24/07/2013 - 19:06

Liệu pháp thay thế hoóc-môn có thể cứu sống hàng triệu phụ nữ

Ảnh: genconnect

Hơn 10 năm qua, liệu pháp thay thế hoóc-môn (HRT) estrogen là một trong những vấn đề gây bối rối cho quý bà sau khi một nghiên cứu công bố năm 2002 cảnh báo việc bổ sung một lượng lớn nội tiết tố này có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và đột quị. Tuy nhiên, Trường Y Đại học Yale (Mỹ) mới đây cho biết cảnh báo trên có lẽ đã khiến một nhóm đối tượng phụ nữ chết sớm do từ bỏ HRT trong điều trị các triệu chứng mãn kinh.

Trước năm 2002, các bác sĩ phụ khoa thường khuyên phụ nữ từng cắt bỏ tử cung (do khối u) nên điều trị bằng estrogen. Thời điểm đó, hơn 90% phụ nữ trên 50 tuổi cũng chọn liệu pháp này để trị các triệu chứng mãn kinh (như bốc hỏa, dễ nổi giận, khó ngủ, đau nhức cơ thể…) hoặc phòng ngừa loãng xương và các bệnh khác liên quan đến thiếu hụt hoóc-môn estrogen. Nhưng theo nghiên cứu của Đại học Yale, hiện tại chỉ có khoảng 10% phụ nữ sử dụng liệu pháp estrogen.

Các dữ liệu phân tích trích từ một nghiên cứu có qui mô lớn trước đây của Sáng kiến Sức khỏe Phụ nữ (WHI), được thiết kế nhằm chứng minh giả thuyết HRT không chỉ hỗ trợ điều trị các triệu chứng mãn kinh mà còn giúp bảo vệ phụ nữ khỏi bệnh tim, loãng xương và mất trí nhớ. Theo kế hoạch, WHI nghiên cứu lợi ích của việc dùng cả estrogen lẫn progestin trong giai đoạn đầu, trước khi kiểm tra riêng tác dụng của estrogen trong giai đoạn sau. Nhưng đến năm 2002, giai đoạn đầu của nghiên cứu bị buộc ngừng lại khi dữ liệu sơ bộ cho thấy những phụ nữ dùng kết hợp estrogen và progestin có tỷ lệ mắc bệnh ung thư vú, bệnh tim và đột quị cao hơn so với những người dùng giả dược. Các bác sĩ và quan chức y tế ngay lập tức khuyến cáo phụ nữ không nên dùng hai kích thích tố nói trên trong thời gian dài, trong trường hợp bức bối (triệu chứng mãn kinh quá nặng) thì cũng chỉ nên dùng chúng trong vài tháng với liều lượng hạn chế.

Tin rằng kết quả này không thể diễn ra ở mọi phụ nữ, các chuyên gia của WHI tiếp tục tìm hiểu tác hại của HRT. Đến năm 2007, họ công bố một phát hiện chỉ ra rằng phụ nữ đã cắt bỏ tử cung và chỉ dùng estrogen có ít mảng bám canxi trên thành động mạch hơn, nghĩa là họ tránh được phần nào nguy cơ mắc bệnh tim. Phát hiện này được ủng hộ bởi nghiên cứu khác công bố trên Tạp chí Hiệp hội Y khoa Mỹ (JAMA) năm 2011, chứng minh nguy cơ mắc bệnh ung thư vú, tim mạch, hình thành cục máu đông, đột quị hoặc tử vong sớm ở phụ nữ chỉ dùng estrogen thấp hơn so với những người uống giả dược. Dựa trên kết quả này, các nhà khoa học tại Đại học Yale quyết định tiếp tục nghiên cứu sâu hơn để xác định xem việc ngừng sử dụng estrogen có ảnh hưởng tỷ lệ tử vong hay không.

Trong kết quả được công bố trên Tạp chí Y tế công cộng Mỹ hôm 18-7, nhóm nghiên cứu cho biết họ đã xem xét dữ liệu từ cuộc thử nghiệm giai đoạn hai của WHI - chỉ điều trị với estrogen – và phát hiện nguy cơ được nói đến trong giai đoạn đầu của nghiên cứu chỉ xảy ra với những phụ nữ bình thường dùng thuốc chứa cả estrogen và progestin. Trái lại, phụ nữ đã cắt bỏ tử cung và chỉ điều trị bằng estrogen không những cải thiện đáng kể về sức khỏe mà còn giảm nguy cơ chết sớm, trong khi tỷ lệ phát triển bệnh ung thư vú và bệnh tim cũng thấp hơn so với những người dùng giả dược. Các chuyên gia ước tính khoảng 50.000 phụ nữ đã chết sớm sau khi họ ngừng sử dụng HRT giai đoạn 2002-2011.

Tiến sĩ Philip Sarrel, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết sai lầm ở đây là mọi người không nhận ra sự khác biệt giữa hai loại HRT, tức chỉ sử dụng estrogen và sử dụng đồng thời estrogen lẫn progestin. “Chúng tôi hy vọng bài viết này có thể tác động và nâng cao ý thức về những lợi ích quan trọng của estrogen đối với sức khỏe trong việc điều trị cho phụ nữ, đặc biệt nhóm đối tượng trong độ tuổi 50 đã cắt bỏ tử cung và buồng trứng” - Giám đốc Trung tâm Bệnh viện Cleveland Tiến sĩ Holly Thacker chuyên ngành về sức khỏe phụ nữ kết luận.

LẠC HOA (Theo Healthland)

 

Chia sẻ bài viết