14/07/2009 - 10:20

Luyện cấp tốc vào Đại học Harvard

Giáo viên của “Đường đến H” trong giờ luyện tiếng Anh.
Ảnh: AFP

Để giúp học sinh Nhật vươn tới giấc mơ đậu vào Đại học Harvard, lò đào tạo nhân tài danh tiếng nhất trên thế giới, một công ty ở Tokyo vừa mở khóa luyện thi cấp tốc với tên gọi "Đường đến H" (hay Đường đến Harvard).

"Đường đến H" của công ty dịch vụ giáo dục Benesse dành cho những ai có tham vọng bước chân vào trường đại học số 1 của Mỹ. Ở đất nước Mặt trời mọc không thiếu các trường luyện thi hoặc dịch vụ dạy kèm dành cho học sinh có ý định du học nhưng "Đường đến H" là chương trình đầu tiên chuyên luyện thi vào Đại học Harvard. Tuy nhiên, Benesse cũng tiếp nhận những học viên có ý định thi vào các trường đại học nổi tiếng khác ở Mỹ.

Khóa học sẽ chuẩn bị cho học viên hành trang cần thiết để vượt qua kỳ thi SAT (kiểm tra kỹ năng cần thiết để học đại học) và TOEFL (kiểm tra kỹ năng tiếng Anh) mà hầu hết các trường đại học Mỹ đòi hỏi ở du học sinh. Ngoài ra, "Đường đến H" còn luyện cho học viên kỹ năng trả lời phỏng vấn, giúp học viên chuẩn bị thủ tục dự thi cũng như mời sinh viên từ các trường đại học hàng đầu ở nước ngoài đến chia sẻ kinh nghiệm.

Tuy nhiên, để trở thành học viên của "Đường đến H" không phải là chuyện dễ. Học sinh phải vượt qua được kỳ thi đầu vào nhằm kiểm tra các em có đủ năng lực dự thi vào các trường đại học hàng đầu của Mỹ. Khóa đầu tiên vào cuối tháng 6 vừa qua có 15 học sinh dự thi nhưng chỉ có 2 được chấp nhận. Khóa luyện thi đặc biệt này kéo dài 1 năm với mức học phí trung bình 2,5 triệu yen (480 triệu đồng), cao hơn rất nhiều so với các nhiều trường luyện thi khác ở Nhật. Lý giải sự đắt đỏ này, Benesse cho rằng là do số lượng học viên hạn chế (mỗi khóa không quá 15 người) và chất lượng giáo viên luyện thi.

Sự ra đời của "Đường đến H" và sự xuất hiện hàng trăm trung tâm luyện thi du học ở Nhật trong những năm gần đây phản ánh nhu cầu của một bộ phận không nhỏ giới trẻ muốn theo đuổi hệ thống giáo dục nói tiếng Anh ở nước ngoài. "Em không thích cách tiếp thu bài giảng thụ động của hệ thống giáo dục Nhật" - một học sinh trung học ở Nhật thổ lộ. Tuy chưa quyết định tương lai sẽ trở thành luật sư hay bác sĩ nhưng cậu học trò này đặt mục tiêu sẽ đặt chân vào ngưỡng cửa Đại học Yale của Mỹ bởi em cho rằng đó là môi trường học tập đề cao tính chủ động cũng như tư duy độc lập của sinh viên.

Cũng với suy nghĩ như vậy, ngày càng nhiều phụ huynh và học sinh Nhật tìm đến các trường luyện thi du học. Theo Masanori Fujii, nhân viên của Benesse, trong số 10.000 học sinh trung học hàng đầu nước này tham gia kỳ thi đại học thử hồi năm ngoái, 5% mong muốn trở thành sinh viên của các trường đại học danh giá ở Mỹ và Anh như Yale, Princeton, Oxford và Cambridge. Tỷ lệ này dự kiến sẽ tăng trong tương lai khi mới đây chính phủ Nhật công bố kế hoạch từ năm 2011 sẽ đưa mô hình giáo dục tiếng Anh vào cấp tiểu học.

"Đường đến H" ra đời hứa hẹn sẽ góp phần gia tăng tỷ lệ du học sinh xứ Phù Tang ở các trường đại học bậc nhất thế giới. Theo Viện Giáo dục Quốc tế Mỹ, hiện nay Nhật Bản đang tụt phía sau Ấn Độ, Trung Quốc và Hàn Quốc về số sinh viên theo học các trường đại học nước này. Bộ Giáo dục Nhật cho biết hiện nước này có 47.000 sinh viên học ở Mỹ, trong đó 32.000 theo học các chương trình sau đại học. Con số này khá khiêm tốn so với 100.000 sinh viên Hàn Quốc ở xứ cờ hoa.

THUẬN HẢI (Theo Reuters, AFP)

Chia sẻ bài viết