07/02/2023 - 16:19

Lao động trở lại làm việc ổn định sau Tết Quý Mão

(TTXVN) - Ðến đầu tháng 2-2023, hầu hết người lao động trong các doanh nghiệp trên địa bàn cả nước đã trở lại làm việc ổn định sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão. Ðiều này là nhờ các doanh nghiệp và tổ chức công đoàn đã thực hiện khá tốt các chế độ, chính sách, bảo đảm việc làm, tiền lương và phúc lợi cho người lao động.

Nhận định tình hình lao động, việc làm đầu năm 2023, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LÐ-TB&XH) dự báo trong thời gian tới, tình hình kinh tế - xã hội tiếp tục được duy trì phát triển ổn định, hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp sẽ sớm ổn định trở lại. Theo đó, tình hình thị trường lao động sẽ tiếp tục trở lại đà phục hồi, nhu cầu tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp sẽ tiếp tục gia tăng.

Tổng hợp báo cáo của 63 tỉnh, thành phố cho thấy, nhu cầu tuyển dụng trong các doanh nghiệp trong những tháng cuối năm 2022 và quý I-2023 khoảng 377.700 người, cao hơn nhiều so với số mất việc làm trong các doanh nghiệp thời gian vừa qua. TP Hồ Chí Minh ghi nhận, 499 doanh nghiệp có nhu cầu tuyển thêm lao động trong quý I-2023, với số lao động lên đến 14.379 người. Tại Bắc Giang, nhu cầu tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp trên địa bàn sau Tết khoảng 17.000 lao động. Các doanh nghiệp tại Bình Dương có nhu cầu tuyển dụng khoảng 10.000 lao động sau Tết Quý Mão.

Theo Bộ LÐ-TB&XH, ngay sau Tết Nguyên đán, Bộ sẽ rà soát, tổ chức nắm bắt về tình hình sản xuất - kinh doanh của các doanh nghiệp, nhu cầu tuyển dụng lao động, đặc biệt là các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI), các ngành sử dụng nhiều lao động như may mặc, giày da, sản xuất gỗ..., để có phương án kết nối cung - cầu lao động, kết nối người lao động với người sử dụng lao động có nhu cầu; tăng tần suất tổ chức các phiên giao dịch việc làm, ưu tiên các phiên giao dịch việc làm trực tuyến, hỗ trợ người lao động khi tham gia giao dịch việc làm.

Bộ LÐ-TB&XH theo dõi chặt chẽ diễn biến thị trường lao động, thực hiện các giải pháp thu hút người lao động quay trở lại làm việc, duy trì chuỗi cung ứng nguồn nhân lực; bảo đảm duy trì quan hệ lao động hài hòa, ổn định, hạn chế xảy ra tình trạng thiếu lao động cục bộ.

Bộ LÐ-TB&XH xây dựng và tổ chức thực hiện Kế hoạch triển khai Nghị quyết số 06/NQ-CP của Chính phủ về phát triển thị trường lao động linh hoạt, hiện đại, hiệu quả, bền vững và hội nhập nhằm phục hồi nhanh kinh tế - xã hội; Chỉ thị số 20-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Ðảng đối với công tác đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài trong tình hình mới. Bộ cũng thúc đẩy tạo việc làm bền vững và sử dụng hiệu quả lực lượng lao động thông qua các chương trình, đề án, chính sách tín dụng hỗ trợ tạo việc làm, tham gia thị trường lao động, đặc biệt quan tâm đến các nhóm lao động đặc thù, lao động yếu thế.

Ðồng thời, Bộ đẩy mạnh các giải pháp hướng nghiệp, phân luồng, tuyển sinh đào tạo nghề; chú trọng đào tạo lại, đào tạo bổ sung, đào tạo tại doanh nghiệp, khu công nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, đào tạo đội ngũ lao động có chất lượng cao, kỹ năng cao đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của doanh nghiệp.

Chia sẻ bài viết