07/12/2010 - 09:17

Album “Xin yêu thương dòng sông”

Lắng nghe... và tâm hồn thanh thản

Ảnh: vietdethuong.com

Với tiếng hát ca sĩ Dzoãn Minh, album “Xin yêu thương dòng sông” của nhạc sĩ - Thượng tọa Thích Chân Quang có tiết tấu nhẹ nhàng, đậm chất thiền mang đến cho thính giả cảm giác thanh thoát. Album do NXB Âm nhạc phát hành, quý IV năm 2010.

Thượng tọa Thích Chân Quang sáng tác không nhiều, nhưng những bài hát của ông mang dấu ấn tình yêu thương con người, ca ngợi quê hương đất nước. 12 ca khúc trong “Xin yêu thương dòng sông” là những sáng tác mới của Thượng tọa Thích Chân Quang như: “Ánh trăng”, “Chờ anh”, “Thế giới nhỏ bé”, “Xin yêu thương dòng sông”, “Thế giới thanh bình”, “Ngồi thiền giữa biển”, “Tiếng mưa đêm”, “Rồi nghìn năm sau nữa”... cũng với phong thái trầm lắng, giai điệu trữ tình và ngọt ngào, ca từ đẹp, giàu hình ảnh.

Dzoãn Minh là một ca sĩ được nhiều người hâm mộ với dòng nhạc cách mạng và tiền chiến. Được đào tạo bài bản từ Trường Cao đẳng Nghệ thuật Quân đội, Dzoãn Minh có chất giọng khỏe và truyền cảm.

Có lẽ do tác giả là một nhà tu nên các bài hát trong album có ca từ chứa đựng sự suy ngẫm, triết lý sống. Nhạc sĩ đã nhìn thấy và cảm thông những cảnh đời bất hạnh, những điều bất cập trong kiếp nhân sinh để với mong muốn xã hội tốt đẹp, chan hòa tình thân ái: “Trong cơn bão bùng, mới hiểu rằng phải yêu quý nhau. Bơ vơ kiếp người, đã nhiều rồi cay đắng thương đau. Đem muôn tấm lòng, xây tình thương trên khắp tinh cầu. Hoan ca thái bình, lời nguyện ước mai sau” (“Người thương người”).

Có thể nói “Người thương người” và “Xin yêu thương dòng sông” là hai ca khúc “đỉnh” trong album này. Giọng nam cao trầm ấm, trình diễn nhiều cảm xúc của Dzoãn Minh làm cho các bài hát thêm chất thơ trong nhạc.

Album được những nhạc sĩ tên tuổi: Bảo Chấn, Nguyễn Minh Châu, Đình Viêm hòa âm phối khí càng làm các bài hát thêm hay, “đẹp”.

Trong cái se lạnh của những ngày cuối năm, lặng nghe “Xin yêu thương dòng sông” để tìm sự thanh thản trong tâm hồn, để tình yêu thương chắp cánh...

Đăng Huỳnh

Chia sẻ bài viết