17/07/2011 - 21:11

Mới lạ và ngọt ngào
giọng hát Mai Khôi

Ca sĩ Mai Khôi vừa ra mắt album “Mai Khôi hát Lê Cát Trọng Lý”. Album do Viết Tân Studio sản xuất năm 2011. Những ca khúc của Lê Cát Trọng Lý không xa lạ với công chúng nhưng người nghe cảm thấy mới hơn và ngọt ngào hơn qua giọng hát của Mai Khôi.

Mai Khôi và Lê Cát Trọng Lý là bạn thân và là hai cái tên tạo được hiệu ứng trong làng nhạc với khả năng vừa hát, vừa chơi đàn và sáng tác. Cả hai từng nhận được giải thưởng quan trọng của chương trình “Bài hát Việt”: giải “Bài hát của năm”. Lê Cát Trọng Lý nhận giải năm 2008 với ca khúc “Chênh vênh” còn Mai Khôi được vinh danh năm 2010 với ca khúc “Việt Nam”. Khôi còn đạt giải thưởng “Album ấn tượng” trong chương trình “Album vàng” tháng 6-2010 với album “Made in Mai Khôi” gồm các ca khúc do cô sáng tác.

Khi Lê Cát Trọng Lý bỏ dở dự án làm album mới, Mai Khôi thay bạn thực hiện album gồm 6 bài hát: “Thương”, “Xin”, “Chưa ai”, “Mùa yêu”, “Trời ơi” và “Con đường lạ” của Trọng Lý. Đây là những bài hát có ca từ và giai điệu đẹp, đôi khi mang tính triết lý. Trên những bản hòa âm, phối khí nhẹ nhàng, giọng ca nồng ấm của Mai Khôi cùng với cách lơi nhịp, luyến láy phù hợp đã làm cho các ca khúc mềm mại và đi vào lòng người. Đặc biệt, trong hai bài “Xin” và “Mùa yêu”, tiếng sáo đệm mang những âm điệu dân gian, thuần Việt đã khiến bài hát thêm mượt mà và bay bổng.

Chủ đề của những ca khúc trong album là tình yêu với nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau. Đó là tâm trạng đầy háo hức, hồn nhiên của một cô gái trẻ mới bước vào yêu trong ca khúc “Chưa ai”; hay tình yêu dạt dào trong “Mùa yêu”: “Chân ta đi ôm mặt đất nồng ấm. Tim ta say yêu con gió lang thang. Và tóc ta khát mãi trời xanh tươi. Và mắt ta thương cái nhìn điêu linh”; nhưng có khi lại là cái nhìn đầy trải nghiệm về thế thái nhân tình trong ca khúc “Trời ơi”... Có bài nói về nỗi buồn trong tình yêu nhưng không bi lụy mà vẫn toát lên tinh thần lạc quan: “Em chết rồi trời kia vẫn trong, mây vẫn xanh và mưa vẫn êm. Ta khóc thương tình non chết câm lặng lẽ. Gió cứ lên và nắng vẫn xanh. Tim bỗng nhiên tự dưng trẻ thơ. Đôi bướm hoa còn đang ái ân kìa em. Ôi con đường lạ, ôi ta thật lạ, từ đấy hồi sinh” (Con đường lạ). Các ca khúc tràn đầy chất thiên nhiên như: nắng, mưa, mây, gió... với nhiều sắc thái khác nhau, làm cho ca từ thêm lãng mạn.

CÁT ĐẰNG

Chia sẻ bài viết