18/04/2010 - 21:04

Các cấp ủy Đảng huyện Vĩnh Thạnh:

Lãnh đạo tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ cơ sở, thúc đẩy huyện phát triển toàn diện

Đảng viên biểu quyết thông qua Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị trấn Thạnh An nhiệm kỳ
2010-2015.

Sau khi Đảng bộ thị trấn Thạnh An được Ban Thường vụ (BTV) Huyện ủy Vĩnh Thạnh chọn làm điểm chỉ đạo thực hiện chủ trương đại hội trực tiếp bầu BTV, bí thư, phó bí thư... vào cuối tháng 3, các cấp ủy Đảng trong huyện tập trung lãnh đạo 40 tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) còn lại hoàn tất công tác chuẩn bị để tiến hành đại hội. Theo đánh giá của Huyện ủy Vĩnh Thạnh, đến nay, các TCCSĐ đã cơ bản hoàn tất việc chuẩn bị về văn kiện, nhân sự, bảo đảm đại hội (ĐH) diễn ra đồng loạt theo đúng tiến độ.

Theo đồng chí Tô Văn Vốn, Thành ủy viên, Bí thư Huyện ủy Vĩnh Thạnh, từ cuối năm 2009, BTV Huyện ủy đã tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị 37-CT/TW của Bộ Chính trị và Kế hoạch của Thành ủy về ĐH Đảng các cấp cho các cấp ủy Đảng trực thuộc. Song song với chỉ đạo các cấp ủy Đảng tập trung rà soát đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết nhiệm kỳ 2005-2010, làm rõ những ưu điểm khuyết điểm, rút ra bài học kinh nghiệm và phân tích đúng tiềm năng, tình hình thực tế để xây dựng văn kiện nhiệm kỳ 2010-2015 sát với thực tế của địa phương, đơn vị; BTV Huyện ủy lãnh đạo các TCCSĐ chuẩn bị nhân sự cấp ủy khóa mới.

Việc tổ chức thành công ĐH Đảng bộ thị trấn Thạnh An vừa qua là kết quả của quá trình tập trung chỉ đạo của Huyện ủy và cấp ủy cơ sở. Theo đồng chí Đoàn Trung Kiên, UVTV Huyện ủy, Bí thư Đảng ủy thị trấn Thạnh An, được sự chỉ đạo thường xuyên của Huyện ủy, công tác xây dựng văn kiện đạt chất lượng hơn. Với vị trí là “cửa ngõ” của các xã Thạnh An, Thạnh Thắng, Thạnh Lợi, Thạnh Tiến (huyện Vĩnh Thạnh), giáp ranh với huyện Tân Hiệp (tỉnh Kiên Giang) và có Quốc lộ 80 đi qua, nên thị trấn Thạnh An rất thuận lợi cho việc giao thương, buôn bán. Thực tế cho thấy, nhiệm kỳ qua, giá trị thương mại - dịch vụ chiếm 70,2%, nông nghiệp chiếm 16,9%, công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp (CN-TTCN) chiếm 12,9% trong cơ cấu kinh tế. Trên cơ sở đó, cơ cấu kinh tế của thị trấn trong nhiệm kỳ 2010-2015 được xác định chuyển dịch theo hướng “Thương mại - dịch vụ, nông nghiệp, CN-TTCN”; đồng thời xác định khâu đột phá là: tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế, xây dựng văn minh thương mại, văn minh đô thị, phát huy dân chủ, lấy sức dân để lo cho dân, nâng cao chất lượng cải cách hành chính... Trong quá trình xây dựng văn kiện, Đảng ủy thị trấn chú trọng phát huy dân chủ, trí tuệ tập thể, tổ chức nhiều đợt lấy ý kiến đóng góp của đảng viên, cán bộ ngoài Đảng, cán bộ lão thành cách mạng, hưu trí... Chính vì thế, tại ĐH, 100% đảng viên đều đồng tình cao với mục tiêu, phương hướng và các khâu đột phá. Bên cạnh tập trung xây dựng văn kiện, công tác quy hoạch, chuẩn bị về nhân sự cấp ủy khóa mới cũng được tiến hành theo đúng quy trình, chú trọng giới thiệu những đồng chí ra ứng cử có phẩm chất đạo đức tốt, đạt chuẩn về trình độ chính trị và đa phần đạt chuẩn về chuyên môn, đủ sức đảm đương lãnh đạo địa phương thực hiện thắng lợi nghị quyết đề ra. Chính vì thế, qua phát phiếu lấy ý kiến thăm dò trong đảng viên và qua bầu cử tại ĐH, 15 đồng chí trúng cử vào cấp ủy khóa mới đều được tín nhiệm cao, cơ bản đạt yêu cầu cơ cấu theo dự kiến.

Sau ĐH tại Đảng bộ thị trấn Thạnh An, Huyện ủy đã tổ chức rút kinh nghiệm từng khâu trong công tác chuẩn bị và tiến hành đại hội, đồng thời thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn các TCCSĐ ráo riết hoàn tất công tác chuẩn bị về văn kiện, nhân sự để tiến hành ĐH. Tại xã Thạnh Mỹ, công tác chuẩn bị ĐH đang được Đảng ủy tiến hành khẩn trương. Đồng chí Đỗ Sỹ Nhường, Bí thư Đảng ủy xã Thạnh Mỹ, cho biết: Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị văn kiện đã cơ bản hoàn thành, đa số ý kiến đóng góp của các cán bộ, đảng viên đều thể hiện tinh thần, trách nhiệm, tâm huyết đối với sự phát triển của xã. Nhiều năm qua, xã có thế mạnh về nông nghiệp. Trong nhiệm kỳ 2005-2010, tỉ trọng nông nghiệp của xã chiếm 68%; thương mại - dịch vụ, CN-TTCN chỉ chiếm 32% cơ cấu nền kinh tế. Trên cơ sở phân tích những tiềm năng, lợi thế của địa phương và qua ý kiến đóng góp của đảng viên, cán bộ hưu trí, cán bộ ngoài Đảng, cơ cấu kinh tế của xã nhiệm kỳ 2010-2015 được xác định chủ yếu là nông nghiệp. Để thúc đẩy kinh tế nông nghiệp phát triển, xã đề ra các giải pháp cụ thể: vận động nông dân đưa giống lúa chất lượng cao vào sản xuất trên 100% diện tích, đẩy mạnh xây dựng, củng cố các tổ hợp tác để hỗ trợ bà con trong công tác bơm rút nước, gieo sạ, thu hoạch, bao tiêu sản phẩm và từng bước đưa cơ giới hóa vào sản xuất nhằm giảm chi phí, nâng cao lợi nhuận. Đảng ủy xã cũng xác định một trong những khâu đột phá là tập trung mọi nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng nhằm thúc đẩy kinh tế phát triển... Bên cạnh đó, Đảng ủy xã tiếp tục xác định công tác xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh (TSVM) là nhiệm vụ then chốt nhằm lãnh đạo thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Đồng chí Đỗ Sỹ Nhường, Bí thư Đảng ủy xã, cho biết: “Chi bộ xã vừa được nâng thành đảng bộ từ tháng 2-2010, số lượng đảng viên ở các chi bộ trực thuộc còn mỏng, đa số cấp ủy mới nên việc tổ chức sinh hoạt chi bộ và đề ra nghị quyết lãnh đạo còn nhiều lúng túng. Vì thế, Đảng ủy xác định xây dựng Đảng bộ TSVM cả nhiệm kỳ và phấn đấu kết nạp 45 đảng viên mới nhằm tăng cường, nâng cao hơn nữa năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng”.

Cùng với các TCCSĐ, Đảng ủy thị trấn Vĩnh Thạnh cũng đang ráo riết chuẩn bị để tiến hành ĐH Đảng bộ. Theo đồng chí Trần Việt Hùng, Bí thư Đảng ủy thị trấn, tuy là địa bàn trung tâm huyện, nhưng do mới được chia tách ra từ một phần của xã Thạnh Quới và xã Thạnh Mỹ đầu năm 2007 và trong nhiệm kỳ qua, cơ cấu kinh tế của thị trấn chủ yếu là nông nghiệp, nên hiện nay thị trấn còn nhiều mặt khó khăn, toàn thị trấn vẫn còn trên 12,7% hộ nghèo. Trước tình hình diện tích sản xuất nông nghiệp ngày càng thu hẹp do quy hoạch để xây dựng các công trình phúc lợi, trụ sở làm việc của các cơ quan hành chính huyện, trung tâm thương mại, các khu dân cư..., để đưa nền kinh tế phát triển, hạ thấp tỷ lệ hộ nghèo, Đảng ủy xác định chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng: “Thương mại - dịch vụ, CN-TTCN, nông nghiệp”, với các giải pháp như: tập trung mọi nguồn lực cùng với huyện xây dựng hoàn thiện kết cấu hạ tầng, thu hút các doanh nghiệp đến làm ăn trên địa bàn, đẩy mạnh công tác đào tạo nghề để chuyển đổi nghề nghiệp cho nông dân. Đối với sản xuất nông nghiệp, đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, quy hoạch các vùng trồng rau sạch cung ứng cho trung tâm thương mại của huyện...

Xác định cán bộ là lực lượng quyết định sự thành bại của mọi công việc, cùng với quan tâm chỉ đạo xây dựng nghị quyết sát với tình hình thực tế địa phương, thời gian qua, Huyện ủy Vĩnh Thạnh cùng với cấp ủy cơ sở tập trung chuẩn bị nhân sự cấp ủy nhiệm kỳ mới bảo đảm các tiêu chuẩn theo quy định và thực hiện quy trình chuẩn bị nhân sự đúng hướng dẫn. Đồng chí Tô Văn Vốn, Bí thư Huyện ủy, cho biết: “Yêu cầu của Huyện ủy đối với cấp ủy của các TCCSĐ nhiệm kỳ 2010-2015 là phải có trình độ chính trị, chuyên môn từ trung cấp trở lên. Tuy nhiên, do điều kiện huyện vùng nông thôn ngoại thành, có đông đồng bào theo đạo, tùy vào điều kiện thực tế, Huyện ủy vẫn cho phép quy hoạch một số cán bộ chưa đạt chuẩn chuyên môn, nhưng phải là những đồng chí trưởng thành từ các phong trào cơ sở, có kinh nghiệm và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”. Theo đồng chí Trương Văn Thắng, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Vĩnh Thạnh, nhờ quan tâm làm tốt công tác quy hoạch, đào tạo bồi dưỡng cán bộ và thực hiện đúng quy trình hướng dẫn về nhân sự nên hầu hết cán bộ được giới thiệu vào cấp ủy nhiệm kỳ 2010-2015 ở các TCCSĐ đều có phiếu tín nhiệm đạt 70% trở lên. Về trình độ, có trên 70% cán bộ có trình độ chính trị từ trung cấp trở lên, có 60% cán bộ trình độ chuyên môn từ trung cấp trở lên và trên 20% cán bộ dưới 35 tuổi.

Qua tìm hiểu ở một số TCCSĐ, có thể thấy trình độ chính trị, chuyên môn của đội ngũ cán bộ dự kiến giới thiệu ứng cử vào BCH nhiệm kỳ mới cơ bản được nâng lên. Như ở thị trấn Vĩnh Thạnh, trong nhiệm kỳ 2005-2010, cấp ủy của thị trấn có 7 đồng chí, đa số đều trình độ trung cấp, 1 đồng chí chưa có trình độ chuyên môn, thì đến nay, trong 11 đồng chí được giới thiệu ứng cử vào BCH khóa mới, có 6 đồng chí có trình độ đại học, 5 CB có trình độ trung cấp. Tương tự, ở xã Thạnh Mỹ, nhiệm kỳ qua, đa số các đồng chí trong cấp ủy đều chưa đạt chuẩn trình độ chuyên môn. Trong 15 đồng chí được quy hoạch giới thiệu vào cấp ủy nhiệm kỳ này, có 4 đồng chí đã tốt nghiệp đại học, 4 đang học đại học và 4 đang học trung cấp chuyên môn. Tuy nhiên, công tác quy hoạch, chuẩn bị nhân sự ĐH ở một số TCCSĐ trong huyện vẫn còn những hạn chế. Như ở xã Thạnh An, trong 18 cán bộ được giới thiệu ứng cử vào BCH Đảng bộ nhiệm kỳ mới, chỉ có 1 nữ và còn 7 đồng chí chưa có chuyên môn.

Nhìn lại công tác chỉ đạo chuẩn bị đại hội Đảng cấp cơ sở, đồng chí Tô Văn Vốn, Bí thư Huyện ủy Vĩnh Thạnh, nhận xét: “Nhìn chung, đến nay, công tác chuẩn bị đại hội ở các TCCSĐ được tiến hành khá tốt. Việc xây dựng văn kiện, nghị quyết cơ bản sát thực tế của địa phương và bám định hướng chung của huyện. Công tác quy hoạch cấp ủy mới bảo đảm trình độ, tỷ lệ các độ tuổi và số dư đúng theo quy định. Tuy nhiên, bên cạnh đó, ở một số nơi, việc xây dựng văn kiện vẫn còn hạn chế, chưa khái quát được tình hình địa phương, phân tích rõ nguyên nhân các mặt mạnh - yếu; phương hướng nhiệm vụ còn chung chung, chưa đề ra giải pháp cụ thể và lúng túng trong xác định khâu đột phá... Tuy trình độ cán bộ quy hoạch vào cấp ủy có chuyển biến so với trước nhưng tỷ lệ cán bộ trình độ chưa đạt chuẩn vẫn còn cao, tỷ lệ CB nữ cơ cấu vào cấp ủy một số xã còn thấp...”. BTV Huyện ủy phân công từng thành viên và cán bộ các Ban Xây dựng Đảng trực tiếp chỉ đạo các TCCSĐ hoàn thiện về văn kiện và hoàn tất quy trình về nhân sự, đặc biệt chú ý cơ cấu đảng viên nữ, trẻ tuổi vào cấp ủy, nhằm lãnh đạo các TCCSĐ tổ chức thành công ĐH đảng bộ cơ sở nhiệm kỳ 2010-2015, tạo sức bật mới, góp phần đưa huyện phát triển nhanh, toàn diện và bền vững.

Bài, ảnh: ANH DŨNG

Chia sẻ bài viết