10/07/2013 - 14:30

Mỹ tính tới kế hoạch rút nhanh hết quân khỏi Afghanistan

Hiện có khoảng 63.000 lính Mỹ tác chiến ở Afghanistan. Ảnh: RT

Theo Thời báo New York, Tổng thống Mỹ Barack Obama đang xem xét đến việc tăng tốc kế hoạch rút quân khỏi Afghanistan, thậm chí có cả lựa chọn “số không”, tức sẽ không còn bóng dáng binh lính Mỹ nào tại quốc gia Nam Á sau năm 2014, sau những bất đồng xảy ra gần đây trong quan hệ Washington và Kabul.

Trước đây, chính quyền Obama cam kết sẽ kết thúc các chiến dịch tác chiến tại Afghanistan vào cuối năm sau, nhưng Washington vẫn sẽ duy trì một số binh lính Mỹ tại đây nhằm phục vụ cho công tác huấn luyện và chống khủng bố cho lực lượng an ninh và cảnh sát Afghanistan.

Tuy nhiên, hố ngăn cách trong quan hệ Afghanistan-Mỹ về sự hiện diện của lính Mỹ tại Kabul bị đào sâu thêm, đặc biệt là hồi tháng rồi Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai công khai bộc lộ sự bất bình trước việc Washington ngầm thỏa thuận sẽ trực tiếp đàm phán với phiến quân Taliban tại Qatar. Khi đó, Tổng thống Karzai đã giận dữ cáo buộc Washington “cố tạo dựng hòa bình riêng biệt” với Taliban bằng một thỏa thuận mà ông cho là có thể sẽ “đẩy Kabul vào tình cảnh nguy hiểm”. Thậm chí, ông Karzai còn từ chối tiếp tục tham gia các cuộc đàm phán với Washington bàn về sự hiện diện của lính Mỹ ở Afghanistan sau năm 2014.

Mặc dù vậy, theo Thời báo New York, giới chức Mỹ cho rằng vẫn chưa có quyết định nào về “phương án số không” được đưa ra cũng như Nhà Trắng vẫn mong muốn đàm phán về thỏa thuận duy trì lính Mỹ tại Afghanistan sau năm 2014.

MINH TÂM (Theo Telegraph, Reuters, NY Times)

 

Chia sẻ bài viết