30/07/2020 - 18:04

Mỹ cảnh báo “hậu quả” nếu Brazil chọn Huawei

Trả lời phỏng vấn hôm 29-7, Ðại sứ Mỹ tại Brazil đã cảnh báo về “hậu quả” nếu Brazil chọn Tập đoàn viễn thông Trung Quốc Huawei để phát triển mạng 5G của nước này.

“Tôi không nói là họ sẽ bị trả đũa, nhưng sẽ phải chịu hậu quả” nếu Brazil đi ngược lại lời khuyên của Mỹ và chọn Huawei, Ðại sứ Todd Chapman nói với tờ O Globo.

Brazil dự kiến ​​sẽ mở thầu về dự án phát triển mạng 5G tại quốc gia đông dân nhất Mỹ Latinh với 212 triệu người vào năm tới.

Mỹ lâu nay tích cực vận động các quốc gia trên toàn thế giới tẩy chay Huawei, nói rằng công ty này có thể cho phép Bắc Kinh theo dõi dữ liệu của họ. “Chính phủ Trung Quốc có thể yêu cầu Huawei gửi thông tin bất kỳ lúc nào”, ông Chapman nhận định.

Ông Chapman cảnh báo Brazil có thể khiến giới đầu tư nước ngoài chùn bước khi ký hợp đồng với một công ty mà Mỹ tuyên bố vi phạm quyền sở hữu trí tuệ đồng thời nhận được sự hỗ trợ không công bằng từ nhà nước khiến các đối thủ của họ gặp bất lợi.

Ðại sứ Chapman cũng cho biết Mỹ sẵn sàng giúp bảo đảm ngân quỹ để ra mắt 5G “cho những nước mua sản phẩm từ các nhà cung cấp đáng tin cậy” thông qua Tập đoàn Tài chính Phát triển Quốc tế, một tổ chức của Washington.

HỒNG NHUNG (Theo Reuters)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
MỹBrazilHuawei