24/12/2007 - 22:45

Tăng giá cho thuê mặt bằng tại Trung tâm Thương mại Cái Khế:

Liệu có phù hợp nhu cầu thực tế?

Nhiều bà con buôn bán tại Trung tâm Thương mại Cái Khế, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ, phản ánh: Gần đây, Ban Quản lý chợ (QLC) quận Ninh Kiều thông báo đến các tiểu thương là sẽ áp dụng mức thu tiền thuê mặt bằng theo giá mới. Với mức thu này, mỗi tiểu thương phải trả tiền thuê mặt bằng là 150.000 đồng/m2/tháng, cao gấp 3 đến 4 lần so với mức thu áp dụng trong năm 2007. Nhiều bà con tiểu thương lo sợ sẽ không hoàn thành nghĩa vụ nộp phí theo định mức này do tình trạng buôn bán ngày càng ế ẩm. Sự việc này đang được các tiểu thương phản ánh đến các ngành chức năng quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ và yêu cầu giảm thu tiền thuê mặt bằng để người dân buôn bán có lợi nhuận, hoàn thành các nghĩa vụ đối với Nhà nước.

Nỗi lo vì tiền thuê mặt bằng tăng

Các lô bán hàng ăn uống ở nhà lồng 2, Trung tâm Thương mại Cái Khế những ngày cuối năm vẫn phải chịu cảnh ế ẩm, ít khách. (ảnh chụp lúc 9 giờ 30 phút ngày 21-12-2007). 
Năm 2002, Trung tâm Thương mại Cái Khế xây dựng hoàn thành, chợ Cần Thơ cũ được di dời về đây hoạt động. Do đó, các tiểu thương buôn bán tại Trung tâm Thương mại Cái Khế hầu hết là những tiểu thương ở chợ Cần Thơ cũ. Họ gắn bó với nghề buôn bán hàng chục năm nay, tiền lời là nguồn thu nhập chính để họ nuôi sống gia đình, lo cho các con khôn lớn, ăn học...

Theo nhiều bà con tiểu thương buôn bán tại Trung tâm Thương mại Cái Khế, những năm đầu di dời về đây buôn bán rất ế ẩm do ít người đi mua sắm. Những năm sau này, tình hình buôn bán ở Trung tâm Thương mại Cái Khế bình ổn và hoạt động khá sung túc. Trong suốt thời gian kinh doanh mua bán hàng hóa, hằng năm, bà con tiểu thương đều hoàn thành nghĩa vụ đối với Nhà nước như: Nộp tiền thuê mặt bằng, phí an ninh quốc phòng, vệ sinh môi trường... Cụ thể trong năm 2007, tiểu thương nộp tiền thuê mặt bằng từ 30.000 đến 70.000 đồng/m2/tháng, tùy theo vị trí của lô, sạp. Riêng, ở khu vực bán hàng ăn uống, tiểu thương nộp phí thuê mặt bằng từ 30.000 đồng đến 45.000 đồng/m2/tháng. Đơn vị trực tiếp thu là Ban QLC quận Ninh Kiều.

Tuy nhiên, đến giữa tháng 12-2007, Ban QLC quận Ninh Kiều thông báo đến các tiểu thương là sẽ áp dụng thu tiền thuê mặt bằng theo định mức mới. Nghĩa là các tiểu thương thuê mặt bằng tại Trung tâm Thương mại Cái Khế sẽ đóng phí là 150.000 đồng/m2/tháng, tăng gấp nhiều lần so với mức thu tiền thuê mặt bằng năm 2007. Định mức này sẽ bắt đầu thực hiện vào ngày 1-1-2008, đồng thời tất cả các lô, sạp đều có mức nộp tiền thuê mặt bằng tương đương nhau (không phân biệt lô mặt tiền, lô nằm phía trong nhà lồng chợ). Với mức thu này, hầu hết tiểu thương không chấp nhận và kiến nghị đến Ban QLC, các ngành chức năng quận Ninh Kiều và TP Cần Thơ xem xét, giảm mức thu tiền thuê mặt bằng kinh doanh.

Chị Diệp Thị Bích Đào, một tiểu thương bán hàng ăn uống tại nhà lồng 2 thuộc Trung tâm Thương mại Cái Khế, cho biết: “Gia đình tôi bán bánh ướt trên 30 năm nay, từ khi còn ở chợ Cần Thơ cũ. Hiện nay, tôi đang thuê lô số 29 để bán bánh với diện tích 17,5m2. Hằng tháng, tôi đóng tiền thuê mặt bằng cho Ban QLC là 30.000 đồng/m2, ngoài ra còn đóng các khoản phí như: vệ sinh môi trường, an ninh trật tự... cũng hết vài chục ngàn đồng. Nhưng, với mức thu tiền thuê mặt bằng như hiện nay thì tôi chấp nhận được, vì buôn bán có lời chút đỉnh. Còn Ban QLC quận Ninh Kiều thu tiền thuê mặt bằng theo mức mới chắc chắn chúng tôi buôn bán không có lời, thậm chí không đủ tiền để nộp. Vì, theo mức thu mới, hằng tháng tôi phải nộp tiền thuê mặt bằng gần 3 triệu đồng, trong khi có ngày doanh thu tôi chưa được 100.000 đồng. Gia đình tôi cũng như bà con tiểu thương buôn bán ở Trung tâm Thương mại Cái Khế rất mong Ban QLC, các ngành chức năng quận Ninh Kiều và TP Cần Thơ xem xét, giảm mức thu phí thuê mặt bằng để chúng tôi yên tâm buôn bán, kiếm sống”.

Nhiều bà con tiểu thương buôn bán ở khu vực nhà lồng 3, Trung tâm Thương mại Cái Khế, trình bày: “Các lô, ki-ốt ở dãy mặt tiền và bên trong nhà lồng chợ đều phải trả phí thu mặt bằng như nhau (150.000 đồng/m2/tháng) là không hợp lý. Vì, các dãy lô, ki-ốt ở mặt tiền thuận tiện mua bán, còn những lô, ki-ốt bên trong nhà lồng chợ không những gặp khó khăn khi buôn bán mà còn chịu tốn kém chi phí điện thắp sáng, oi bức... Bà con đều có chung nguyện vọng là được các ngành chức năng quận Ninh Kiều, UBND TP Cần Thơ xem xét, giảm thu tiền thuê mặt bằng để mọi người có thể tiếp tục kinh doanh”.

Vì sao phải thay đổi mức thu tiền thuê mặt bằng?

Theo Ban QLC quận Ninh Kiều, hầu hết các tiểu thương mua bán tại các nhà lồng Trung tâm Thương mại Cái Khế sẽ chấm dứt hợp đồng thuê mặt bằng (lô, ki-ốt) vào cuối tháng 12-2007 (theo mức thu tiền thuê mặt bằng giá cũ). Các tiểu thương này sẽ tiếp tục ký hợp đồng thuê mặt bằng buôn bán vào ngày 1-1-2008 và sẽ được áp dụng mức thu mới.

Ông Trang Văn Nông, Trưởng Ban QLC quận Ninh Kiều, cho biết: “Chúng tôi thực hiện thu phí thuê mặt bằng theo định mức mới, theo chỉ đạo của UBND TP Cần Thơ, UBND quận Ninh Kiều. Ban QLC quận Ninh Kiều không tự ý nâng cao mức thu phí thuê mặt bằng cho bà con tiểu thương”.

Cụ thể, vào ngày 13-6-2007, UBND TP Cần Thơ ban hành Quyết định số 20/2007/QĐ-UBND về việc ban hành danh mục và mức thu phí chợ, phí qua phà, phí trông giữ xe, phí sử dụng lề đường, bến bãi, mặt nước, phí vệ sinh và phí xây dựng trên địa bàn TP Cần Thơ. Trong quyết định nêu rõ: Những khoản phí được qui định trên phát sinh ở địa phương nào thì do UBND xã, phường, thị trấn nơi đó quản lý, tổ chức được giao thu phí và đăng nộp vào ngân sách nhà nước theo qui định. UBND xã, phường, thị trấn, các tổ chức được giao thu phí có trách nhiệm đôn đốc các đối tượng thu phí thuộc phạm vi mình quản lý, tổ chức thu và đăng nộp vào ngân sách nhà nước theo qui định. Đồng thời, theo quyết định này, Trung tâm Thương mại Cái Khế thuộc loại chợ cấp 1 nên mức thu tiền thuê mặt bằng là 5.000 đồng/m2/ngày.

Ngày 10-12-2007, UBND quận Ninh Kiều ban hành Công văn số 2412/UBND-KT về việc áp dụng giá cho thuê mặt bằng tại Trung tâm Thương mại Cái Khế. Trong đó, công văn yêu cầu Trưởng Ban QLC quận Ninh Kiều thực hiện mức giá cho thuê mặt bằng tại Trung tâm Thương mại Cái Khế năm 2008 theo đúng quy định về mức thu phí chợ tại Quyết định số 20/2007/QĐ-UBND ngày 13-6-2007 của UBND TP Cần Thơ. Ông Trang Văn Nông, Trưởng Ban QLC quận Ninh Kiều, cho biết: “Từ những yêu cầu trên, chúng tôi triển khai kế hoạch thực hiện và mời các tổ trưởng, tổ phó các ngành hàng buôn bán đến phổ biến, đồng thời yêu cầu tổ trưởng, tổ phó về phổ biến đến bà con tiểu thương trong tổ. Tuy nhiên, chúng tôi thực hiện đến giai đoạn này thì nhiều tiểu thương phản ứng và cho rằng không có khả năng trả tiền thuê mặt bằng theo định mức mới”.

Cũng theo ông Trang Văn Nông, ngoài việc áp dụng mức thu tiền thuê mặt bằng theo giá mới, Ban QLC thu thêm 10%/mức thu phí thuê mặt bằng ở các lô góc, có 2 mặt tiền. Về trường hợp các tiểu thương yêu cầu giảm giá thuê mặt bằng, Ban QLC không giải quyết được và chỉ khuyên bà con không nên thuê mặt bằng quá rộng để giảm bớt tiền thuê mặt bằng. Vì, hiện nay có tiểu thương thuê đến 2 hoặc 3 lô để kinh doanh buôn bán. Điển hình như ở khu bán hàng ăn uống có trường hợp thuê diện tích quá rộng, trong khi lượng khách đến ăn uống không tăng.

Việc kinh doanh, buôn bán tại Trung tâm Thương mại Cái Khế phải nộp tiền thuê mặt bằng là điều tất nhiên, phù hợp với qui định của pháp luật. Tuy nhiên, việc áp dụng thu tiền thuê mặt bằng theo định mức mới cần được xem xét lại. Vì, mức thu này cao gấp 3 đến 4 lần so với năm 2007, trong khi đó tình hình buôn bán của người dân không tăng, thậm chí rơi vào tình trạng ế ẩm, đặc biệt là khi các siêu thị trong nội ô thành phố hình thành đã ảnh hưởng đến việc buôn bán của bà con tại các chợ. Hàng trăm hộ kinh doanh tại Trung tâm Thương mại Cái Khế đều có chung nguyện vọng mong muốn các ngành chức năng quận Ninh Kiều và TP Cần Thơ xem xét, giảm mức thu tiền thuê mặt bằng để họ có điều kiện yên tâm kinh doanh, buôn bán nuôi sống gia đình.

HÀ VĂN

Chia sẻ bài viết