19/03/2020 - 06:56

Livestream tang lễ

Trước diễn biến khó lường của dịch COVID-19, nhiều nước kêu gọi người dân thay đổi cách tổ chức tang lễ, trong đó có việc chuyển sang livestream (phát trực tiếp video trên mạng xã hội) sự kiện này.

Đơn cử, Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) khuyến nghị người dân nên giới hạn số lượng người đưa tang và tiến hành livestream tang lễ cho những người muốn đến viếng. Việc này không phải vì mục đích tránh bị nhiễm virus Corona từ người đã khuất (chưa có bằng chứng về nguy cơ này), mà là để người dân có thể tuân thủ lời khuyên “cách ly xã hội” để phòng tránh dịch COVID-19, không chỉ ở Mỹ mà ở nhiều nước trên thế giới.

CDC trước đó cũng khuyến cáo không tổ chức tụ họp hơn 50 người, trong khi Tổng thống Donald Trump nói rằng không nên tập trung nhiều hơn 10 người. Điều này đặc biệt quan trọng đối với những sự kiện mà nhiều khách mời được coi là dễ bị tổn thương, vì họ đã trên 70 tuổi hoặc có sẵn bệnh lý nền. Thật ra, trước khi có khuyến nghị nói trên, nhiều nhà tang lễ xứ cờ hoa đã bắt đầu cung cấp dịch vụ livestream hoạt động này.

Mỹ không phải là nước đầu tiên đề xuất thay đổi cách tổ chức đám tang trong mùa dịch. Tại Anh, một số nhà tổ chức tang lễ đang cân nhắc việc livestream buổi chôn cất trên Facebook cho gia đình các nạn nhân COVID-19. Tại Ireland, những người đưa tang được yêu cầu không hôn lên thi thể người thân. Còn ở Ý - tâm chấn mới của COVID-19, các dịch vụ tang lễ đều bị cấm, thay vào đó chỉ là một buổi đọc kinh đơn giản.

NG. CÁT (Theo BBC)

Chia sẻ bài viết