03/03/2023 - 22:25

Một số quốc gia tạm ngừng nhập khẩu thịt bò của Brazil 

Bộ Nông nghiệp Brazil ngày 2-3 thông báo các nước Thái Lan, Iran và Jordan đã tạm thời ngừng nhập khẩu thịt bò từ Brazil trong bối cảnh nhà chức trách quốc gia Nam Mỹ này đang khẩn trương điều tra một trường hợp bò điên ở bang Para.

Bên trong một cơ sở giết mổ bò ở Brazil. Ảnh: China Daily

Ngoài ra, bộ trên cũng xác nhận Nga đã tạm thời đình chỉ nhập khẩu thịt bò xuất xứ từ bang Para sau khi bang này phát hiện trường hợp bò điên. Theo tờ Valor Economico, lệnh cấm này của Nga có hiệu lực từ ngày 1-3 và áp dụng với việc nhập khẩu nguyên con, sản phẩm thịt tươi sống và chế biến cũng như các sản phẩm phụ.

Bên cạnh đó, Brazil cũng tạm ngừng xuất khẩu thịt bò sang Trung Quốc theo các điều khoản trong một thỏa thuận thương mại.

Hiện Brazil đang tiến hành điều tra một trường hợp bò điên ở bang Para được thông báo hôm 20-2 vừa qua. Con vật này đã được tiêu hủy và nhà chức trách đang chờ kết quả xét nghiệm để xác định xem đây là loại bệnh điển hình hay là trường hợp không điển hình vốn có thể tự phát sinh ở tất cả quần thể gia súc và không liên quan đến việc ăn phải thức ăn có chứa prion. Prion là những hạt protein không chứa vật chất di truyền hoặc chỉ chứa một mảnh ARN hoặc ADN quá ngắn, không đủ để mã hóa, và đây được coi là tác nhân có thể gây bệnh não xốp ở bò còn gọi là bệnh bò điên. Do đó, bệnh bò điên điển hình được coi là nghiêm trọng hơn vì liên quan đến prion và có thể gây ra lệnh cấm thương mại quy mô lớn.

TRẦN QUYÊN (TTXVN)

Chia sẻ bài viết