18/09/2013 - 13:39

Lối sống tích cực trì hoãn tiến trình lão hóa

Ảnh: calgaryherald

Chế độ ăn uống lành mạnh kết hợp tăng cường tập thể dục và giảm stress không chỉ giúp cải thiện tình trạng bệnh tật mà còn làm chậm quá trình lão hóa ở cấp độ tế bào – nhóm nghiên cứu thuộc Đại học California tại San Francisco (Mỹ) cho biết.

Công bố trên tạp chí Lancet Oncology, các chuyên gia cho biết thay đổi lối sống có thể ảnh hưởng đến các telomere - "chiếc mũ bảo vệ" ở các đầu của nhiễm sắc thể. Các telomere này thường rút ngắn theo quá trình lão hóa, đồng nghĩa telomere càng ngắn tuổi thọ càng giảm.

Trong nghiên cứu, Tiến sĩ Dean Ornish cùng chủ nhân giải Nobel Y học 2009, Tiến sĩ Elizabeth Blackburn, so sánh sức khỏe của 35 bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt ở giai đoạn đầu. Trong đó, một nhóm 10 người được hướng dẫn thay đổi lối sống - bao gồm tuân thủ một chế độ ăn đa dạng như trái cây, rau củ, ngũ cốc nguyên hạt hoặc nguyên cám, tập thể dục vừa phải và thực hiện các bài tập thư giãn như ngồi thiền hoặc yoga, còn nhóm 25 người còn lại vẫn giữ nguyên lối sống thường ngày. Sau 5 năm theo dõi, nhóm nghiên cứu tiến hành kiểm tra telomere của tất cả các bệnh nhân và phát hiện chiều dài telomere ở nhóm thay đổi lối sống tăng trung bình khoảng 10% trong khi ở nhóm đối chứng, chiều dài các telomere giảm trung bình 3% so với lúc bắt đầu nghiên cứu.

Nhóm chuyên gia hy vọng nghiên cứu tiếp theo sẽ mở rộng trên đối tượng phụ nữ và nam giới khỏe mạnh để xác nhận phương pháp cải thiện lối sống đích thực có khả năng đẩy lùi bệnh tật và nguy cơ chết sớm.

DĨ ĐỒNG (Theo NBC News)

 

Chia sẻ bài viết