17/12/2013 - 22:43

Xem “Thuyền giấy”

Một phim cảm động về phận người trong nghịch cảnh

Thảo (Ngọc Lan, trái) gánh vác mọi việc nhà, nuôi chồng ăn học.

Người vợ nuôi con, chăm sóc người ông lớn tuổi, gánh vác gia đình để chồng an tâm đi học ở Sài Gòn. Không ngờ khi công thành danh toại, người chồng quay lưng bội bạc, còn đứa con - điểm tựa cuối cùng của cô cũng chết vì tai nạn. Liệu cô thợ may miệt vườn có vượt qua nghịch cảnh?
32 tập phim đầy cảm xúc về số phận của những người lao động, do M & T Pictures sản xuất, phát lúc 13 giờ từ thứ hai đến thứ bảy hằng tuần trên HTV7.

Bình (Quang Tuấn) và Thảo (Ngọc Lan) nên nghĩa vợ chồng mà không cưới xin, chỉ có sự đồng ý của ông nội Bình. Khi Thảo mang thai đứa con đầu lòng là lúc Bình nhận giấy báo trúng tuyển đại học. Vì tương lai của chồng, Thảo gánh vác hết mọi việc ở nhà, lo cho chồng ăn học. Tốt nghiệp ra trường, Bình muốn lập nghiệp ở Sài Gòn nên đưa mẹ con Thảo lên sống cùng. Với mong muốn đổi đời, hai người bạn chung xóm là Thắm và Nhẫn cũng khăn gói lên Sài Gòn cùng Thảo.

Thảo, Thắm và Nhẫn đều xin được việc ở công ty may Vũ Phong, còn Bình vẫn thất nghiệp vì thiếu kinh nghiệm. Bất đắc dĩ, Bình theo Nhẫn làm bảo vệ. Để thuận lợi cho công việc, 4 người họ đều không công khai mối quan hệ của mình, chỉ nhận là đồng hương. Tại đây, Bình gặp Phương Vy (Ngọc Ánh), Phó giám đốc công ty. Vũ Phong là công ty may lớn do ba anh em Vũ (Quang Thảo), Phong (Mã Hiểu Đông) và Phương Vy quản lý.

Lóa mắt trước tài sản của gia đình Phương Vy, Bình tìm cách tiếp cận cô. Phương Vy là cô gái nhân hậu, cả tin và mắc bệnh tim bẩm sinh. Cô yêu Bình thật lòng, rồi cất nhắc anh lên phòng kinh doanh mà không hề biết Bình đã có vợ con. Thảo phát hiện sự thật thì Bình phũ phàng chối bỏ mẹ con cô. Giống như Bình, Thắm phản bội tình cảm của Nhẫn để lấy Bảo, con trai bà quản đốc phân xưởng may.

"Thuyền giấy" khai thác đề tài quen thuộc về cuộc sống của những người dân tỉnh lẻ, rời bỏ làng quê lên thành phố với mong muốn đổi đời. Nhưng phim vẫn cuốn hút người xem bởi sự bao quát, phản ánh mọi khía cạnh đời sống của những người lao động nhập cư, vì mưu sinh mỗi người đã chọn mình lối đi riêng. Một số người bất chấp thủ đoạn, để đạt tham vọng giàu sang. Đó là Bình, Thắm sẵn sàng phản bội lại những người thân yêu, lừa gạt người khác. Họ cũng phải trả giá đắt cho những quyết định sai lầm của mình: Thắm luôn sống trong hối hận, hoảng sợ vì lấy phải anh chồng thiểu năng trí tuệ, còn Bình luôn bị ám ảnh bởi cái chết của con trai, những tội lỗi mà anh đã gây ra với Thảo. Phim như bài học cảnh tỉnh dành cho những con người tham vọng, tham phú phụ bần, không biết đi lên bằng chính sức lao động của mình.

"Thuyền giấy" ngợi ca những người trẻ nghị lực như Thảo, Nhẫn, Vũ. Trước những khó khăn, nghịch cảnh họ vẫn tự mình vượt qua, đi bằng chính đôi chân của mình. Trước nỗi đau mất con, bi kịch liên tục xảy ra, Thắm vẫn mạnh mẽ, giữ vững niềm tin cuộc sống, không ngừng phấn đấu để đạt ước mơ trở thành thợ may giỏi, như cách mà Thảo nói với người chồng bội bạc "Tôi sẽ không bao giờ từ bỏ giấc mơ, dù giấc mơ mong manh như chiếc thuyền giấy".

Diễn viên Ngọc Lan ngày càng thể hiện độ chín trong diễn xuất. Quen thuộc với khán giả qua hình ảnh đanh đá, nổi loạn, toan tính trong các vai phản diện, nhưng nhân vật Thảo chịu thương chịu khó được Ngọc Lan hóa thân rất ngọt. Nhiều trường đoạn, diễn xuất của cô làm người xem xúc động, cảm phục.

ÁI LAM

 

Chia sẻ bài viết