CÁT ÐẰNG
Không ngôi sao phòng vé, không quảng cáo rầm rộ, không bối cảnh xa hoa hay nội dung giật gân câu khách, nhưng "Ðêm tối rực rỡ" lại gây bất ngờ và ấn tượng cho người xem khi công chiếu. Phim do đạo diễn người Mỹ Aaron Toronto cầm trịch khai thác nét văn hóa và đời sống người Việt Nam rất tròn trịa. Câu chuyện về nạn bạo hành gia đình được phản ánh một cách sâu sắc, gai góc và đầy ám ảnh!
Tại Cần Thơ, phim đang chiếu ở các cụm rạp của CGV và Lotte Cinema.

Nhân vật Xuân Thanh và mẹ - những nạn nhân của bạo hành gia đình - trong phim.
3 anh chị em ruột: Kim Hoàng (Vũ Xuân Trang), Xuân Thanh (Nhã Uyên) và Kim Bảo (Kim B) về nhà để cùng cha mẹ là ông Toàn (Kiến An), bà Gái (Phương Dung) lo hậu sự khi ông nội mất. Trong lúc tang gia bối rối, ông Toàn lại bị bọn cho vay nặng lãi đòi trả gấp số tiền gần 3 tỉ đồng do nợ cờ bạc, nếu không sẽ lấy mạng ông. Bi kịch liên tục xảy ra khi các thành viên trong gia đình mâu thuẫn với nhau, thời gian sắp hết mà vẫn chưa đào đâu ra số tiền để trả nợ…
Phim không chỉ có kịch bản chắc tay, các tình huống liền mạch, logic mà còn xây dựng các nhân vật rất điển hình. Từ chính đến phụ đều được khắc họa rõ nét tính cách lẫn tâm lý và để lại ấn tượng cho người xem nhờ diễn xuất trọn vẹn của các diễn viên. Ðặc biệt là Xuân Thanh do Nhã Uyên thể hiện. Cô đã khiến người xem rùng mình và thương xót ở những phân cảnh thể hiện ám ảnh tâm lý, tự hành hạ bản thân và đau khổ đến mức muốn tự tử. Ðây cũng là nạn nhân điển hình cho nạn bạo hành trong phim. Thường xuyên bị cha đánh đập, chửi mắng từ bé khiến cô bị trầm cảm và khi lớn lên hôn nhân tan vỡ cũng vì chứng bệnh này. Không chỉ Xuân Thanh và cô em gái Kim Bảo gánh chịu, mà thế hệ thứ ba là những đứa trẻ cũng đều bị ảnh hưởng. Chẳng hạn như con gái lớn của vợ chồng người anh hai Kim Hoàng, tuy không bị đánh nhưng sự mắng chửi liên tục của mẹ, sự hờ hững, vô tâm của cha khiến cô bé trở nên ương bướng, chống đối và thu mình trong thế giới ảo.
Thông qua một đám tang, bi kịch của một gia đình được tái hiện một cách rõ nét. Vì sĩ diện, vợ chồng ông Toàn tổ chức đám tang thật rình rang, tốn kém dù nhà đang thiếu nợ số tiền lớn. Ðám tang trở nên lố lăng, kệch cỡm khi mời đoàn hát tuồng về diễn, mời đoàn pê đê ăn mặc hở hang về làm xiếc, múa lửa; mọi người cười nói, chơi bài, cãi vã… Rồi lại nháo nhào, hỗn loạn khi bọn giang hồ đến đòi nợ với những thủ đoạn phi nhân tính.
Sau hàng loạt tranh chấp, xung đột, đỉnh điểm của bi kịch gia đình ông Toàn được đẩy lên bằng một cuộc xô xát dữ dội dẫn đến thương vong. Ðó là hệ quả tất yếu của những bức xúc, những oán hận được dồn nén từ đầu đến cuối phim. Và đó cũng chính là nút mở để tháo gỡ, hóa giải những ân oán trong gia đình. Khán giả dù bị bức bối, căng thẳng nhưng cũng nguôi lòng khi nhận ra điều tốt đẹp của gia đình người Việt. Ðó là tinh thần đoàn kết và sự bao dung. Mặc dù quá nhiều biến cố xảy đến nhưng 3 người con của ông Toàn không ai chọn cách chạy trốn bỏ mặc gia đình trong hoạn nạn. Kim Hoàng chấp nhận nhìn vợ bỏ đi, Kim Bảo sẵn sàng bán tiệm xăm hay Xuân Thanh cũng muối mặt xin tiền từ chồng cũ để trả nợ cho cha. Cuối phim, khi ông Toàn thốt lên hai chữ "Xin lỗi", dẫu có muộn màng nhưng cũng phần nào xoa dịu nỗi đau và là điều cần thiết để bắt đầu lại mọi chuyện sau một đêm kinh hoàng.
Trước khi ra rạp, "Ðêm tối rực rỡ" đã chiến thắng 2 hạng mục quan trọng tại Liên hoan phim Santa Fe 2022 - Liên hoan dành cho phim độc lập uy tín và lâu đời tại Mỹ - là "Câu chuyện xuất sắc" và "Nữ diễn viên chính xuất sắc". Ðặc biệt, bên cạnh góp phần gióng lên hồi chuông cảnh báo vấn nạn bạo hành gia đình, ê-kíp sản xuất phim còn trích ra 3% doanh thu (tổng kết cho đến khi phim rời rạp) để trao tặng cho Quỹ bảo trợ trẻ em Việt Nam.