09/10/2012 - 21:37

Mỹ: Nhiên liệu hạt nhân “thất lạc” đã được tìm thấy trên đường cao tốc ở Texas

Tập đoàn Halliburton từng bị cáo buộc phải chịu trách nhiệm trong sự cố Deepwater Horizon. Ảnh: The Times. 

Phát biểu trước báo giới, một công ty dầu khí có trụ sở ở Các Tiểu vương quốc A-rập Thống nhất (UAE) cho biết công nhân của công ty cuối tuần qua đã phát hiện một thanh nhiên liệu chất phóng xạ americium-241/beryllium bên vệ đường cao tốc gần thành phố Pecos, bang Texas (Mỹ). Đây được cho là chất liệu do tập đoàn dầu khí khổng lồ Halliburton của Mỹ sử dụng trong quá trình thăm dò dầu khí đã bị thất lạc hồi tháng trước.

Hôm 11-9, tập đoàn Halliburton đã báo cáo về việc thất lạc thanh phóng xạ trên. Các nhân viên thuộc Lực lượng Vệ binh Quốc gia bang Texas đã được huy động để hỗ trợ tìm kiếm. Thậm chí, Halliburton còn triển khai các loại trang thiết bị có thể phát hiện phóng xạ nhưng vẫn không có manh mối gì. Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) cũng vào cuộc nhưng không tìm thấy bằng chứng hay dấu hiệu cho thấy có liên quan đến hoạt động của bọn tội phạm. Cho đến hôm 5-10, một công nhân mỏ dầu phát hiện thanh phóng xạ nằm gần một đường cao tốc, sau đó đã lập tức gọi điện báo cảnh sát.

Theo Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA), americium-241/beryllium được sử dụng trong mục đích công nghiệp, y tế và trong trường hợp này, chúng đóng vai trò quan trọng để giúp các thiết bị thăm dò phát hiện nơi có mỏ khí đốt tự nhiên. Ủy ban Quản lý Hạt nhân Mỹ (NRC) cho biết, đây là nguyên tố phóng xạ thuộc "nhóm 3". "Đó là nhóm mà nếu không được quản lý hoặc bảo vệ một cách an toàn, chất phóng xạ có thể gây tổn thương vĩnh viễn cho người sử dụng, hoặc tiếp xúc với chúng chỉ trong vài tiếng đồng hồ. Ngoài ra, nếu như nuốt hay hít phải khí bị ô nhiễm bởi các hạt phóng xạ có thể gia tăng nguy cơ mắc một số loại ung thư"- một quan chức NRC cho biết.

Đây không phải là lần đầu tập đoàn Halliburton, một thời do cựu Phó Tổng thống Dick Cheney lãnh đạo, vướng phải cáo buộc "đe dọa đến vấn đề an toàn của cộng đồng". Trước đó, các nhà điều tra sự cố nổ và chìm giàn khoan Deepwater Horizon trên Vịnh Mexico vào năm 2010, nói rằng chính sự yếu kém trong quản lý các rủi ro, kế hoạch đổ bêtông bịt miệng giếng dầu tràn mắc nhiều sai sót của tập đoàn Halliburton phần nào là nguyên nhân gây ra thảm họa "thủy triều đen" tồi tệ nhất trong lịch sử nước Mỹ.

VI VI (Thro Press TV)

Chia sẻ bài viết