24/09/2016 - 10:02

Ngày hội Du lịch sinh thái Phong Điền- Cần Thơ 2016

Mang đậm bản sắc miệt vườn

Là vùng đất cây lành, trái ngọt, vành đai xanh của thành phố, Phong Điền chào đón du khách bằng những hoạt động mang đậm dấu ấn miệt vườn, chinh phục du khách bằng sự dân dã, trong lành của miền nông thôn mới trong Ngày hội Du lịch sinh thái Phong Điền- Cần Thơ 2016 (Ngày hội), diễn ra từ ngày 24-25/9/2016 tại Trung tâm hành chính huyện Phong Điền.

Cô Ba Phượng (trái) và mẹ chồng chuẩn bị nguyên vật liệu cho các món bánh dân gian sẽ trình diễn tại Ngày hội. Ảnh: DUY KHÔI

Nghệ nhân Ba Phượng (ở ấp Nhơn Lộc 1, thị trấn Phong Điền) cùng gia đình bận rộn từ chiều đến tối để chuẩn bị nguyên liệu làm các món bánh dân gian phục vụ Ngày hội. Cô Ba Phượng cho biết, cô sẽ trình diễn và giới thiệu khoảng 15 loại bánh như: bánh chuối nướng, bánh bông lan, bánh kẹp, bánh đúc… Đặc biệt, hai loại bánh sở trường của cô Ba là bánh đúc chấm đường và bánh bà lai (loại bánh gần giống như bánh da lợn nhưng làm bằng trứng gà, bột gạo…) sẽ được cô giới thiệu. Cô Ba Phượng cho biết, được địa phương mời tham gia Ngày hội với tư cách là nghệ nhân trình diễn, cô vui và chuẩn bị kỹ để tạo ấn tượng với du khách. Nhờ tài nghệ ẩm thực mà nhiều khách du lịch đến nhà cô Ba trải nghiệm nướng bánh bông lan, bánh chuối nướng… như một sản phẩm du lịch độc đáo.

Ngoài cô Ba Phượng, tham gia Ngày hội lần này còn có các nghệ nhân làm bánh dân gian nổi tiếng ở Phong Điền như Út Nhân, cô Khuya, Nguyễn Ái… với hơn 30 loại bánh sẽ được trình diễn. Lãnh đạo Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Du lịch huyện Phong Điền cho biết, hai hoạt động điểm nhấn của Ngày hội là trình diễn và trưng bày bánh dân gian Nam bộ và hội thi ẩm thực do các đầu bếp của các điểm du lịch thi tài. Chị Võ Kim Ngọc, đầu bếp vườn trái cây Vàm Xáng, chia sẻ, từng đoạt quán quân của cuộc thi ở những mùa giải trước nên năm nay chị cố gắng giữ phong độ. Lần này, chị Ngọc sẽ giới thiệu món "độc quyền" của vườn là lẩu mắm hủn hỉn ăn với rau đồng. "Món ăn sử dụng nguyên liệu thiên nhiên, cây nhà lá vườn nên rất an toàn. Cộng thêm công thức pha chế nước dùng riêng biệt nên tôi tin sẽ tạo được dấu ấn"- chị Ngọc chia sẻ. Một số điểm vườn du lịch khác như Út Dzách, Giáo Dương, Mỹ Thuận, Mỹ Thơm, Mỹ Khánh… cũng chuẩn bị khá chu đáo để mang đến hội thi những món ăn ngon.

Ông Nguyễn Thanh Truyền, Giám đốc Trung tâm Văn hóa- Thể thao huyện Phong Điền, cho biết, trong 2 ngày (24 và 25-9), đơn vị sẽ trình diễn đờn ca tài tử phục vụ du khách. Đơn vị cũng tái hiện không gian nhỏ của chợ nổi Phong Điền với ghe chở trái cây, rau củ, bồng bềnh trên "con sông" nhân tạo để tạo điểm nhấn, khách tham quan có thể chiêm ngưỡng, chụp ảnh. "Chúng tôi cố gắng trưng bày, tạo không gian và tổ chức các hoạt động mang đậm bản sắc văn hóa miệt vườn cây trái Phong Điền"- ông Truyền nói. Chương trình văn nghệ khai mạc và văn nghệ phục vụ du khách do Nhà hát Tây Đô và Trung tâm Văn hóa- Thể thao huyện Phong Điền phối hợp thực hiện, được đầu tư khá công phu, nghệ thuật cao.

Về Phong Điền trong những Ngày hội, du khách không chỉ đắm mình trong không khí rộn ràng mà còn có thể thả mình vào không gian yên ắng, mát lành của những vườn trái cây, điểm du lịch sinh thái. Thiên nhiên, dân dã và thịnh tình là những điểm thu hút du khách. Đại diện Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Du lịch huyện Phong Điền cho biết, hiện các điểm vườn du lịch trên địa bàn các xã như Nhơn Ái, Mỹ Khánh, thị trấn Phong Điền… cũng đã tăng cường nhân lực, các dịch vụ vui chơi, giải trí để phục vụ du khách.

* * *

Cuối tuần này, về với Phong Điền, thư thả trên những cung đường rực vàng hoa huỳnh anh, ngắm nhìn chợ nổi Phong Điền tấp nập xuồng ghe, hòa mình cũng Ngày hội sắc màu và trải nghiệm cùng nhịp sống của người miệt vườn. Đó hẳn sẽ là chuyến đi thú vị.

ĐĂNG HUỲNH

Chia sẻ bài viết