14/02/2012 - 08:36

Luyện chữ đẹp, rèn tính cách

2 em Phùng Bảo Ngọc (bìa phải) và Huỳnh Bảo Duy được xét đặc cách tham dự cuộc thi Viết chữ đẹp toàn quốc, tổ chức ở Hà Nội.

Hiện nay, phong trào Giữ vở sạch - rèn chữ đẹp là một trong những mục tiêu được các trường tiểu học chú trọng, đầu tư. Từ đầu năm học, nhà trường luôn nhắc nhở giáo viên quan tâm, phát hiện những học sinh có năng khiếu viết chữ để bồi dưỡng chữ viết đẹp. Cô Trần Thị Quốc Hương, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Quý Đôn, cho biết: “Năm nay, trường có 10 học sinh tham gia Hội thi Vở sạch - chữ đẹp, đều đạt cấp quận. Trong đó, 4 học sinh được Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ninh Kiều chọn dự thi Hội thi Nét chữ - nết người, kết quả đoạt 2 giải Nhất, 1 giải Nhì. Chúng tôi rất vui khi 2 học sinh của trường là em Phùng Bảo Ngọc (lớp 4) và Huỳnh Bảo Duy (lớp 3), cùng đoạt giải Nhất được xét đặc cách tham gia cuộc thi Viết chữ đẹp toàn quốc, dự kiến diễn ra vào tháng 4-2012 tại Văn Miếu - Quốc Tử giám - Hà Nội”.

Cô Hương còn chia sẻ: “Để có chữ viết đẹp học sinh cần phải có tính kiên trì, cẩn thận và niềm đam mê. Rèn chữ là cả một quá trình. Em nào đã cố gắng chăm chỉ rèn giũa được chữ viết của mình đẹp, chân phương, đúng chuẩn cũng là rèn luyện được đức tính của mình, bởi nét chữ bộc lộ cá tính con người. Hôm em Phùng Bảo Ngọc nhận giải Nhất, chúng tôi đã xúc động khi em bật khóc nức nở vì quá vui mừng”. Theo lời Ngọc bộc bạch, trước đây chữ em chưa đẹp, nhưng vì ngưỡng mộ các anh chị trong trường có nét chữ đẹp nên mỗi tối em tập rèn chữ khoảng 1 tiếng. Ngọc mỉm cười, nói: “Giờ ước mơ của em đã thành sự thật và em không ngờ được đại diện cho thành phố đi thi ở Hà Nội. Tuy hồi hộp và lo lắng nhưng em sẽ cố gắng hết mình”. Trong trường, Ngọc được thầy cô khen ngợi là học giỏi, tính tình ngoan hiền, lễ phép và siêng năng, chăm chỉ.

Song song với nhà trường, nhiều phụ huynh cũng quan tâm đến việc luyện chữ cho con. Mẹ em Huỳnh Bảo Duy nói: “Khi chưa học lớp 1, Duy đã tỏ ra mê viết chữ. Mỗi lần chị ruột Huỳnh Như Khánh (lớp 5, cùng trường với Duy) viết bài là Duy ngồi xem chị viết. Thấy con thích quá nên tôi đưa con đi luyện chữ ở Nhà Văn hóa Thiếu nhi quận Ninh Kiều. Nhờ siêng luyện chữ mà Duy bộc lộ được tính cẩn thận, không cẩu thả”. Từ lớp 1 đến nay, Duy luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi. Năm lớp 1, Duy đoạt giải Nhất Hội thi Vở sạch - Chữ đẹp cấp trường, quận, còn cấp thành phố thì đoạt giải Ba. Đến lớp 3 này, Duy đoạt giải Nhì Hội thi Vở sạch - chữ đẹp cấp quận và đoạt giải Nhất Hội thi Nét chữ - nết người. Còn Khánh không chỉ học giỏi mà còn viết chữ đẹp là tấm gương để Duy noi theo. Hồi học lớp 2, Khánh đoạt giải Nhất cấp quận Hội thi Vở sạch - chữ đẹp và đoạt giải Nhất cấp thành phố. Đến lớp 4, Khánh đoạt giải Khuyến khích cấp quận và giải Ba cấp thành phố Hội thi Vở sạch - chữ đẹp.

Để khuyến khích học sinh đam mê viết chữ đẹp, cô Bùi Thị Mỹ, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trần Quốc Toản, cho biết: “Nhà trường luôn nhắc nhở, tuyên dương những học sinh có chữ viết đẹp, kiến thức tốt và trưng bày chữ viết của các em ở góc trưng bày của lớp. Đồng thời động viên, khuyến khích giáo viên rèn chữ viết để tham dự cuộc thi viết chữ đẹp, qua đó làm gương cho học sinh, vì người ta thường bảo “Thầy nào, trò nấy”. Cô giáo Huỳnh Thị Hà, phụ trách bồi dưỡng chữ viết cho học sinh, tâm sự: “Học sinh tiểu học thường quan sát và bắt chước những nét chữ từ đơn giản đến phức tạp của giáo viên và trong một lớp học thì chữ viết của các em học sinh tương đối giống nhau và đặc biệt rất giống chữ giáo viên”. Năm học này, Trường Tiểu học Trần Quốc Toản có em Nguyễn Huỳnh Kim Ngân (lớp 5) đoạt giải Nhất Hội thi Nét chữ - nết người, được xét đặc cách dự thi ở Hà Nội.

Cha ông ta có câu “Văn là người”, “Chữ cũng là người”. Cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng - người có tâm huyết với sự nghiệp “trồng người” từng nhắc nhở “Nét chữ, nết người”. Nhìn vào nét chữ, người ta có thể phỏng đoán được tính cách, tâm hồn người viết. Ông Trần Thanh Tài, Trưởng Phòng Giáo dục tiểu học thuộc Sở Giáo dục - Đào tạo TP Cần Thơ, cho biết: “Hằng năm, Sở Giáo dục và Đào tạo TP Cần Thơ tổ chức Hội thi Vở sạch - chữ đẹp dành cho học sinh tiểu học. Đây là một sân chơi bổ ích nhằm thúc đẩy phong trào Giữ vở sạch - rèn chữ đẹp, trau dồi các kỹ năng viết chữ và trình bày bài học sạch đẹp, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục”.

Bài, ảnh: LÊ NGỌC

Chia sẻ bài viết