19/03/2011 - 20:28

Các trường cao đẳng, trung cấp

Mở rộng vòng tay đón thí sinh

Giờ học thực hành tin học của thầy trò Trường Trung cấp Nghề Thới Lai.

Những kỳ tuyển sinh gần đây, đại học không còn là con đường duy nhất để thí sinh lựa chọn. Bởi thí sinh có thể học cao đẳng, trung cấp và liên thông bậc học cao hơn. Để thu hút thí sinh, nhiều trường cao đẳng, trung cấp ở TP Cần Thơ đã đa dạng hóa ngành học, tăng chỉ tiêu, song song với việc tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị thực hành,...

* Tín hiệu mới

Năm 2011, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Cần Thơ sẽ tuyển 1.070 sinh viên cho các ngành cao đẳng hệ chính qui, tăng 70 sinh viên so với năm 2010. Theo Tiến sĩ Huỳnh Thanh Nhã, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kinh tế- Kỹ thuật Cần Thơ, như mọi năm, trường tuyển sinh theo hình thức xét tuyển đối với thí sinh đã dự thi kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2011 có điểm thi từ bằng điểm sàn cao đẳng trở lên. Những thí sinh không trúng tuyển vào các ngành cao đẳng có thể nộp hồ sơ để được xét tuyển vào các ngành trung cấp hệ chính quy. Sau đó, liên thông lên cao đẳng, đại học. Một “đường đi” khác có thể giúp thí sinh học bậc học cao hơn, là dự thi vào 4 ngành đại học hệ vừa làm, vừa học do trường phối hợp với một số trường, như: Đại học Cần Thơ, Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh, Đại học Nông lâm TP Hồ Chí Minh đào tạo. Nếu thí sinh không trúng tuyển đại học, có thể lấy kết quả này để xét tuyển vào học 6 ngành bậc cao đẳng hệ vừa làm, vừa học của trường. Tiến sĩ Huỳnh Thanh Nhã cho biết: “Với hệ vừa làm vừa học, thí sinh chỉ thi 1 lần nhưng có thể lấy kết quả để học ở 2 bậc học. Sinh viên học tập trung ban ngày, bằng cấp có giá trị như hệ chính quy”.

Hằng năm, điểm chuẩn trúng tuyển vào các ngành đào tạo bậc cao đẳng của Trường Cao đẳng Cần Thơ đều cao hơn điểm sàn qui định từ 2-3 điểm. Điều này chứng minh số lượng hồ sơ đăng ký dự thi của trường khá cao. Thạc sĩ Nguyễn Ngọc Lợi, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Cần Thơ, cho biết: “UBND TP Cần Thơ cho phép trường tuyển trên 3.000 sinh viên, học sinh cho các ngành cao đẳng, trung cấp. Dự kiến năm nay, tổng chỉ tiêu tuyển sinh của trường sẽ tăng 10% ở các bậc, hệ”. Bên cạnh đó, các trường cao đẳng, trung cấp ở TP Cần Thơ như: Cao đẳng Cơ điện và Nông nghiệp Nam bộ, Trung cấp Bách nghệ Cần Thơ, Trung cấp Nghề Thới Lai... cũng đã chuẩn bị khá chu đáo cho kỳ tuyển sinh năm 2011. Năm nay, Trường Trung cấp Bách nghệ Cần Thơ mở thêm 2 ngành học mới là Tài chính- Ngân hàng, Quản trị Kinh doanh, nâng tổng số ngành tuyển lên 6 ngành, với tổng chỉ tiêu 1.000 học sinh. Trường xét tuyển những học sinh đã tốt nghiệp THCS trở lên. Theo ông Trần Hữu Vị, Hiệu trưởng Trường Trung cấp Bách nghệ Cần Thơ, trước khi mở ngành mới, trường đã khảo sát nhu cầu nhân lực của địa phương. Các ngành mới này xã hội đang rất cần.

Năm nay là năm thứ 2, Trường Trung cấp Nghề Thới Lai tuyển sinh các ngành trung cấp. Ông Huỳnh Minh Thảo, Phó Hiệu trưởng trường, cho biết: “Lợi thế của trường là có thể tuyển sinh nhiều đợt trong năm và xét tuyển học sinh tốt nghiệp THCS trở lên, nên giúp thí sinh có nhiều sự lựa chọn ngành, nghề học phù hợp với năng lực, điều kiện kinh tế”.

* Tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị

Để nâng cao chất lượng đào tạo, các trường cao đẳng, trung cấp đã và đang nỗ lực xây dựng cơ sở vật chất, bổ sung trang thiết bị dạy học... Theo Thạc sĩ Nguyễn Ngọc Lợi, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Cần Thơ, năm học 2011-2012, trường sẽ đẩy nhanh tiến độ xây dựng Nhà thi đấu đa năng, công trình ký túc xá sinh viên, thư viện điện tử; nâng cấp khu vực phòng thí nghiệm, trang bị thêm 2 phòng lab giảng dạy ngoại ngữ, phòng máy vi tính... Khi các công trình hoàn thành, cơ sở vật chất của trường sẽ hoàn chỉnh để thuận lợi cho việc dạy và học. Đặc biệt, là lắp đặt đường truyền nội bộ để triển khai dạy học trực tuyến, giúp cán bộ giảng viên học tập, trao đổi kinh nghiệm giảng dạy.

Trong khi đó, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Cần Thơ đã đưa vào sử dụng ký túc xá 4 tầng, có sức chứa trên 1.000 sinh viên; đẩy nhanh tiến độ xây dựng thư viện điện tử; nhà thi đấu đa năng và công trình trại thực nghiệm ở xã Mỹ Khánh, huyện Phong Điền... Tiến sĩ Huỳnh Thanh Nhã, Hiệu trưởng nhà trường cho rằng: “Chất lượng đào tạo là mục tiêu sống còn của các trường. Việc chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị thực hành sẽ góp phần nâng cao hơn chất lượng đào tạo”. Năm nay, Trường Trung cấp Bách Nghệ Cần Thơ cũng đưa vào sử dụng khu đất 1.000 m2 ở khu đô thị Nam sông Cần Thơ, với nhiều hạng mục như: phòng làm việc, máy tính, thư viện, phòng học... Như vậy, cùng với 3 cơ sở đang hoạt động ở đường 3 Tháng 2, đường Trần Hưng Đạo và đường 30 Tháng -4, trường có thể đáp ứng nhu cầu học tập cho khoảng 1.200 học sinh...

Tuy đã có nhiều giải pháp để nâng cấp cơ sở vật chất, tăng cường trang thiết bị thực hành nhưng thực tế, các trường vẫn còn gặp không ít khó khăn. Theo ông Huỳnh Minh Thảo, Phó Hiệu trưởng Trung cấp Nghề Thới Lai, dự kiến năm nay trường sẽ tuyển 300 học sinh cho các ngành trung cấp, nâng tổng số học sinh toàn trường khoảng 500 học sinh trong năm học 2011-2012. Nhưng với qui mô này, trường sẽ gặp rất nhiều khó khăn, bởi cơ sở hiện nay được nâng cấp từ Trung tâm Dạy nghề huyện Thới Lai. Cơ sở mới đang trong quá trình xây dựng, nên ảnh hưởng đến việc dạy và học. Còn ông Trần Hữu Vị, Hiệu trưởng Trường Trung cấp Bách Nghệ Cần Thơ, cho rằng: “Trường chúng tôi là trường dân lập lại hoạt động tại 4 cơ sở nên khâu quản lý, đào tạo ít nhiều gặp khó khăn...”

****

Qua những kỳ thi tuyển sinh hằng năm, các trường cao đẳng, trung cấp thu hút ngày càng nhiều thí sinh. Tâm lý phải vào được đại học của thí sinh đã dần “giảm nhiệt”. Song vẫn còn không ít thí sinh chỉ chọn trường cao đẳng, trung cấp, khi không còn hy vọng vào được đại học. Bên cạnh việc đầu tư của các trường, rất cần có sự quan tâm đầu tư lâu dài của các cơ quan hữu, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng nhu cầu xây dựng và phát triển thành phố Cần Thơ nói riêng và của đất nước nói chúng trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Bài, ảnh: B.KIÊN

Chia sẻ bài viết