06/09/2020 - 06:43

Một tỉnh của Thái Lan tái áp đặt các biện pháp phòng chống COVID-19 nghiêm ngặt

Tỉnh Phangnga ở miền Nam Thái Lan đã trở thành địa phương đầu tiên tại quốc gia Đông Nam Á này tái áp đặt các biện pháp y tế nghiêm ngặt sau khi có thông tin về ca COVID-19 lây nhiễm trong cộng đồng đầu tiên trong hơn 3 tháng và sự bùng phát dịch bệnh ở nước láng giềng Myanmar.

Ngày 5-9, phóng viên TTXVN tại Thái Lan dẫn truyền thông sở tại cho biết Tỉnh trưởng tỉnh Phangnga, ông Chamroen Thipphayaphongthada, thông báo trong số các biện pháp có yêu cầu cách ly 14 ngày đối với những người tới hoặc trở lại địa phương từ những khu vực được coi là vùng có dịch COVID-19. Việc cách ly ở nhà sẽ được miễn nếu người đó trình được giấy tờ chứng minh đã được cách ly tại khu cách ly của nhà nước trước khi tới tỉnh này.

Ngoài yêu cầu về cách ly, người dân ở tỉnh Phangnga phải đeo khẩu trang trong mọi lúc khi xuất hiện tại những nơi công cộng, không tham gia vào bất cứ hoạt động nào mà có thể làm gia tăng nguy cơ lây lan dịch và tuân thủ nghiêm túc các quy định phòng chống COVID-19 khi tham gia những cuộc tụ tập đông người. Những ai vi phạm các biện pháp về y tế nói trên sẽ bị phạt.

Thái Lan đã trở thành quốc gia tiếp theo, sau Việt Nam và New Zealand, ghi nhận ca nhiễm COVID-19 mới trong cộng đồng sau hơn 3 tháng kiểm soát hiệu quả đợt lây nhiễm đầu tiên. Chỉ 1 ngày sau khi vượt qua mốc 100 ngày không có ca lây nhiễm trong cộng đồng, Cục Kiểm soát dịch bệnh (DDC) Thái Lan hôm 3-9 đã xác nhận 1 trường hợp lây nhiễm mới ở địa phương.

Tương tự như ca lây nhiễm trong cộng đồng đầu tiên ở New Zealand sau 102 ngày và ca lây nhiễm ở Việt Nam sau 99 ngày, ca bệnh mới ở Thái Lan một lần nữa cho thấy diễn biến dịch COVID-19 vẫn rất phức tạp khi SARS-CoV-2 đã biến chủng khó lường.

NGỌC QUANG - VĨNH HÀ

Chia sẻ bài viết