04/01/2013 - 08:50

Tranh cử Quốc hội trước thời hạn ở Ý

Monti “tấn công” Berlusconi

Thủ tướng sắp từ nhiệm Mario Monti (trái) và cựu Thủ tướng Silvio Berlusconi. Ảnh: AFP

Tờ Điện tín (Telegraph) của Anh hôm 3-1 cho biết, Thủ tướng vừa tuyên bố từ chức của Ý Mario Monti đã khởi động chiến dịch tranh cử bằng một buổi phỏng vấn trên đài phát thanh khi lên tiếng chỉ trích cựu Thủ tướng nước này Silvio Berlusconi xung quanh vụ bê bối tình dục trước đây.

Phát biểu trên đài phát thanh nhà nước, ông Monti nói rằng: "Berlusconi đã sử dụng vũ khí không phù hợp để chống lại tôi, chẳng hạn như giá trị gia đình. Chẳng còn gì để nói. Tôi nghĩ rằng các giá trị đạo đức là nền tảng của xã hội và cần được bảo vệ. Do đó, tôi ghét các thế lực chính trị dựa vào điều này để chống lại đối thủ của mình, trong khi bản thân họ thường không tôn trọng những giá trị đó trong cuộc sống hàng ngày".

Đáp lại, đối thủ chính trị của ông Monti sau đó trong một cuộc phỏng vấn trên kênh tin tức Sky TG24 cho rằng "những người Ý thông minh sẽ nhận ra một điều là ông Monti không còn đáng tin cậy do không giữ lời hứa (rút khỏi cuộc đua sau khi được chỉ định làm người đứng đầu chính phủ vào tháng 11-2011 để tránh cho nước Ý rơi vào cuộc khủng hoảng kinh tế)".

Kể từ khi công bố ý định tham gia cuộc tổng tuyển cử trước thời hạn dự kiến diễn ra vào tháng 2 tới, ông trùm truyền thông Berlusconi đã chỉ trích các chính sách của ông Monti, cho rằng các chính sách ấy chỉ khiến nền kinh tế ngày càng kiệt quệ trong khi những biện pháp khắc phục không phát huy hiệu quả. Ông cáo buộc Thủ tướng Ý Monti đã áp dụng các quy tắc của thắt lưng buộc bụng theo đề xuất của Đức, thiết lập "môi trường khủng bố" với cuộc đàn áp chống trốn thuế. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo đồng thời là chuyên gia kinh tế Monti đã lên tiếng bảo vệ những thành quả đạt được trong thời gian qua khi nói rằng chính phủ kỹ trị đã quản lý rất tốt trước nạn trốn thuế tràn lan và ngăn chặn thảm họa về tài chính công của nước này.

VI VI
(Theo Telegraph, AFP)

Chia sẻ bài viết