20/01/2024 - 08:15

Mua đặc sản ĐBSCL đón Tết 

Còn khoảng 20 ngày nữa là đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, thị trường các sản phẩm đặc sản ĐBSCL bắt đầu vào vụ kinh doanh Tết. Theo giới kinh doanh, do chi phí đầu vào, vận chuyển tăng nên giá các mặt hàng đặc sản ĐBSCL điều chỉnh tăng so với năm ngoái. Chính vì vậy, các cửa hàng, cơ sở sản xuất, kinh doanh nỗ lực tăng chất lượng, cải tiến bao bì để để thu hút và giữ chân khách hàng.

Giỏ quà Tết từ đặc sản ĐBSCL bán tại Cửa hàng Đặc sản ĐBSCL.

Đến với Cửa hàng đặc sản ÐBSCL (đường Đinh Tiên Hoàng, phường Thới Bình, quận Ninh Kiều) khách hàng có thể tham khảo và tìm mua các đặc sản ĐBSCL vang danh gần xa như ba khía muối Cô Mới, gạo ST, kẹo đậu phộng Cẩm Phát, khô cá lóc Tứ Quý, lạp xưởng Mai Quế Lộ Mỹ Yến, mắm tép không vỏ Mai Anh, mắm trứng cá lóc Bà Giáo Khỏe, mứt khóm và mứt mãng cầu Tư Bông, rượu chuối hột Phú Lễ… Chị Nguyễn Thị Ngọc Hân, nhân viên bán hàng Cửa hàng Ðặc sản ÐBSCL, cho biết: “Cửa hàng chúng tôi quy tụ hơn 300 loại đặc sản đến từ 13 tỉnh, thành trong vùng, trong đó có khoảng 200 sản phẩm được chứng nhận theo quy định Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP). Thời điểm này, sức mua sản phẩm đặc sản đã tăng khoảng 10-20% so với ngày thường và dự kiến tiếp tục tăng vào những ngày giáp Tết. Đối tượng khách hàng chủ yếu là cơ quan nhà nước, doanh nghiệp mua sản phẩm đặc sản, OCOP và tập hợp trong giỏ quà Tết để biếu tặng”.

Không chỉ kênh bán hàng truyền thống, các kênh bán hàng trực tuyến (sàn thương mại điện tử, mạng xã hội) cũng nhộn nhịp chào hàng các loại đặc sản ĐBSCL. Chị Bùi Thị Hồng Nhung, chuyên bán hàng trên nền tảng Facebook, chia sẻ: “Tôm khô, khô mực, mắm tép, lạp xưởng, khô cá lóc, khô cá trê… là những món gần như không thể thiếu trong mỗi gia đình vào dịp Tết. Nên mặc dù buôn bán quanh năm nhưng dịp Tết là mùa kinh doanh xôm tụ nhất. Không chỉ bán ở các tỉnh lân cận, tôi còn giao hàng tận miền Bắc, miền Trung. Tết năm nay, ngoài khuyến mãi, giảm giá tôi cũng làm mới sản phẩm mình bằng cách thêm các tem, nhãn có hoa mai, hoa đào, tràng pháo với câu chúc “an khang thịnh vượng”, “vạn sự như ý”… ngụ ý mang may mắn, tài lộc đến khách hàng”.

Do yêu cầu ngày càng cao từ thị trường, các cơ sở cung cấp sản phẩm không ngừng cải thiện chất lượng, mẫu mã nên nhìn chung đặc sản ĐBSCL phục vụ thị trường Tết năm nay đẹp hơn, bắt mắt hơn. “Với tiêu chí “ngon và lành”, các sản phẩm bán tại cửa hàng đều phải thẩm định, lựa chọn, thu mua rất kỹ càng vừa đảm bảo các yếu tố về an toàn thực phẩm vừa phải có được hương vị đặc trưng. Năm nay, kinh tế khó khăn, người tiêu dùng có xu hướng thắt chặt chi tiêu nên mặc dù giá cả có tăng, song cửa hàng cùng với các đối tác nỗ lực nâng chất lượng dịch vụ, sản phẩm; cải tiến bao bì, mẫu mã để chiều lòng khách hàng và thích hợp với yêu cầu tiêu dùng dịp Tết. Chẳng hạn, cửa hàng chúng tôi năm nay có làm giỏ quà Tết OCOP Ninh Kiều với sự góp mặt của các sản phẩm OCOP Ninh Kiều được gắn sao như trà mãng cầu Long Giang, Yến sào Tịnh Hoằng, bột Thuận Hòa, tranh gạo… để khách hàng tặng bạn bè, người thân, đối tác” - chị Nguyễn Thị Ngọc Hân cho hay.

Giới kinh doanh cho biết, do chi phí tăng, các loại đặc sản ĐBSCL đã điều chỉnh giá bán tăng từ 5-30% so với ngày thường. Theo đó, tại Cửa hàng Ðặc sản ÐBSCL, ba khía muối Cô Mới hiện có giá 95.000 đồng/hũ 500gr, gạo ST25 giá 160.000 đồng/túi 5kg, gạo ST25 lúa tôm giá 175.000 đồng/túi 5kg, cá thát lát rút xương tẩm gia vị Kỳ Như 72.000 đồng/300gr, mắm cá sặc Bà Giáo Khỏe 68.000 đồng/hũ 400gr, mứt khóm Tư Bông 69.000 đồng/hộp 220gr, mắm tép không vỏ Mai Anh 139.000 đồng/hũ 500gr, khô cá sặc rằn một nắng Thái Lợi 155.000 đồng/gói 500gr, lạp xưởng Mai Quế Lộ Mỹ Yến 125.000 đồng/gói 500gr, khô cá lóc đồng Cô Mới 209.000 đồng/gói 500gr… Các giỏ quà Tết giá dao động 800.000 đồng đến 3 triệu đồng/giỏ…

Có thể thấy, sự phong phú, đa dạng của thị trường đặc sản ÐBSCL tạo sự thuận lợi trong việc mua sắm, tiêu dùng của khách hàng trong những ngày Tết đến gần nhưng cũng tiềm ẩn nguy cơ hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Vì vậy, để mua đúng hàng, đúng giá, người tiêu dùng cần chọn các kênh phân phối, bán hàng uy tín. Khi mua sản phẩm cũng chú ý nhãn mác, bao bì, xuất xứ sản phẩm để bảo vệ sức khỏe cho người thân, bạn bè, đối tác...

Bài, ảnh: CHI MAI

Chia sẻ bài viết