02/08/2022 - 10:12

Mùa phim hè Hollywood khởi sắc 

Sau hơn 2 năm sụt giảm mạnh do ảnh hưởng dịch COVID-19, doanh thu phòng vé Bắc Mỹ đã có tín hiệu khởi sắc trở lại trong mùa phim hè. Mặc dù chưa đạt được như thời điểm trước dịch bệnh, nhưng doanh thu này cho thấy thị trường phim ảnh ở Bắc Mỹ đang nhộn nhịp và cũng không chịu quá nhiều tác động từ các nền tảng trực tuyến.

Phim “Nope”.

Theo thống kê từ Comscore, tính đến trung tuần tháng 7-2022, doanh thu phòng vé tại thị trường Bắc Mỹ đã đạt gần 4,5 tỉ USD, cao hơn tổng doanh thu của cả năm 2021 (khoảng 4,49 tỉ USD) và cao gấp đôi tổng doanh thu của năm 2020 (khoảng 2,1 tỉ USD). Phòng vé Bắc Mỹ cũng đã vượt Trung Quốc lấy lại vị trí số một với hàng loạt bom tấn. Một trong những tác phẩm nổi bật và hiện đứng đầu danh sách toàn cầu của năm là “Top Gun: Maverick”. Tác phẩm này có doanh thu 625 triệu USD ở Bắc Mỹ và gần 1,25 tỉ USD toàn cầu, đang giữ vị trí phim ăn khách nhất năm tính đến thời điểm hiện tại. Sau “Top Gun: Maverick”, hàng loạt cái tên nổi bật ở phòng vé trong thời gian qua là: “Doctor Strange in the Multiverse of Madness” (doanh thu hơn 954 triệu USD), “Jurassic World Dominion” (923 triệu USD), “The Batman” (770 triệu USD), “Minions: the Rise of Gru” (656 triệu USD), “Thor: Love and Thunder” (607 triệu USD)…

Theo các nhà phân tích, đây là bước ngoặt so với 1-2 năm trước, dù không phải tất cả người xem đã quay trở lại rạp, nhưng số liệu cho thấy phần đông khán giả đã sẵn sàng mua vé. Nhà phân tích Eric Handler của MKM Partners nhận định: “Vấn đề lớn nhất là nội dung của các tác phẩm. Khi tác phẩm có chiều sâu, khán giả sẽ xuất hiện. Chúng ta đang ở trong cơn sốt phòng vé điển hình của mùa hè. Sau thời gian trên, mọi thứ sẽ lắng xuống”. Nhận xét của Eric Handler có căn cứ khi chiếm lĩnh phòng vé mùa hè là các phim siêu anh hùng, phim hành động có liên quan những phần phim đã thành công trước đó. Sự trở lại của các thương hiệu được yêu thích như Marvel, DC, Jurassic World hay thương hiệu hoạt hình về Minions được đón nhận nồng nhiệt là không có gì bàn cãi.

Dù vậy, các phim độc lập vẫn có sức hút riêng. Ðiển hình như phim tiểu sử “Elvis” vẫn có doanh thu toàn cầu 191 triệu USD. Hay mới đây là tác phẩm khoa học giả tưởng pha hình sự và kinh dị “Nope” của đạo diễn Jordan Peele, đã mang về hơn 54,6 triệu USD chỉ trong 5 ngày ra rạp. “Nope” vẫn đang có sức hút và cạnh tranh với các phim thương hiệu “Minions: the Rise of Gru”, “Thor: Love and Thunder” ở tại phòng vé Bắc Mỹ trong tuần qua. Thực tế này cho thấy mùa phim hè của Hollywood vẫn đang thu hút khán giả cho dù là phim thương hiệu hay phim độc lập. Trong khi “Nope” chưa hạ nhiệt, khán giả đã ngóng trông một tác phẩm độc lập mới là “Bullet Train” (ra rạp ngày 5-8). Ðứng sau “Bullet Train” là đạo diễn David Leitch - người chỉ đạo thành công nhiều tác phẩm triệu đô như “Deadpool 2”, “Fast & Furious Presents: Hobbs & Shaw”…

Sự phục hồi nhanh phòng vé mùa phim hè Hollywood cho thấy ngành công nghiệp phim ảnh ở Bắc Mỹ đang hồi sinh và khán giả vẫn đến rạp nếu phim hấp dẫn. Vì thế, các nhà phân tích cho rằng phòng vé của Hollywood vẫn sẽ tiếp tục tăng trưởng từ nay đến cuối năm, nhất là khi loạt phim hấp dẫn vẫn đang chờ ra rạp vào dịp lễ Tạ ơn và Giáng Sinh, như: “Black Panther: Wakanda Forever” (ra rạp ngày 11-11), “Strange World” (23-11), “Avatar: The Way of Water” (16-12), “Shazam! Fury of the Gods” (21-12), “Puss in Boots: The Last Wish” (21-12), “Babylon” (25-12)… Các chuyên gia dự đoán, doanh thu khu vực Bắc Mỹ năm nay có thể đạt từ 7,5-8 tỉ USD, bằng khoảng 70% trước đại dịch.

BẢO LAM
(Tổng hợp từ Hollywoodreporter, Comscore, Forbes)

Chia sẻ bài viết