22/01/2011 - 21:12

Vietnam’s Next Top Model

Một cuộc thi thiếu
"CHẤT VĂN HÓA"

Poster của cuộc thi. Ảnh: bee.net.vn

Sau hơn 4 tháng diễn ra, tối 23-1-2011, cuộc thi Vietnam’s Next Top Model (còn gọi là Người mẫu Việt Nam) sẽ bước vào đêm chung kết và trao giải. Tuy nhiên, điều đọng lại trong lòng nhiều khán giả chính là sự phản cảm và tai tiếng.

"Người mẫu Việt Nam" phát sóng vào 20 giờ thứ năm hằng tuần trên kênh VTV3, được mua bản quyền từ cuộc thi American’s Next Top Model của CBS Studio. Sau vòng thi tuyển, Ban tổ chức chọn ra được 20 thí sinh lọt vào vòng thi tuần. Các phần thi của mỗi tuần gồm có: tạo dáng chụp ảnh, khả năng đi đứng trên sàn diễn, kỹ năng giao tiếp với công chúng... các thí sinh sẽ bị loại dần. Đêm chung kết sẽ có 3 thí sinh dự thi.

Trước hết, có thể thấy cuộc thi được tổ chức khá chuyên nghiệp với sự hỗ trợ của các chuyên gia tạo mẫu, người mẫu nước ngoài, các tạp chí về nghề người mẫu hàng đầu thế giới. Tuy nhiên, điều làm khán giả thất vọng là một cuộc thi trong lĩnh vực văn hóa lại có nhiều hạt sạn – đặc biệt là trong cách ứng xử của Ban giám khảo và thí sinh.

Trước hết là phong cách và phát ngôn của một số thành viên Ban giám khảo làm người xem thất vọng. Ban giám khảo gồm có 3 người là: người mẫu Hà Anh cùng với cựu người mẫu Đức Hải và nhà thiết kế Huy Võ. Hà Anh vừa làm chủ khảo vừa làm người dẫn chương trình, đã có những nhận xét làm cho khán giả phải “sốc”: “Nhìn bạn đi tôi vô cùng thất vọng!”, “Tôi bất ngờ vì cách bạn đi. Bạn có một chiều cao rất lý tưởng nhưng lại đi đứng như một người đàn ông!” hay “Tôi nhìn thấy các bạn trong kia thể hiện rất tệ!”. Với những thí sinh bị loại, thay vì động viên, Hà Anh nói: “Ba bạn còn lại phải lập tức trở về phòng thu dọn đồ đạc và rời khỏi cuộc thi” (!?). Còn Đức Hải thì nhận xét thí sinh bằng vẻ bỡn cợt, qua loa. Nhiếp ảnh gia Huy Võ lại thể hiện sự “khó khăn”: trường hợp như thí sinh Thu Hiền bước lên nghe Ban giám khảo nhận xét thì Huy Võ buộc cô phải tháo guốc ra vì... “đế guốc thấp quá” (!).

Khán giả còn khó chịu bởi cách cư xử thiếu văn hóa của nhiều thí sinh. Có thí sinh, khi được phỏng vấn sau những phần thi đều nhận xét một cách “cay nghiệt” về các bạn. Có thí sinh sau khi giám khảo nhận xét đã phản ứng lại gay gắt...; dù có quy định: khi cuộc thi chưa kết thúc thì các thí sinh không được tiếp xúc với báo chí - nhưng nhiều thí sinh “xin được giấu tên” đã “tâm sự” với báo giới bị xử ép, thí sinh này chưa xứng đáng, thí sinh kia xấu tính... (!)

Khán giả màn ảnh nhỏ quá ngao ngán khi phải xem và nghe những chuyện “phi văn hóa” xung quanh cuộc thi này.

ĐĂNG HUỲNH

Chia sẻ bài viết