16/10/2021 - 19:36

Liên thông dữ liệu tiêm chủng với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư 

(CT) - Ngày 16-10, Bộ Y tế phối hợp Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức Hội nghị trực tuyến quán triệt một số nội dung về tiêm chủng và giải pháp xác thực, liên thông dữ liệu tiêm chủng với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Hội nghị được kết nối với 11.000 điểm cầu trên cả nước. Tại điểm cầu của TP Cần Thơ,  đồng chí Trần Việt Trường, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cùng lãnh đạo Ban Tuyên giáo Thành ủy, các sở, ban, ngành…dự hội nghị.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Cần Thơ tiêm vaccine Vero Cell cho người dân. 

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, thời gian qua, nước ta đã triển khai chiến dịch tiêm vaccine phòng COVID-19 đồng bộ trên cả 3 mặt. Đó là tăng tốc tìm kiếm, tiếp cận, nhập khẩu mua vaccine nhanh nhất, nhiều nhất có thể; tổ chức chiến dịch tiêm chủng quy mô lớn nhất lịch sử và nghiên cứu, chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine một cách hiệu quả, an toàn. Tính đến thời điểm hiện tại, nước ta đã tiếp nhận được 80 triệu liều vaccine phòng COVID-19 và đã triển khai tiêm được khoảng 61 triệu liều. Mặc dù vậy, chưa xác thực được thông tin tiêm chủng của người dân một cách đầy đủ. Với Nghị quyết 128/NQ-CP đã được ban hành, việc liên thông dữ liệu tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 vào cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư là rất quan trọng để xác thực thông tin tiêm chủng của cá nhân một cách chính xác, nhanh chóng, người dân thuận lợi trong sinh hoạt, di chuyển… đồng thời phục vụ cho công tác quản lý tiêm chủng. Bộ Y tế cũng yêu cầu các sở Y tế và lãnh đạo UBND tỉnh, thành phố tăng tốc tiêm vaccine trên địa bàn; cập nhật thông tin người dân đã tiêm chủng một cách chính xác và đầy đủ.

Tại Hội nghị, các đại biểu được nghe phổ biến Kế hoạch chung phối hợp giữa Bộ Y tế, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công an thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu tiêm chủng phòng COVID-19 với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; lãnh đạo Bộ Công an quán triệt các cấp, các đơn vị trong ngành Công an việc thực hiện Kế hoạch chung; lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông quán triệt công tác ứng dụng công nghệ trong phòng, chống COVID-19.

Tại Cần Thơ, trong sáng 16-10, toàn thành phố tiêm 45.182 liều vaccine Vero Cell, nâng tổng số người tiêm mũi 1 đạt tỷ lệ trên 51% dân số; trong đó, tỷ lệ người tiêm mũi 2 đạt 8,8%. Tỷ lệ người từ 18 tuổi trở lên tiêm mũi 1 đạt 67,96%; trong đó, có 11,8% tiêm mũi 2. Hiện nay do số lượng người được tiêm nhiều nhưng lại thiếu nhân lực nên việc cập nhật thông tin người đã tiêm trên nền tảng tiêm chủng thấp hơn số tiêm thực  tế. Tại cuộc họp, ông Dương Tấn Hiển, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Cần Thơ, chỉ đạo: Các điểm tiêm huy động thêm nhân lực đẩy nhanh việc nhập liệu, nhằm cập nhật thông tin tiêm chủng của người dân trên nền tảng tiêm chủng chính xác, đầy đủ. Giao Sở Thông tin và Truyền thông hướng dẫn các đơn vị thực hiện chi tiết, cập nhật thông tin tiêm nhanh nhất.

Tin, ảnh: H.HOA

Chia sẻ bài viết