 USD trong tài khoản nếu họ đi tiêm chủng. Một sòng bạc trong tiểu bang thậm chí đưa ra các ưu đãi cho người chơi cũng như biện pháp khuyến khích nhân viên tiêm vaccine. Là một trong những nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong đợt dịch đầu tiên, nhưng Detroit hiện lại là khu vực có tỷ lệ người dân tiêm vaccine thấp nhất bang Michigan.

Mục tiêu quay lại đời sống bình thường

Từ tháng 12 năm ngoái, Mỹ bắt đầu triển khai chương trình tiêm chủng mở rộng vaccine COVID-19. Nỗ lực của chính quyền Tổng thống Joe Biden là tiêm cho 70% người trưởng thành trước ngày Quốc khánh 4-7. Nếu thành công, người dân xứ cờ hoa sẽ đạt được bước tiến quan trọng để trở lại cuộc sống bình thường. “Trong hai tháng nữa, chúng ta hãy ăn mừng Lễ Độc lập của quốc gia và sự độc lập của chúng ta khỏi chủng virus này. Chúng ta có thể làm điều này và chúng ta sẽ làm điều này” - Tổng thống Biden thuyết phục người dân.

Nhưng so với tâm lý muốn sớm tiếp cận vaccine thời gian đầu, tỷ lệ tiêm ngừa ở Mỹ đang có xu hướng giảm khi ngày càng nhiều người nghi ngại độ an toàn của vaccine. Tiết lộ lý do tại sao không chủ động tiêm vaccine, 38% người nói rằng họ lo lắng tác dụng phụ trong khi 34% không nghĩ vaccine an toàn, còn 14% thì tin COVID-19 không phải mối đe dọa đối với họ.

MAI QUYÊN (Theo AFP, NYT)

Chia sẻ bài viết