17/03/2018 - 17:44

Lối đi riêng của Hoàng Khánh Duy 

Tác giả Hoàng Khánh Duy đang được xem là hiện tượng của văn học trẻ Cần Thơ. Mới 21 tuổi, Khánh Duy có nhiều tác phẩm đăng trên các báo, tạp chí, được giới chuyên môn đánh giá cao. Nét riêng trong sáng tác của anh là những phác họa đồng quê Nam bộ và anh giống như người làm vườn, chuyên tâm nhặt nhạnh những mảnh vụn ký ức chưa xa.

Tác giả Hoàng Khánh Duy. Ảnh: NVCC

“Triền sông con nước vơi đầy” là tập truyện đầu tay, mới vừa ra mắt, của Hoàng Khánh Duy. 16 truyện ngắn với những con người nặng tình, truân chuyên; với bến nước, con đò, triền sông đong đưa lau lách… "Buồn" - từ mà nhiều người hay dùng khi nói về phong cách truyện của Hoàng Khánh Duy. Sự lận đận của đời người “Sau những cuộc đi”, “Biệt xứ”… để rồi chợt nhận ra: “Cuộc đời là những cuộc trở về. Lá rụng về cội… Thời gian, không gian cách biệt chứ lòng người nào có phôi pha” (“Chuyến trở về không tên”- trang 100).

Hoàng Khánh Duy hiện là sinh viên ngành Văn học của Trường Đại học Cần Thơ. Chàng trai quê Cà Mau tâm sự rằng quê hương thuở ấu thơ gắn bó tâm hồn mình với dòng sông, cánh đồng và từng mùa nước lớn, nên dẫu cuộc sống có đổi thay thì quê hương vẫn bao chiếm một phần không thay đổi trong tâm hồn. Vậy nên từ khi tập tành viết lách, Duy đã chọn mảng đề tài này. Con đường văn chương của Duy bắt đầu từ những bài thơ “con cóc” khi học lớp 10 và càng thôi thúc Duy lựa chọn khi đạt học sinh giỏi Văn quốc gia năm 2015, tốp 11 thí sinh cao điểm môn Văn kỳ thi THPT quốc gia 2015. Những bài thơ, truyện ngắn đăng báo, tạp chí chính là trợ lực để Duy theo đuổi đam mê.

Đọc văn của Hoàng Khánh Duy, dễ dàng cảm nhận sự trau chuốt trong ngôn từ, giọng văn; đặt mình vào số phận của nhân vật để mà thương, mà ghét, mà cay đắng mùi đời. Không có ý so sánh, nhưng truyện ngắn của Hoàng Khánh Duy man mác hơi thở của tiểu thuyết Hồ Biểu Chánh, các vở cải lương của Hà Triều - Hoa Phượng, ở nét đằm thắm, dung dị và nặng tình.

Hoàng Khánh Duy nói rằng, em chỉ mới bước những bước đầu tiên để chạm ngõ văn chương. Người viết trẻ như em cần sự mới mẻ trong việc khám phá số phận, bi kịch, khai thác đề tài bằng cái nhìn, cảm nhận khác, không giống những lối mòn sẵn có. “Theo em, đó là điều mà người viết trẻ cần. Và em đang cố gắng theo đuổi”- Khánh Duy chia sẻ.

“Triền sông con nước vơi đầy” là một cuộc đi trong muôn vàn cuộc đi trên con đường văn chương. Hoàng Khánh Duy chọn lối riêng cho mình, như câu văn em viết: “Có những cuộc đi không đoán được, đi là để trốn chạy, đi là để tìm về, để mạnh mẽ đối mặt với cuộc đời trăm chiều giông tố” (“Sông đời lặng lẽ”- trang 113).l

ĐĂNG HUỲNH

Chia sẻ bài viết