02/08/2010 - 08:28

Mexico và Chile bình thường hóa quan hệ với Honduras

Ảnh: AP

(TTXVN)- Bộ Ngoại giao Mexico ngày 31-7 ra thông báo cho biết chính phủ nước này sẽ cử đại sứ trở lại Honduras trong tuần này - động thái đồng nghĩa với việc công nhận chính quyền của Tổng thống Honduras Porfirio Lobo (ảnh).

Theo Bộ Ngoại giao Mexico, quyết định này dựa trên kết quả tích cực được đưa ra trong báo cáo mới đây của Ủy ban đặc biệt của Tổ chức các quốc gia châu Mỹ (OAS) về tình hình Honduras, trong đó đánh giá cao và ghi nhận những tiến bộ rõ rệt của Chính phủ Honduras trong thời gian qua, cũng như thái độ tích cực của Tổng thống đương nhiệm Porfirio Lobo và cựu Tổng thống Manuel Zelaya. Bộ Ngoại giao Mexico đánh giá cao thỏa thuận của cựu Tổng thống Zelaya với Liên minh Nghị viện Trung Mỹ, tình hình trật tự an ninh tiến triển thuận lợi cho quá trình hòa hợp dân tộc tại Honduras, đồng thời hoàn toàn ủng hộ đề nghị của Hệ thống Hội nhập Trung Mỹ (SICA) tái kết nạp Honduras vào OAS sớm nhất có thể.

Trước đó, ngày 30-7, Chính phủ Chile cũng tuyên bố sẽ cử đại sứ trở lại Tegucigalpa. Thông cáo của Bộ Ngoại giao Chile nêu rõ chính phủ nước này coi trọng bản báo cáo của OAS về tình hình Honduras, đánh giá cao phần kiến nghị bổ sung cũng như những cam kết của Tegucigalpa ghi trong báo cáo, đồng thời ghi nhận quyền được hồi hương an toàn của cựu Tổng thống Zelaya.

Honduras rơi vào khủng hoảng chính trị sau vụ binh biến ngày 28-6-2009 phế truất Tổng thống hợp hiến Zelaya. Những sóng gió trên chính trường Honduras chỉ tạm lắng sau khi ông Porfirio Lobo đắc cử tổng thống trong cuộc bầu cử gây tranh cãi hồi tháng 11 năm ngoái và chính thức nhậm chức ngày 27-1 vừa qua. Hiện nhiều nước Mỹ La-tinh, trong đó có Brazil, vẫn chưa công nhận chính quyền hiện hành của Honduras.

Chia sẻ bài viết