11/06/2011 - 10:09

"Avatar"

Lời cảnh tỉnh về sự cân bằng môi trường

Đây là phim vào hàng kinh điển với kinh phí đầu tư 237 triệu USD của đạo diễn nổi tiếng James Cameron - người từng được biết đến qua nhiều siêu phẩm như “Titanic” hay “The Terminator”. Với doanh thu gần 2,8 tỉ USD, đứng thứ nhất trên toàn thế giới. “Avatar” còn nhận 3 giải Oscar cùng hàng loạt giải thưởng khác.

Phim chiếu trên StarMovies 20 giờ Chủ nhật 12-6.

Năm 2154, con người tìm thấy được quặng mỏ quý giá tại hành tinh Pandrora, nơi gần giống Trái đất nhưng bầu khí quyển rất độc với con người. Cư dân Na’vi ở đây gần giống người, nhưng cao gần 3m, da xanh và mạnh mẽ hơn rất nhiều. Họ sống hòa hợp với thiên nhiên, tin thờ vào mẹ thiên nhiên vĩ đại mà họ gọi là Eywa.

Neytiri và Avatar. Ảnh: csmonitor.com 

Để thuận lợi trong việc khai thác quặng, công ty RDA đã tạo ra Avatar - một cỗ máy sinh học có hình dạng giống người Na’vi bằng cách kết hợp gien của con người và Na’vi. Jake (Sam Worthington), một cựu lính thủy quân lục chiến bị thương 2 chân, đã nhận lời tham gia nhóm nghiên cứu. Nhiệm vụ của anh là điều khiển một Avatar để thâm nhập và thu thập thông tin về người Na’vi. Ngay trong chuyến công tác đầu tiên, Avatar của Jake suýt chết vì thú dữ, nhưng may mắn được cô gái người Na’vi là Neytiri (Zoe Saldana) cứu thoát.

Avatar của Jake được nhận vào bộ tộc. Neytiri có nhiệm vụ dạy anh cách sống gần gũi với thiên nhiên. Jake thông qua Avatar đã dần dần trở thành một chiến binh mạnh mẽ và dũng cảm, yêu mến con người và cảnh vật ở đây và yêu cả Neytiri.

Nhưng công ty RDA muốn nhanh chóng khai khoáng tại vùng đất người Na’vi cư ngụ. Chỉ huy quân sự ở đây, đại tá Quaritch (Stephen Lang) ra lệnh tấn công bộ tộc. Avatar của Jake bị coi là kẻ phản bội. Jake bị công ty giam giữ chuẩn bị tống về Trái đất. Jake cùng những người bạn căm ghét sự tàn bạo đã tìm cách chạy trốn và chống lại Quaritch.

Phim sử dụng rất nhiều kỹ thuật 3-D để tạo ra cư dân Na’vi. Các đặc điểm về tính cách và tình cảm nhân vật được người thật đảm nhiệm và được thể hiện rất thật như một tạo vật có thật chứ không phải một nhân vật hoạt hình.

Đạo diễn James Cameron đã bỏ ra gần 10 năm để tìm những kỹ thuật thích hợp làm Avatar, cũng như chuẩn bị thật tốt mọi khía cạnh cho dự án này. Các nhà phê bình đều khen ngợi phim và cho rằng Avatar xứng đáng vào hàng kinh điển. Phim xây dựng cốt truyện dựa vào ý tưởng xung đột giữa các nền văn hóa, nó có những cảnh hành động tuyệt vời và hết sức sáng tạo, lại có một mối tình lãng mạn được lồng vào hết sức tự nhiên. James Cameron cũng muốn nhắc nhở mọi người về sự cân bằng của môi trường sống, đồng thời phê phán chủ nghĩa đế quốc chỉ quan tâm đến lợi nhuận mà dùng mọi thủ đoạn, bất chấp tất cả.

Với Avatar 2 ra mắt vào 2014 và Avatar 3 năm 2015, sê-ri này hứa hẹn sẽ tạo một kỷ lục mới cho đạo diễn Cameron.

Thụy Thảo

Chia sẻ bài viết