12/03/2019 - 17:48

Mỹ cảnh báo Đức “trả giá” vì Huawei 

Mỹ sẽ hạn chế chia sẻ thông tin tình báo với Đức nếu đồng minh châu Âu cho phép tập đoàn Huawei của Trung Quốc tham gia xây dựng cơ sở hạ tầng di động thế hệ tiếp theo, theo Nhật báo Phố Wall.

 Ảnh: AP

Tuần rồi, đại sứ Mỹ tại Đức Richard Grenell đã gởi thư cho Bộ trưởng Kinh tế và Năng lượng nước sở tại Peter Altmaier, cảnh báo khả năng Washington giảm quy mô hợp tác với các cơ quan an ninh Đức nếu Berlin cho phép Huawei hoặc những nhà thầu “không đáng tin cậy” khác của Trung Quốc tham gia dự án lưới viễn thông 5G. Thư của đại sứ Mỹ lưu ý hệ thống liên lạc an toàn là điều cần thiết cho hợp tác quốc phòng lẫn tình báo, trong khi những công ty bị cho nằm dưới quyền kiểm soát của Chính phủ Trung Quốc như Huawei và ZTE có thể gây ra rủi ro về bảo mật.

Đây là lần đầu tiên chính quyền Tổng thống Donald Trump phát đi cảnh báo cụ thể tới một đồng minh, rằng nếu họ không “tẩy chay” Huawei đồng nghĩa giảm quy mô hợp tác an ninh với Washington. Ngoài Đức, các quan chức Mỹ không tiết lộ có quốc gia nào khác nhận cảnh báo tương tự hay không. Phát ngôn viên đại sứ quán Đức tại Mỹ Matthias Wehler cho biết Bộ trưởng Altmaier đã nhận thư và Berlin sẽ sớm có câu trả lời. Thông tin này xuất hiện giữa lúc cường quốc châu Âu chuẩn bị mở đấu thầu xây dựng mạng 5G vào tuần tới và không có kế hoạch cấm Huawei tham gia. Theo phát ngôn viên Bộ Kinh tế Đức, những lo ngại được nêu trong thư không phải mới và Berlin không phát hiện bất kỳ nhà cung cấp nào có hoạt động gây tổn hại an ninh quốc gia hoặc cho những nước đồng minh.

Tương tự một số quốc gia châu Âu khác, Đức phụ thuộc khá nhiều vào thông tin tình báo Mỹ cung cấp trong cuộc chiến chống khủng bố. Những âm mưu bị phá vỡ gần đây đều nhờ sự hỗ trợ của Washington. Tháng rồi, Thủ tướng Đức Angela Merkel khẳng định quan hệ hợp tác với tình báo Mỹ là vấn đề quan trọng đối với Berlin. Nhưng cũng để tránh bị cuốn vào vòng xoáy căng thẳng Mỹ-Trung, bà Merkel cho biết sẽ thảo luận với Bắc Kinh nhằm đảm bảo những tập đoàn như Huawei không bàn giao dữ liệu cho Chính phủ Trung Quốc kèm theo đó là những biện pháp bảo mật an toàn.

Tuy nhiên, theo một quan chức cấp cao Bộ Ngoại giao Mỹ, chính quyền Trump vẫn lo ngại tin tình báo chia sẻ với Berlin cuối cùng đến tay Bắc Kinh. Vị này xác nhận Mỹ có thể tiếp tục trao đổi thông tin với Đức ngay cả khi nước này cho phép sử dụng thiết bị viễn thông của Huawei, nhưng sẽ không cùng mức bảo mật và độ tin cậy như trước. Hôm 11-3, Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng cũng cảnh báo những đồng minh chấp nhận triển khai công nghệ Huawei có thể bị hạn chế khả năng về an ninh.

Trong những năm qua, Huawei đã âm thầm trở thành nhà cung cấp thiết bị hàng đầu cho các mạng di động, đặc biệt tại thị trường đang phát triển nhờ giá rẻ. Tuy nhiên, Mỹ cùng một số nước phương Tây nghi ngờ tập đoàn này có mối quan hệ mật thiết với Chính phủ Trung Quốc và tham gia hoạt động gián điệp. Hiện Washington đã chặn các nhà mạng viễn thông trong nước sử dụng thiết bị Huawei cho mạng 5G và đang nỗ lực vận động đồng minh như Anh, Ba Lan, Liên minh châu Âu (EU), Philippines và một loạt quốc gia khác tẩy chay tập đoàn Trung Quốc. Trước lo ngại về an ninh, Úc đã cấm hoàn toàn việc Huawei cung cấp thiết bị mạng 5G còn New Zealand thì hạn chế một phần. Tuy nhiên, việc nước lớn như Đức và trước đó là Anh bỏ qua cảnh báo của Mỹ có thể gây chia rẽ quan hệ đồng minh, đồng thời gây khó cho Washington trong việc thuyết phục các quốc gia nhỏ hơn trong “cuộc chiến” chống “gã khổng lồ công nghệ” Trung Quốc.

MAI QUYÊN

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Huawei