03/05/2013 - 15:17

Mạng xã hội y tế - dịch vụ chăm sóc sức khỏe từ xa: nhiều triển vọng

Tương tác giữa bệnh nhân và bác sĩ trên các mạng xã hội y tế có thể trở thành phương thức chăm sóc sức khỏe từ xa của tương lai. Ảnh: ShutterStock

Trong thời đại mà Internet đang ngày càng phủ sóng rộng khắp, cư dân mạng lại có thêm một lựa chọn mới cho việc chăm sóc sức khỏe của mình, đó là tiếp cận các tổ chức y tế, đội ngũ y bác sĩ thông qua các trang mạng xã hội. Gần đây, mạng xã hội “y tế” (tức các diễn đàn sức khỏe trực tuyến) tại Mỹ đã giúp hàng loạt bác sĩ, thực tập sinh và các tổ chức chăm sóc sức khỏe tương tác tích cực với bệnh nhân và đem đến nhiều lợi ích cho cả hai bên.

Bệnh nhân kết nối bệnh nhân

Khi hai anh em Ben và Jamie Heywood (đều là kỹ sư tại Viện Công nghệ Massachusetts-MIT) hay tin người em trai Stephen mắc chứng bệnh Xơ cứng teo cơ một bên (ALS) – một chứng bệnh hiếm gặp và vẫn chưa có thuốc chữa, họ đã nản lòng vì hoàn toàn thiếu thông tin và sự hỗ trợ đáng tin cậy từ mạng trực tuyến. Đến năm 2004, họ quyết định lập ra trang PatientsLikeMe (tạm dịch: “Những bệnh nhân giống Tôi”), như một điểm đến cho những bệnh nhân muốn chia sẻ câu chuyện cá nhân, lịch sử bệnh án và trả lời những bảng câu hỏi trực tuyến.

 Đến nay, PatientsLikeMe đã có 200.000 thành viên, xoay quanh khoảng 1.800 căn bệnh. Điều đáng nói là không chỉ các bệnh nhân mới là người nhận được lợi ích từ trang web này, mà công ty của hai anh em nhà Heywood còn hái ra tiền từ việc bán các dữ liệu bệnh án của các thành viên cho các hãng dược phẩm, các viện nghiên cứu và nhiều trường đại học. Để không vi phạm luật bảo vệ quyền riêng tư và dữ liệu cá nhân của bệnh nhân, Ben đã giải thích rõ với các thành viên rằng mục đích của việc làm này là nhằm phát triển những dược phẩm tốt hơn, đặc trị hiệu quả hơn các căn bệnh. Paul Wicks – chuyên gia tâm lý học thần kinh kiêm giám đốc nghiên cứu tại PatientsLikeMe, cho biết thêm trang web này cũng đang tiêu chuẩn hóa các bảng câu hỏi do bệnh nhân đặt ra nhằm hướng tới một tương lai không xa, bệnh nhân có thể nhập dữ liệu từ bác sĩ của mình hoặc các thiết bị giám sát sức khỏe khác để tạo ra cái gọi là “hệ thống chăm sóc y tế trực tuyến”.

Bác sĩ kết nối bệnh nhân

Được sáng lập vào năm 2005, Practice Fusion ban đầu không được thiết kế như là một trang mạng xã hội, mà chủ yếu cung cấp hệ thống hồ sơ sức khỏe điện tử dựa trên công nghệ Điện toán đám mây, sau đó bán quảng cáo trên nền tảng này nhằm duy trì các dịch vụ miễn phí khác. Tuy nhiên, Giám đốc điều hành của Practice Fusion Ryan Howard sau đó nhận ra rằng các bác sĩ sẽ không chuyển sang một hệ thống như vậy - cho dù là miễn phí - nếu như nó không cung cấp cho họ nhiều tiện ích hơn. Để chinh phục các bác sĩ khó tính, Practice Fusion đã đưa ra một loạt công cụ, mà trong đó có ứng dụng quan trọng nhất là cho phép các bác sĩ dễ dàng chuyển các hồ sơ sức khỏe cho đồng nghiệp khác.

Kết quả là các bác sĩ đã nhanh chóng áp dụng các dịch vụ mới này, như là sự chia sẻ thông tin trong nội bộ mạng. Tính đến nay đã có gần 150.000 chuyên gia y tế lựa chọn Practice Fusion, với gần 60 triệu bệnh nhân sử dụng dịch vụ. Mới đây, Practice Fusion vừa cho ra mắt dịch vụ mới - Patient Fusion, cho phép bệnh nhân đăng tải lời nhắc nhở của bác sĩ và kiểm tra lịch làm việc của họ trước khi đăng ký khám bệnh.

Trong khi đó, trang ZocDoc thì cung cấp miễn phí dịch vụ cho bệnh nhân, nhưng các bác sĩ thành viên thì phải trả cho công ty này 250 USD/tháng. Giám đốc điều hành Cyrus Massoumi cho biết các khách hàng đều vui vẻ khi mở “hầu bao” bởi trang mạng xã hội y tế này giúp họ giảm bớt các khâu giấy tờ phiền phức, tăng cường sự thuận tiện và có thể mở ra cơ hội thực hành cho những bác sĩ mới ra trường khi chẩn bệnh qua mạng.

Một trong những mạng xã hội y tế mới được thành lập gần đây là HealthTap-trung tâm trực tuyến của 1,2 triệu bác sĩ trên toàn thế giới luôn túc trực để giải đáp thắc mắc của bất kỳ bệnh nhân nào, từ bất cứ nơi đâu. Hoạt động của HealthTap cũng giống như ở trang PatientsLikeMe và Practice Fusion, tức việc cung cấp thông tin cho bệnh nhân là cơ sở để xây dựng uy tín cho các bác sĩ thành viên.

Sự xuất hiện ngày càng nhiều các trang dịch vụ y tế nói trên cho thấy cách chúng ta tiếp cận đội ngũ bác sĩ gần đây đã xoay quanh các mạng xã hội - nơi mà các hồ sơ sức khỏe được chia sẻ rộng rãi hơn cách truyền thống. Tuy nhiên, đây cũng là mặt hạn chế của mạng xã hội y tế, khi thông tin cá nhân của bệnh nhân có nguy cơ bị kẻ xấu lợi dụng. Điều đó cho thấy loại hình chăm sóc sức khỏe từ xa này bên cạnh những triển vọng cũng còn nhiều thách thức.

NGUYỆT CÁT (Theo Fortune)

 

Chia sẻ bài viết