30/04/2020 - 07:29

Manh nha căng thẳng Ấn-Trung 

Chất lượng các thiết bị, vật tư y tế do Trung Quốc sản xuất tiếp tục trở thành đề tài gây tranh cãi sau khi Ấn Độ trở thành quốc gia mới nhất muốn trả lại tất cả dụng cụ xét nghiệm COVID-19 đã đặt mua, vì kém chính xác.

Người dân làm xét nghiệm chẩn đoán COVID-19 ở thủ đô New Delhi. Ảnh: AP

Đầu tháng 4, Ấn Độ nhận lô hàng gồm khoảng 500.000 bộ xét nghiệm nhanh kháng thể COVID-19 do hai công ty công nghệ sinh học trụ sở tại Trung Quốc sản xuất. Xét nghiệm kháng thể được xem là một trong những công cụ quan trọng giúp sàng lọc người mắc COVID-19, đặc biệt là những đối tượng không có triệu chứng ban đầu. Để kiểm tra độ nhạy, các chuyên gia thường tiến hành so kết quả với xét nghiệm tiêu chuẩn bằng tăm bông, chẩn đoán chính xác liệu một người có bị nhiễm bệnh vào thời điểm đó hay không. Theo báo cáo từ một số bang ở Ấn Độ, dụng cụ của Trung Quốc trong quá trình này lại cho kết quả xét nghiệm khác thường. Cụ thể tại bang Rajasthan, quan chức chính quyền và các chuyên gia y tế địa phương cho biết họ đã kiểm tra chất lượng dụng cụ bằng cách tiến hành xét nghiệm trên những bệnh nhân được chẩn đoán nhiễm COVID-19 từ trước. Nhưng bộ xét nghiệm của Trung Quốc sau đó lại cho ra kết quả âm tính.

Đây không phải lần đầu tiên dụng cụ, vật tư y tế do Trung Quốc sản xuất bị than phiền vì hiệu quả không đáng tin cậy. Tây Ban Nha, Cộng hòa Czech, Hà Lan và Thổ Nhĩ Kỳ cùng nhiều nước khác đã hủy đơn hàng do lo ngại về chất lượng. Gần đây là Israel, các cơ quan chăm sóc sức khỏe nước này phải tạm dừng xét nghiệm COVID-19 trên toàn quốc sau chỉ thị của Bộ Y tế Israel về việc không dùng tăm bông nhập khẩu từ Trung Quốc vì chúng có thể bị lỗi hoặc nhiễm khuẩn.

Trở lại trường hợp Ấn Độ, Hội đồng Nghiên cứu Y khoa nước này cho biết đang lên kế hoạch trả hàng. Ngoài vấn đề chất lượng, quyết định trên được cân nhắc giữa lúc xuất hiện những nghi ngờ về hành vi trục lợi từ đơn hàng với Trung Quốc. Theo phán quyết của Tòa án Tối cao Delhi trong một vụ tranh chấp giá cả phân phối gần đây, giá thành mỗi bộ xét nghiệm nhập khẩu từ Trung Quốc ban đầu khoảng 5,26 USD. Nhưng thông tin do Đài truyền hình New Delhi tiết lộ nhà nước đã đồng ý mua hàng với chi phí đội lên tới 145%. Chính phủ Ấn Độ sau đó khẳng định nước này vẫn chưa phải trả bất cứ khoản tiền nào cho lô hàng từ Trung Quốc.

Đối với động thái của quốc gia Nam Á, phát ngôn viên đại sứ quán Trung Quốc tại Ấn Độ chỉ trích New Delhi “bất công và vô trách nhiệm”. Vụ việc cũng được giới phân tích dự báo có thể khiến quan hệ Trung-Ấn căng thẳng trở lại. Bất chấp nỗ lực cải thiện từ hai phía kể từ khi thế giới đối mặt dịch COVID-19, các nhà quan sát cho biết ngờ vực xuất phát từ tranh chấp biên giới và ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc trên toàn khu vực vẫn bủa vây quan hệ song phương. Hồi giữa tháng này, Bộ Công thương Ấn Độ cho công bố những điều chỉnh trong chính sách đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) nhằm tăng cường giám sát nguồn vốn từ những nước láng giềng. Bắc Kinh ngay sau đó đã chỉ trích quy định mới này mang tính “phân biệt đối xử”. Tuy không đề cập Trung Quốc, nhưng các nhà làm chính sách đều hiểu đây là nỗ lực của New Delhi để ngăn các công ty đại lục lợi dụng dịch COVID-19 thâu tóm doanh nghiệp Ấn Độ với giá hời. 

MAI QUYÊN (Theo MSN, NPR)

Chia sẻ bài viết