09/11/2021 - 09:58

Linh động học trực tuyến và trực tiếp đảm bảo phòng dịch 

Trường Ðại học Y Dược Cần Thơ và Trường Cao đẳng Y tế Cần Thơ đã linh động tổ chức dạy và học phù hợp tình hình thực tế và đặc thù chuyên ngành đào tạo. Ðồng thời đẩy mạnh việc tiêm vaccine phòng COVID-19 cho sinh viên, nhằm vừa ứng phó dịch bệnh vừa đảm bảo chương trình đào tạo.

Một buổi học thực hành của sinh viên Trường Cao đẳng Y tế Cần Thơ.

Ths Nguyễn Văn Luân, Phó Chủ nhiệm Bộ môn Giải phẫu bệnh pháp y, Trường Ðại học Y Dược Cần Thơ, cho biết: “Phần lớn sinh viên đã tiêm vaccine phòng COVID-19. Các em còn tham gia hỗ trợ phòng, chống dịch ở các địa phương, có nhiều kiến thức thực tế. Bộ phận phụ trách công tác sinh viên của trường thực hiện khá tốt công tác đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19 nên chúng tôi không quá lo lắng khi tổ chức giảng dạy”. Ths Nguyễn Văn Luân phụ trách dạy 2 môn là Pháp y, Giải phẫu bệnh. Trong 4 tuần qua, thầy giảng dạy xen kẽ trực tuyến và trực tiếp ở giảng đường, phòng thí nghiệm. Việc dạy trực tuyến không quá khó khăn vì sinh viên có khả năng tiếp cận công nghệ, tính tự giác học tốt.

Ðơn cử giờ lên lớp của Ths Nguyễn Văn Luân môn Pháp y cho 66 sinh viên lớp YA K44 được tổ chức tại giảng đường với sức chứa khoảng 200 chỗ. Các sinh viên ngồi giữ khoảng cách, tuân thủ 5K của Bộ Y tế. Bạn Mai Tấn An, sinh viên lớp YA K44 cho biết nhà trường tạo điều kiện tổ chức tiêm ngừa cho sinh viên, thường xuyên nhắc nhở phải thực hiện 5K trong và ngoài lớp học. Việc trường tổ chức vừa học trực tuyến vừa trực tiếp, giúp đảm bảo tiến độ và chất lượng chương trình học. Học trực tuyến giúp sinh viên tiết kiệm thời gian, hạn chế đi lại, phòng ngừa dịch bệnh; do đặc thù của ngành Y nên có những môn hoặc bài học phải học trực tiếp để đảm bảo kiến thức.

Ðể khắc phục những nhược điểm của dạy học trực tuyến như thầy trò khó theo dõi suốt quá trình, hạn chế tương tác vì lớp đông sinh viên, đường truyền mạng không ổn định… cả giảng viên và sinh viên đều đầu tư chuẩn bị kỹ bài giảng, bài học trước khi lên lớp. Tấn An nói: “Ðể khắc phục hạn chế này, tôi đọc qua giáo trình trước khi vô lớp; khi gặp vấn đề không hiểu trong lúc đọc giáo trình cũng như học trực tuyến, tôi chủ động hỏi lại hoặc gặp trực tiếp thầy cô trao đổi”.

Theo kế hoạch học kỳ I năm học 2021-2022 của Trường Ðại học Y Dược Cần Thơ, từ ngày 4-10, tất cả sinh viên tập trung về trường. Tuần đầu tiên, trường chủ yếu dạy và học, tổ chức Tuần sinh hoạt công dân sinh viên bằng hình thức trực tuyến. Bởi còn khoảng 1.000 sinh viên trong tổng số khoảng 11.000 sinh viên của trường chưa thể đến TP Cần Thơ và một số sinh viên còn đang trong thời gian tham gia phòng, chống dịch tại các tỉnh, thành ÐBSCL. Ðến ngày 18-10, sinh viên học chính thức và tham gia học phần lâm sàng ở một số bệnh viện chuyên khoa (chủ yếu sinh viên YK5). PGS.TS BS Võ Huỳnh Trang, Trưởng Phòng Ðào tạo đại học, Trường Ðại học Y Dược Cần Thơ, cho biết: “Do dịch bệnh, trường giảm số sinh viên đi thực tế lâm sàng. Nếu như trước đây một đợt có gần 200 sinh viên, thì nay chưa đến 100 em, nhằm đảm bảo phòng, chống dịch bệnh ở bệnh viện. Khi tổ chức dạy trực tiếp giảng đường cũng vậy, dù giảng đường có sức chứa hơn 200 người, nhưng chỉ có 70-80 sinh viên học. Vào lớp học, các em phải tuân thủ 5K, không tập trung tại sân trường…”.

Trong Tuần sinh hoạt công dân, Trường Ðại học Y Dược Cần Thơ lồng ghép tuyên truyền kiến thức về phòng, chống dịch bệnh, các loại vaccine phòng COVID-19; đẩy mạnh tiêm vaccine phòng COVID-19 cho sinh viên. Nhờ vậy, trường đã có 100% sinh viên được tiêm mũi 1 và gần 80% sinh viên được tiêm mũi 2. PGS.TS.BS Võ Huỳnh Trang nói: “Hiện nay, việc tổ chức cho sinh viên thực hành lâm sàng ở các bệnh viện tại Cần Thơ gặp khó do có bệnh viện có ca nhiễm F0, bị phong tỏa. Ðể giải quyết khó khăn này, trường có hướng đưa sinh viên đi lâm sàng ở một số tỉnh ÐBSCL nếu nơi đó tình hình dịch được kiểm soát. Trước mắt dự kiến có khoảng 200 sinh viên đi lâm sàng ở bệnh viện thuộc tỉnh Ðồng Tháp. Trường sẽ đảm bảo tất cả sinh viên được tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi 2. Sinh viên sẵn sàng hỗ trợ công tác phòng, chống dịch nếu địa phương cần.

Năm học 2021-2022, Trường Cao đẳng Y tế Cần Thơ có quy mô khoảng 3.300 học sinh, sinh viên; trong đó có khoảng 1.200 tân sinh viên. Ngày 11-10, trường đã bắt đầu tổ chức dạy và học năm học mới. Do ảnh hưởng dịch COVID, trường tổ chức dạy lý thuyết bằng hình thức trực tuyến; phần dạy thực hành tổ chức nhiều nhất 18 sinh viên/lớp học và tổ chức thi trực tuyến. Trường đã tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi 1 cho 1.902 học sinh, sinh viên và mũi 2 cho 574 học sinh, sinh viên. Ths.Ds Mai Thị Thanh Thường, Phó trưởng Phòng Ðào tạo - Quản lý điều hành, Trường Cao đẳng Y tế Cần Thơ, cho biết: “Trường tiếp tục rà soát số sinh viên còn lại để các em được tiêm ngừa. Về dạy trực tuyến, giáo viên sử dụng phần mềm Google Meet. Trong quá trình giảng dạy, phòng đào tạo và phòng thanh tra kiểm tra thường xuyên”. Theo Ths Ds Mai Thị Thanh Thường, sau hơn 2 năm học tổ chức giảng dạy trực tuyến, giáo viên, học sinh, sinh viên đã quen cách học này. Thầy trò nhà trường chỉ gặp một số trục trặc do học sinh, sinh viên ở các tỉnh xa, đường truyền mạng không ổn định, nhưng giáo viên chịu khó quay video clip chia sẻ lên lớp học, giúp người học có thêm cơ hội học tập và hiểu bài hơn.

Trong bối cảnh dịch bệnh, để giải quyết khó khăn trong tổ chức thực hành lâm sàng của học sinh, sinh viên, Trường Cao đẳng Y tế Cần Thơ đã cô đọng học phần lâm sàng, chia nhiều đợt cho sinh viên đi thực tế ở bệnh viện. Ðồng thời tạo điều kiện cho sinh viên tham gia tình nguyện hỗ trợ phòng, chống dịch COVID-19 ở các địa phương, giúp bổ sung thêm kiến thức thực tế. Trong quá trình đi thực tế, lâm sàng, sinh viên tuân thủ 5K khai báo y tế... Sắp tới, nhà trường tiếp tục tổ chức kế hoạch học tập của sinh viên theo hình thức trực tuyến đối với lý thuyết, trực tiếp đối với thực hành. Tùy tình hình thực tế dịch bệnh, trường sẽ tổ chức tăng thời lượng học trực tiếp đối với học phần lý thuyết. Như trong 10 tiết học lý thuyết sẽ dành 70% học trực tuyến và 30% học
trực tiếp.

*

* *

Là các trường đặc thù đào tạo lĩnh vực y dược, Trường Ðại học Y Dược Cần Thơ, Trường Cao đẳng Y tế Cần Thơ có điều kiện thuận lợi hơn so với các cơ sở đào tạo khác trong việc tổ chức thực hành cho sinh viên. Ghi nhận ở các trường đại học, cao đẳng khác ở TP Cần Thơ vẫn duy trì hình thức dạy và học trực tuyến; đồng thời đẩy mạnh tốc độ tiêm vaccine phòng COVID-19 cho tất cả sinh viên, nhằm đảm bảo an toàn khi sinh viên học tập trung trở lại, nhất là ở các học phần thực hành, thực tập.

Bài, ảnh: B.Kiên

Chia sẻ bài viết