02/10/2012 - 21:09

Xem “Gai hồng”

Mặt trái của cuộc đời

Hùng Lĩnh (Trương Minh Cường, ảnh: trái) và Hoàng Hoa (Phi Ngọc Ánh).
Nguồn ảnh: maskonline.vn

8 câu chuyện trong "Gai hồng" được xây dựng từ những vụ án có thật trong đời thường xoay quanh chữ tình. Không nhiều những cảnh hành động như phim hình sự khác, "Gai hồng" khai thác chiều sâu tâm lý, tình cảm của các nhân vật trong mỗi vụ án. Phim dài 32 tập, do công ty Kiết Tường sản xuất, phát lúc 20 giờ từ Chủ nhật đến thứ năm hàng tuần trên HTV7.

Kịch bản phim "Gai hồng" bám sát những vụ án có thật từ Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự - xã hội (C45). Những tư liệu xây dựng "Gai hồng" được nhà biên kịch Nguyễn Quý Dũng thu nhặt từ những ngày làm phóng viên điều tra ở báo Công an Nhân dân và công tác ở Hội tâm lý giáo dục pháp luật và phòng chống tệ nạn xã hội nên phản ánh khá chân thật đời sống của con người thuộc nhiều tầng lớp xã hội. Dĩ nhiên phim có hư cấu để câu chuyện mang tính ly kỳ, hấp dẫn hơn. Kết cấu của phim khá chặt khi xây dựng Tổ trọng án điều tra xuyên suốt 8 vụ án là 4 thành viên: Hùng Lĩnh (Trương Minh Cường), Hoàng Hoa (Phi Ngọc Ánh), Thoại (Khôi Trần) và Huân (Tùng Haru). Mỗi vụ án có cách bắt đầu khác nhau: từ cái chết bí ẩn của người đàn ông; mối quan hệ mâu thuẫn giữa nàng dâu với cha chồng; đến một tù nhân ôm hết tội vào mình rồi năm lần bảy lượt tự tử trong nhà lao…Tất cả đều có uẩn khúc, các trinh sát buộc phải lần tìm từng manh mối, vật chứng, các mối quan hệ để vén màn bí mật, bắt đúng người đúng tội và trả lại sự trong sạch cho các nạn nhân. Độ dài của mỗi vụ án chỉ gói gọn trong khoảng 4 tập phim, được chia từng phần riêng biệt giúp người xem dễ theo dõi. Từng vụ án được xây dựng theo trình tự logic: nghi vấn, giả thuyết, suy luận, điều tra, xác minh sau đó xâu chuỗi kết quả một cách rõ ràng. Có nhiều yếu tố bất ngờ. Ví dụ như vụ bẫy tình trên mạng: từ đầu cô con dâu Phương Anh là nạn nhân trong vụ cướp tài sản nhưng sau đó cô lộ diện là một trong những kẻ chủ mưu lừa tình, tiền nhà chồng. Phút cuối cùng Phương Anh trở thành một trong những nạn nhân đáng thương trong cái bẫy của chính mình giăng ra.

"Gai hồng" thu hút người xem vì trong mỗi vụ án đều có ẩn tình và phim đã khéo léo khai thác, lí giải nguyên nhân vì sao các nhân vật lầm đường lỡ bước, rơi vào vòng lao lý. Đó chính là tinh thần nhân văn của phim.

Không quá xuất sắc nhưng "Gai hồng" là phim đáng được mong đợi.

ÁI LAM

Chia sẻ bài viết